Ông Trump đã chọn được trưởng nhóm pháp lý trước phiên họp luận tội

01/02/2021 07:04

Văn phòng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31-1 cho biết họ đã chọn hai luật sư là David Schoen và Bruce L. Castor làm trưởng nhóm pháp lý bảo vệ cho ông Trump tại phiên luận tội tổng thống sắp tới tại Thượng viện.

Ông Trump đã chọn được trưởng nhóm pháp lý trước phiên họp luận tội - Ảnh 1.

Vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Donald-Melania Trump rời Nhà Trắng ngày 20-1 - Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, thông báo được đưa ra sau khi ông Trump có quyết định chia tay hai luật sư là Butch Bowers và Deborah Barberi ngày hôm trước. Quyết định này được cho là do hai bên cùng đồng thuận.

Phiên xét xử ông Trump về cáo buộc kích động nổi dậy ở Thượng viện sẽ bắt đầu vào ngày 8-2. Các thượng nghị sĩ sẽ được hỏi có kết tội ông Trump là đã kích động nổi dậy tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6-1, khiến năm người thiệt mạng hay không.

Liên quan đến việc đại diện cho ông Trump tại phiên xử này, tổng cộng ông Trump đã chia tay 5 luật sư. Ngoài hai luật sư mới nhất, trước đó, hai luật sư là Greg Harris và Johnny Gasser, cựu công tố viên liên bang của tiểu bang South Carolina, cũng rời khỏi nhóm luật sư. Josh Howard, một luật sư tiểu bang North Carolina, người gần đây được bổ sung vào nhóm, cũng đã ra đi, CNN đưa tin .

Ông Trump là tổng thống đầu tiên trong lịch sử bị luận tội hai lần trong cùng một nhiệm kỳ. Ông bị Hạ viện luận tội năm 2019 liên quan tới các liên hệ với Ukraine, nhưng được Thượng viện tuyên trắng án.

Lần này, ông bị cáo buộc đã kích động đám đông gây bạo loạn tại quốc hội sau khi đưa ra  những tuyên bố sai sự thật rằng đã xảy ra gian lận bầu cử. Nhưng nhiều khả năng ông sẽ lại được trắng án.

45 trong số 50 đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện đã bỏ phiếu trong tuần này để cân nhắc việc dừng phiên luận tội ở Thượng viện trước khi phiên xử bắt đầu, với lý do tổng thống không thể đối mặt với các phiên luận tội sau khi đã rời vị trí.

Cần có 17 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ cùng với 50 thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ thì mới đủ số phiếu để kết tội tổng thống. Tuy nhiên, điều này vô cùng khó có khả năng xảy ra nên nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa cho rằng phiên luận tội đã chết từ đầu.

Ngược, lại, nếu luận tội thành công, ông Trump có thể bị cấm không được ra tranh cử chức vụ liên bang lần nữa.

HỒNG VÂN



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn