Phó thủ tướng yêu cầu chuyển hồ sơ qua Bộ Công an

Thứ Bảy, ngày 8/9/2018 - 01:45

(PL)- Cơ quan và các cá nhân liên quan đã nộp lại số tiền sai phạm hơn 4,8 tỉ đồng.

Ngày 7-9, tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho hay Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo thanh tra bộ này chuyển kết quả xác minh về tiêu cực, tham nhũng xảy ra tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kèm theo các chứng cứ liên quan đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an (đồng gửi VKSND Tối cao) để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả lên Thủ tướng.

Đã nộp gần 4,8 tỉ đồng sai phạm

Trước đó, từ ngày 1 đến ngày 3-8, Pháp Luật TP.HCM đã đăng loạt bài về “Nghi vấn quỹ đen ở Cục Đường thủy nội địa Việt Nam”. Loạt bài phản ánh nghi vấn về việc để được thi công những gói thầu do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm chủ đầu tư, một số công ty trúng thầu phải trích nộp một phần tiền trở lại cho chủ đầu tư với tỉ lệ nhất định trên giá trị trúng thầu (khoảng từ 5% đến 20%).

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo bộ trưởng Bộ GTVT xác minh, xử lý nghiêm cán bộ sai phạm.

Ngày 29-8, sau một thời gian lập tổ thanh tra để làm rõ vụ việc theo quyết định của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT đã có kết luận về những sai phạm liên quan.

Trao đổi với chúng tôi ngày 7-9, ông Dương Văn Thủy, Trưởng phòng Thanh tra 4 (Phòng Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng ngừa, chống tham nhũng), tổ trưởng tổ xác minh, cho hay vụ việc quỹ đen ở Cục Đường thủy mà Pháp Luật TP.HCM phản ánh là nghiêm trọng. Trong kết luận thanh tra cũng nói rõ “Hành vi thu tiền của các nhà thầu… là hành vi vi phạm pháp luật, tính chất mức độ là nghiêm trọng…”.

Phó thủ tướng yêu cầu chuyển hồ sơ qua Bộ Công an - ảnh 1
Cục Đường thủy nội địa và các phiếu thu liên quan đến nghi vấn “quỹ đen”. Ảnh: HOÀI NAM

Về truy thu tiền quỹ đen, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã ký hai quyết định liên quan buộc ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án Cục Đường thủy nội địa, có trách nhiệm nộp hơn 4,3 tỉ đồng và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có trách nhiệm nộp hơn 406 triệu đồng vào tài khoản của thanh tra Bộ GTVT.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, ngày 4-9 Cục Đường thủy nội địa đã nộp số tiền trên. Ngày 5-9, ông Đặng Xuân Hy (Phó Chánh Văn phòng Cục Đường thủy nội địa) và ông Vũ Mạnh Hùng (Quyền Trưởng phòng KHĐT) cùng ông Phạm Văn Thông đã mang số tiền hơn 4,3 tỉ đồng ra kho bạc nộp theo yêu cầu.

Về “buổi chia chác tiền tỉ”

Đáng chú ý, liên quan đến bài 2 của loạt bài - “Buổi chia chác tiền tỉ”, chúng tôi đã phản ánh cụ thể một buổi chia chác tiền tỉ quỹ đen năm 2016 tại phòng làm việc của ông Vũ Mạnh Hùng. Trong đó có ba người là ông Phạm Văn Thông, ông Vũ Mạnh Hùng và ông Nguyễn Xuân Hồng chia nhau tiền tỉ, ông Thông và Hồng được chia mỗi cá nhân 500 triệu đồng. Tuy nhiên, tổ xác minh không đưa vào kết luận.

Chúng tôi hỏi ông Dương Văn Thủy tại sao không đối chất để làm rõ việc chia chác này, ông Thủy trả lời việc đối chất thuộc về cơ quan điều tra.

Vậy tổ xác minh có yêu cầu ba cá nhân làm bản giải trình không? Ông Thủy nói có nhưng cả ba đều không thừa nhận.

Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi về việc có giải trình buổi chia chác tiền tỉ với tổ xác minh không, ông Thông cho hay tổ xác minh không làm việc về nội dung buổi chia chác tiền tỉ này, chỉ làm việc về nội dung thu của 15 công ty đến nộp tiền mà thôi.

Cũng theo kết luận xác minh của Bộ GTVT, trong số các nhà thầu trích nộp tiền, có hai nhà thầu không thừa nhận mình ký tên trong tài liệu nộp tiền nhưng trong kết luận khẳng định “Nhìn bằng mắt thường nhiều khả năng không phải chữ ký của ông Trung, có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ pháp lý”. Vậy căn cứ nào để kết luận là “ngụy tạo chứng cứ”? Trả lời câu hỏi này, ông Thủy cho hay: “Tổ xác minh lấy mẫu chữ ký của nhà thầu và nhìn bằng mắt thường nên kết luận có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ nên kết luận vậy”.

HOÀI NAM



Tin tức liên quan

  • Mua bán, sử dụng bóng cười tràn lan: Bộ Công an lên tiếng
  • Thứ năm, 27/09/2018 - 19:20
  • Bộ Công an cho biết sử dụng bóng cười (chứa chất N2O) tuy chưa có điều luật cụ thể nào quy định cấm song việc mua bán, sử dụng loại hoá chất này cho người là sai phạm vì việc đó trước tiên gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng. Bóng cười cũng không phải là loại sản phẩm được cấp phép để mua bán, sử dụng cho người.

  • Bộ Công an tổng lực triệt xóa băng nhóm 'xã hội đen'
  • Thứ Sáu, ngày 19/10/2018 - 20:40
  • (PLO)- Bộ Công an yêu cầu lực lượng toàn quốc đấu tranh với các băng nhóm theo phương châm “bóp chết từ trong trứng”, kiên quyết không để tội phạm hoạt động lộng hành theo kiểu “xã hội đen”.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn