Ông Tập khẳng định Thượng Hải sẽ chiến thắng COVID-19

06/05/2022 14:14

Ngày 5-5, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố chính sách chống COVID-19 của Thượng Hải sẽ “vượt qua thử thách của thời gian”. Ông Tập cũng lên án những thông tin "xuyên tạc, nghi vấn và thách thức" chính sách Zero COVID của nước này.

Ông Tập khẳng định Thượng Hải sẽ chiến thắng COVID-19 - Ảnh 1.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: REUTERS

Theo báo South China Morning Post, đây là lần đầu tiên ông Tập lên tiếng về chiến lược chống dịch COVID-19 của Thượng Hải.

Chủ trì cuộc họp gồm 7 thành viên của Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 5-5, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã kêu gọi các quan chức vững vàng và không dao động.

Theo Đài CCTV, ông Tập khẳng định Trung Quốc sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại COVID-19 tại Thượng Hải, giống như đã từng chiến thắng ở Vũ Hán.

Tính đến nay, 25 triệu dân của Thượng Hải đã sống với lệnh phong tỏa trong hơn một tháng, giữa bối cảnh số ca nhiễm tiếp tục tăng lên. Thành phố này đã trở thành tâm dịch của Trung Quốc trong một thời gian dài.

Trong khi đó, nhiều người cũng lo lắng Bắc Kinh cũng sẽ trở thành "Thượng Hải thứ hai" khi số ca COVID-19 tăng nhanh ở thủ đô Trung Quốc. Gần đây, chính quyền Bắc Kinh đã đóng cửa nhiều tuyến giao thông công cộng, yêu cầu người dân làm việc từ xa và thực hiện xét nghiệm đại trà với hy vọng tránh được tình cảnh tương tự Thượng Hải.

Chính sách “zero COVID” (quét sạch COVID-19 ra khỏi cộng đồng) đã giúp Trung Quốc duy trì số ca nhiễm thấp ở giai đoạn đầu của đại dịch.

Đề cập vấn đề này, tuyên bố ngày 5-5 của Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc nêu: “Chúng ta phải vững vàng vượt qua các suy nghĩ tự mãn khi cho rằng mình đúng và đánh giá sai về dịch bệnh. Chúng ta phải tỉnh táo và kiên định tuân thủ chính sách chung về "Zero COVID". Chúng ta cần chiến đấu chống lại các phát biểu và hành động xuyên tạc, nghi vấn và thách thức chính sách và hướng dẫn chống dịch của đất nước”.

Tuyên bố của Bộ Chính trị Trung Quốc cũng ghi nhận số ca COVID-19 đang ở mức cao và SARS-CoV-2, virus gây bệnh COVID-19, vẫn tiếp tục đột biến, cho thấy “nỗi lo lớn” về diễn biến của dịch bệnh.

“Trung Quốc là quốc gia đông dân số và có nhiều người cao tuổi. Với sự phát triển không đồng đều ở từng vùng và nguồn lực y tế khan hiếm, việc nới lỏng biện pháp kiểm soát sẽ gây ra các đợt bùng dịch lớn, nhiều ca bệnh nặng và tử vong”, tuyên bố nêu thêm.

Các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc nhiều lần khẳng định họ sẽ duy trì chiến lược “Zero COVID” để kiềm chế dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, báo South China Morning Post cho biết cuộc họp ngày 5-5 là cuộc họp đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đề cập đến tình hình tại Thượng Hải.

NGUYÊN HẠNH



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn