Phó giám đốc sở bị kỷ luật vì bất tuân lệnh điều động

Thứ Sáu, ngày 20/9/2019 - 06:20

(PL)- Ông Nguyễn Thành Nhơn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hậu Giang, bị kỷ luật cảnh cáo vì bất tuân lệnh của cấp trên điều động ông sang Hội Chữ thập đỏ tỉnh này.

Dự kiến hôm nay, 20-9, UBND tỉnh Hậu Giang sẽ trao quyết định (QĐ) kỷ luật về mặt chính quyền đối với phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh này không nhận quyết định điều động về Hội Chữ thập đỏ. Theo đó, ông Nguyễn Thành Nhơn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, bị kỷ luật cảnh cáo. Trước đó, về mặt đảng, ông Nhơn đã bị kỷ luật khiển trách.

Điều đáng nói là ngoài việc bất tuân lệnh điều động, ông Nhơn còn liên tục khiếu nại vì cho rằng ông không vi phạm gì mà bị điều chuyển, thậm chí việc điều chuyển sẽ khiến ông không còn là công chức nhà nước.

Vẫn đảm bảo quyền lợi cán bộ, công chức

Phó giám đốc sở bị kỷ luật vì bất tuân lệnh điều động - ảnh 1
Ông Trần Văn Quân, 
Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hậu Giang

Để rộng đường dư luận, Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi với ông Trần Văn Quân(ảnh), Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hậu Giang, xung quanh vấn đề này.

. Phóng viên:Thưa ông, ôngNhơn là một bí thư đảng ủy, phó giám đốc Sở Tư pháp, có chuyên môn về công tác pháp luật, sao lại điều động qua một hội nghề nghiệp?

Ông Trần Văn Quân: Việc điều động cán bộ, công chức là một việc làm bình thường và thường xuyên trong công tác tổ chức cán bộ. Ông Nhơn là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, khi điều động ông Nhơn, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã có báo cáo và Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã bàn bạc, xem xét QĐ là theo đúng chức năng, thẩm quyền và đúng theo quy trình về công tác cán bộ.

Ông Nhơn có chuyên môn về pháp luật, đây là một lợi thế cho công việc chỉ đạo, điều hành của ông Nhơn tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, vì nơi đây cũng cần người lãnh đạo có hiểu biết về pháp luật để xử lý các vấn đề liên quan đến pháp luật trong lĩnh vực công tác của hội.

. Khi chuyển sang hội, ông Nhơn sẽ không còn là công chức nhà nước nữa thì các chế độ của công chức sẽ được giải quyết như thế nào?

+ Việc điều động ông Nhơn, lãnh đạo tỉnh đã có xem xét đảm bảo quyền lợi của cán bộ, công chức. Ông Nhơn khi được điều sang công tác tại hội vẫn giữ được các quyền lợi, chế độ như công chức chứ không mất.

. Thưa ông, theo Nghị định 06/2010 thì chỉ khi ông Nhơn được luân chuyển thì ông mới còn là công chức. Đồng thời, ông Nhơn cũng cho rằng tới đây khi sắp xếp lại mức lương sẽ bị ảnh hưởng và khả năng được giới thiệu bầu nhưng không trúng chức danh mới?

+ Việc điều động ông Nhơn để giới thiệu bầu giữ chức vụ chủ chốt tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh là đúng quy định của cơ quan có thẩm quyền khi điều động cán bộ, công chức (vì ông Nhơn không đủ tuổi để thực hiện luân chuyển theo Quy định số 98-QĐ/TW ngày 7-10-2017 của Bộ Chính trị).

Lãnh đạo tỉnh đã giải thích rõ với ông Nhơn là không ảnh hưởng đến quyền lợi, chế độ đối với công chức khi điều động sang công tác ở các hội có tính chất đặc thù. Việc thực hiện chế độ tiền lương đối với ông Nhơn được đảm bảo theo quy định của Chính phủ. Còn việc giới thiệu bầu cử sẽ được thực hiện đúng theo điều lệ và quy định về bầu cử của hội.

Phó giám đốc sở bị kỷ luật vì bất tuân lệnh điều động - ảnh 2
Ông Trần Văn Quân, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hậu Giang, đang trao đổi với  PV báo Pháp Luật TP.HCM. Ảnh: BPL

Cán bộ, đảng viên phải chấp hành quyết định của tổ chức

. Nếu nhận nhiệm vụ ở hội khi ông Nhơn không có chuyên môn, nghiệp vụ liên quan thì có ảnh hưởng đến công việc chung của hội hay không?

+ Hiện nay chưa có trường nào đào tạo cho cán bộ, công chức về chuyên môn nghiệp vụ làm công tác hội (trình độ trung học, đại học…). Hằng năm hội sẽ tổ chức tập huấn những văn bản mới của trung ương, của tỉnh có liên quan đến lĩnh vực công tác của hội để cán bộ, công chức cập nhật thực hiện. Do vậy, việc điều động ông Nhơn về nhận nhiệm vụ ở hội không làm ảnh hưởng đến công việc chung của hội.

. Sao tỉnh không điều động ông Nhơn đến một cơ quan có công việc phù hợp với chuyên môn của ông Nhơn như cơ quan thanh tra, ủy ban kiểm tra…?

+ Đây là yêu cầu về công tác nhân sự của tỉnh. Vừa qua hội đã có các lãnh đạo nghỉ hưu, chuyển công tác nên thiếu chức danh lãnh đạo cấp phó, việc điều động ông Nhơn về hội cũng đảm bảo về chuyên môn nghiệp vụ (vì là chức danh lãnh đạo, quản lý) và hội đang có nhu cầu.

. Ở Hậu Giang từng xảy ra trường hợp nào từ chối điều động như ông Nhơn chưa, thưa ông?

+ Hậu Giang hơn 15 năm thành lập, cán bộ, công chức, viên chức đều chấp hành nghiêm túc quyết định điều động, luân chuyển của cơ quan có thẩm quyền. Thời gian qua tỉnh cũng đã điều động cán bộ, công chức về nhận nhiệm vụ ở một số hội có tính chất đặc thù.

Cụ thể, có hai người là chủ tịch UBND huyện, phó giám đốc Sở Tài chính được điều động và giới thiệu bầu giữ chức chủ tịch, phó chủ tịch Liên minh HTX tỉnh. Một phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh được điều động và giới thiệu bầu phó chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh… và tất cả đều chấp hành nghiêm túc.

. Ông Nhơn được điều động khi đã ngoài 50 tuổi với 30 năm công tác, tức khi không còn đủ tuổi để luân chuyển. Về tình cảm mà nói, ông thấy thế nào?

+ Việc điều động ông Nhơn là việc phân công, bố trí, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị theo quy định của Đảng và Nhà nước và theo yêu cầu công tác của cơ quan có thẩm quyền. Tôi nghĩ trước tiên là cán bộ, đảng viên phải chấp hành quyết định của tổ chức. Bản thân tôi tham gia công tác trên 36 năm được tổ chức điều động đến công tác ở nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau tôi vẫn nghiêm túc chấp hành.

. Xin cám ơn ông.

PHƯƠNG LOAN



Tin tức liên quan

  • Tăng thu nhập và nấc thang trách nhiệm
  • 17/03/2018 11:43 GMT+7
  • TTO - Tăng thu nhập là một bước đột phá trong thu nhập nhưng đồng thời sẽ là một nấc thang trách nhiệm cao hơn mà những công bộc của TP đang nhận cơ chế đặc thù phải thực hiện.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn