Phí trước bạ ô tô bán tải chính thức tăng gấp 3 lần

Thứ Sáu, ngày 1/3/2019 - 15:51

(PLO)- Thuế trước bạ với ô tô tải van, xe bán tải (pick-up) chở hàngsẽ tăng so với hiện hành và bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con.

Nghị định 20/2019 sửa đổi, bổ sung quy định về tính lệ phí trước bạ vừa được Chính phủ ban hành đã thay đổi cách tính loại lệ phí này với xe tải van, xe pick-up. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 10-4-2019.

Theo đó, những loại xe 5 chỗ ngồi trở xuống và có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu sẽ bằng 60% ô tô con. Ở lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Mức đóng này cao hơn so với hiện hành.

Cụ thể, mức lệ phí trước bạ xe bán tải đang phải chịu là 2% và tới đây mức đóng này có thể cao gấp 3 lần.

Ví dụ, chiếc xe bán tải mua tại TP.HCM giá 1 tỉ đồng, phí trước bạ phải đóng (2%) 20 triệu đồng. Từ tháng 4-2019, phí trước bạ xe bán tải áp dụng bằng 60% mức lệ phí trước bạ ô tô con (10%) thì phí trước bạ loại xe này phải đóng là 6% gấp 3 lần so với mức hiện hành. Tính ra số tiền người mua phải đóng lệ phí trước bạ là 60 triệu đồng tăng 40 triệu đồng.

Phí trước bạ ô tô bán tải chính thức tăng gấp 3 lần - ảnh 1
Người mua phải bỏ thêm tiền khi mua xe bán tải vì lệ phí trước bạ tăng.

Phí trước bạ ô tô con là 10% thì mức phí với xe tải van cũng tăng lên là 6%, tăng gấp 3 so với hiện tại. Đồng nghĩa, số tiền nộp thêm tăng vài chục triệu đồng, tuỳ từng mẫu xe.

Cũng theo Nghị định này, xe con vẫn có mức phí trước bạ lần đầu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% quy định chung. Như vậy mức thu tối đa các tỉnh, thành phố có thể áp dụng là 15%.

Về giá tính lệ phí trước bạ của ô tô, xe máy, Nghị định 20 quy định chi tiết trên nguyên tắc phù hợp với giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường tại thời điểm xây dựng bảng giá tính lệ phí của cơ quan quản lý.

Trường hợp phát sinh loại ô tô, xe máy mới mà tại thời điểm nộp tờ khai lệ phí trước bạ chưa có trong bảng giá tính thì cơ quan thuế quyết định giá tính lệ phí trước bạ của từng loại mới phát sinh.

Còn trường hợp loại ô tô, xe máy chưa có trong bảng giá và giá chuyển nhượng trên thị trường tăng hoặc giảm từ 5% trở lên (thay vì mức 20% như quy định cũ), Cục thuế tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính trước ngày 5 của tháng cuối quý.

Ở lần thay đổi này, cơ quan quản lý cũng quy định giá tính lệ phí trước bạ với tài sản mua theo phương thức trả góp là giá trả một lần (không gồm lãi trả góp). Và mức phí với tài sản mua theo phương thức xử lý tài sản xác lập sở hữu toàn dân (tài sản tịch thu) là giá trúng đấu giá của tài sản hoặc do cơ quan có thẩm quyền quyết định với tài sản mua theo hình thức chỉ định hoặc niêm yết giá và gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng (nếu có).

QUANG HUY



Tin tức liên quan

  • Nộp lệ phí trước bạ điện tử: Dân vẫn dè dặt, vì sao?
  • 20/09/2020 12:10
  • Dù được đánh giá có nhiều ưu điểm như ngồi nhà vẫn có thể nộp lệ phí trước bạ thay vì đến cơ quan thuế, tiết kiệm thời gian và chi phí, nhưng nhiều người dân vẫn chưa hào hứng với việc nộp lệ phí trước bạ điện tử. Vì sao?

  • Thói quen... trốn thuế!
  • 14/01/2020 11:46
  • Khai thấp giá trị nhà đất mua bán để né lệ phí trước bạ. Thói quen trốn thuế này đang bị soi và có thể để lại hậu quả cho nhiều người. Vì thế, còn duy trì thói quen đã mua bán nhà là phải trốn thuế là lợi bất cập hại

  • Ôm tiền tỉ đi nộp lệ phí trước bạ
  • 26/10/2019 09:12
  • Dù việc nộp lệ phí trước bạ điện tử với một số loại ôtô, xe máy đã được triển khai thí điểm tại Hà Nội và TP.HCM từ tháng 3-2018, đến nay người dân vẫn phải nộp bằng tiền mặt, vừa rủi ro vừa mất thời gian.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn