Phá đường dây 'đẻ thuê' đưa phụ nữ qua Trung Quốc cấy phôi

11/04/2019 10:10

Sau khi mang thai và sinh con xong, mỗi sản phụ sẽ được trả từ 300-340 triệu đồng "tiền công" từ đường dây tổ chức mang thai hộ xuyên biên giới, do hai phụ nữ Việt Nam đứng ra phối hợp thực hiện với một bác sĩ bên Trung Quốc.

Phá đường dây đẻ thuê đưa phụ nữ qua Trung Quốc cấy phôi - Ảnh 1.

Ninh Thị Hải Yến và Phạm Thị Huế (phải) tại cơ quan điều tra - Ảnh: Công an TP Hạ Long cung cấp

Theo đó, phụ nữ Việt Nam sẽ được đưa sang Trung Quốc để cấy phôi, khi thành công sẽ trở về Việt Nam "dưỡng thai", chờ ngày sinh.

Vụ việc này vừa bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh lật tẩy, đấu tranh làm rõ và chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Quảng Ninh để tiếp tục mở rộng điều tra.

Cơ quan chức năng cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt khẩn cấp đối với Phạm Thị Huế (35 tuổi, trú tại xã Song Mai, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) và Ninh Thị Hải Yến (31 tuổi, ở số 13, Nguyễn Biểu, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội) về tội "tổ chức mang thai hộ nhằm mục đích thương mại".

Trước đó, Công an Hạ Long nhận được tin báo cho biết tại ngôi nhà có treo biển Cafe Famyli ở  tổ 2B, khu 1A, phường Hồng Hải, TP Hạ Long diễn ra một số hoạt động bất thường, nghi vấn về việc "tổ chức mang thai hộ nhằm mục đích thương mại".

Ngày 13-3, cơ quan chức năng kiểm tra xác định bên trong ngôi nhà này đang có 3 người tạm trú gồm: Phạm Thị Huế; Trần Văn Khải (21 tuổi, trú tại xã Mê Linh, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) và Phạm Thị Hồng T (30 tuổi, trú tại TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp), và triệu tập Huế và Khải về trụ sở để làm việc.

Huế khai vào cuối năm 2017, khi đang bán hàng tại Trung Quốc có quen một người đàn ông họ Dương (không rõ thông tin lai lịch, địa chỉ) giới thiệu là giám đốc một bệnh viện ở Trung Quốc.

Huế thỏa thuận với người này về việc tìm phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc mang thai hộ để được hưởng số tiền từ 50-60 triệu đồng/người cùng tiền công chăm sóc người mang thai hộ là 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,4 triệu đồng/1 người/tháng).

Sau đó, Huế trở về Việt Nam lên mạng xã hội và tìm được 4 người có "nguyện vọng" mang thai hộ, trong đó có Ninh Thị Hải Yến. Khi Huế đưa Yến và 3 phụ nữ này sáng Trung Quốc cáy phôi thai thì Yến không đủ điều kiện sức khỏe để mang thai nên Yến quay sang nhận làm môi giới giúp Huế tìm người mang thai hộ. Sau đó, Yến đã giới thiệu cho Huế được 5 người đủ điều kiện mang thai hộ, những người này đều đã cấy phôi thành công tại Trung Quốc.

Tổng cộng đường dây của Huế, Yến đã "tuyển" được 8 người mang thai hộ. 

Phá đường dây đẻ thuê đưa phụ nữ qua Trung Quốc cấy phôi - Ảnh 2.

Căn nhà nơi Huế tìm thuê để chăm sóc những người mang thai hộ - Ảnh: Công an TP Hạ Long cung cấp

Trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 10-2018, Huế đưa toàn bộ số người trên sang một Bệnh viện ở Quảng Châu, Trung Quốc. Huế còn được giám đốc họ Dương thuê làm phiên dịch, chăm sóc cho tổng số 17 người, trong đó 15 người mang thai đang có mặt tại Trung Quốc (tromg đó có 8 người từ đường dây của Huế).

Cuối tháng 11-2018, giám đốc họ Dương đề nghị Huế trở về Việt Nam tìm thuê nhà để đưa một số phụ nữ đang mang thai từ Trung Quốc về chăm sóc. Huế trở về và tìm thuê nhà ở Hạ Long để chăm sóc cho những người đang mang thai hộ từ ngày 4-12-2018. Thời gian này có một người đã đẻ xong được Huế nhờ đến nấu cơm và chăm sóc những người mang thai trên.

Theo xác minh, tổng số tiền Huế nhận được từ việc giới thiệu và chăm sóc cho 15 người mang thai hộ là 260 triệu đồng.

Ninh Thị Hải Yến được số tiền môi giới người mang thai hộ do Huế trả là 30 triệu đồng. Những người mang thai hộ sau khi giao con thành công sẽ được từ 300 - 340 triệu đồng.

Huế khai nhận hiện nay vẫn còn 9 người Việt Nam mang thai hộ đang ở Trung Quốc.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long đã tiến hành khám xét khẩn cấp những người liên quan, thu giữ một số giấy khám sức khỏe của các thai phụ.

TIẾN THẮNG



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn