Phê chuẩn khởi tố, bắt giam CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện

Thứ Tư, ngày 25/9/2019 - 01:40

(PL)- Công an triệu tập hàng chục giám đốc công ty con của Alibaba.

Tối 24-9, VKSND TP.HCM cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam bốn tháng đối với Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba) và em trai Nguyễn Thái Lĩnh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 23-9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cũng ra quyết định gia hạn tạm giữ lần một đối với ông Luyện để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cũng đang phối hợp với công an các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận lần lượt triệu tập gần 20 giám đốc công ty con của Tập đoàn Địa ốc Alibaba và tiến hành xác minh giao dịch của các công ty này. Ngày 24-9, nguồn tin của báo Pháp Luật TP.HCM cho biết như trên.

Theo hồ sơ, từ năm 2017 đến tháng 5-2019, Alibaba đã thành lập 22 pháp nhân, sử dụng người thân quen đứng tên đại diện pháp luật để ký nhiều hợp đồng mua các khu đất có mục đích sử dụng không phải là đất ở tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận.

Sau khi chuyển nhượng đất, Alibaba tự vẽ các bản thiết kế dự án phân lô, phân khu vực thành đất ở, đất thổ cư, thời gian sử dụng lâu dài và quảng cáo rầm rộ bán cho khách hàng mà chưa thực hiện bất kỳ thủ tục nào để xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xin cấp giấy phép xây dựng.

Phê chuẩn khởi tố, bắt giam CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện - ảnh 1
Alibaba đưa khách hàng tham quan dự án Ali Venice City. Ảnh: P.NAM

Phê chuẩn khởi tố, bắt giam CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện - ảnh 2
Dự án tại xã Thắng Hải của Alibaba thực chất chỉ là rừng tràm. Ảnh: P.NAM

Ngoài ra, Alibaba còn thực hiện kinh doanh qua việc thuê lại đất của khách hàng. Thực chất đây là hình thức kinh doanh đa cấp thông qua các hợp đồng thỏa thuận chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng quyền chọn… nhưng không có sản phẩm thực tế; có dấu hiệu của tội trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm các quy định về sử dụng đất.

Trong số gần 20 tổng giám đốc, giám đốc công ty con của Alibaba, ngoài Nguyễn Thái Lĩnh em ruột (đã bị bắt giữ, bắt giam), một em ruột khác của CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện là Nguyễn Thái Lực giữ vị trí tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Địa ốc xanh (Bà Rịa-Vũng Tàu) và Công ty CP Địa ốc Long Thành ALI (Đồng Nai).

Vợ Nguyễn Thái Luyện là bà Võ Thị Thanh Mai ngoài phụ trách pháp lý tổng công ty còn đứng tên tổng giám đốc hai công ty CP Alibaba Law Firm và TNHH Xây dựng Maluna (TP.HCM). Riêng Nguyễn Thái Luyện ngoài là chủ tịch HĐQT Alibaba còn đứng tên tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI, trụ sở tại quận Thanh Khê, Đà Nẵng.

Nguồn tin của chúng tôi cũng cho biết cơ quan điều tra đang phối hợp tiến hành làm rõ thông tin về ông Bùi Minh Đức, Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc đầu tư và phát triển TL Land, trụ sở tại huyện Long Thành, Đồng Nai.

Ngày 17-6-2019, ông Đức là người trực tiếp ký hợp đồng đặt cọc 35 tỉ đồng để mua 179 ha của dự án Thiên Thai Gia Trang (huyện Hàm Tân, Bình Thuận). Toàn bộ 39 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 179 ha đều là đất nông nghiệp và đến ngày 16-10 mới là đợt chuyển tiền cuối cùng trong giao dịch chuyển nhượng có giá 175 tỉ đồng. Tuy nhiên, Alibaba đã phân ra làm 8.752 nền với tên gọi Ali Venice City và rao bán, nhận tiền đặt cọc của rất nhiều khách hàng. Đây cũng là một trong những dự án lớn nhất từ trước đến nay của Alibaba.

Cũng tại Hàm Tân, Bình Thuận, tháng 6-2019, Nguyễn Thái Lĩnh là người đứng tên ký hợp đồng mua 35 ha đất nông nghiệp, đất trồng keo lá tràm của năm người tại xã Thắng Hải để làm dự án Alibaba Newtimes City Thắng Hải với hơn 1.800 nền. Việc mua bán diện tích đất này có chứng thực của ông Lê Sanh, Chủ tịch UBND xã Thắng Hải. Tuy nhiên, thực chất là khu đất nông nghiệp trồng keo lá tràm và chưa hề có thủ tục nào về chuyển đổi mục đích sang đất ở và rất nhiều khách hàng đã xuống tiền.

Theo Bộ Công an, chỉ riêng tại Bình Thuận, tổng cộng hai dự án của Alibaba ở các xã Thắng Hải, Tân Phúc (huyện Hàm Tân) có tất cả 46 thửa đất với tổng diện tích 2.062.794 m2.

Công ty đổi chủ nhưng nhiều thông tin không đổi

Đối với Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI tại Đà Nẵng do Nguyễn Thái Luyện làm tổng giám đốc, theo một nguồn tin, thực chất công ty này là Công ty CP Quốc tế Nam Minh Anh, thành lập vào tháng 12-2014, do một phụ nữ trẻ ở Nam Từ Liêm, Hà Nội làm giám đốc.

Tháng 5-2019, công ty này thay đổi tên và thay đổi người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Thái Luyện. Tuy nhiên, dù thay đổi nhưng những thông tin như tổng số lao động, thông tin tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp vẫn giữ nguyên. 

 

PHƯƠNG NAM



Tin tức liên quan

  • Chi tiết kế hoạch lừa 2.500 tỉ của Alibaba
  • Thứ Năm, ngày 26/9/2019 - 01:35
  • (PL)- CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo nhân viên thu gom đất không đủ tình trạng pháp lý là đất ở rồi quảng cáo khiến khách hàng ảo tưởng vào các dự án họ đặt mua.

  • Có đến 900 người tố Alibaba lừa đảo
  • Thứ Tư, ngày 25/9/2019 - 11:34
  • (PLO)- Công an TP.HCM đã tiếp nhận đơn của hơn 900 cá nhân tố giác Công ty Alibaba có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền bị chiếm đoạt hơn 500 tỉ đồng.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn