Quận 12: Đóng mã số thuế khi thấy nhà đóng cửa

Thứ Tư, ngày 22/8/2018 - 01:45

(PL)- Xuống kiểm tra, thấy cửa đóng, chủ nhà đi vắng nên chi cục thuế khóa mã số thuế vì cho là doanh nghiệp không còn hoạt động.

Một doanh nghiệp (DN) ở quận 12, TP.HCM bức xúc cho là Chi cục Thuế quận 12 trù dập họ khi đóng mã số thuế với lý do là DN không còn hoạt động. “Trước đây chúng tôi có ghi âm việc cán bộ thuế của chi cục vòi vĩnh, không biết có phải vì vậy mà giờ họ đối xử với chúng tôi như vậy?” - chủ DN cho hay.

Ra thông báo và đóng mã số thuế

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đó, ngày 29-6, Chi cục Thuế quận 12 ra thông báo về việc DN tư nhân NAT, trụ sở ở phường Trung Mỹ Tây, quận 12 không hoạt động tại địa chỉ đăng ký. Năm ngày sau thì Chi cục Thuế quận 12 đóng mã số thuế của DN.

Thời điểm này DN phải nộp báo cáo thuế quý II-2018 qua hệ thống nhưng mã số thuế bị khóa, DN phải cử kế toán đến trụ sở Chi cục Thuế quận 12 nộp báo cáo.

Theo kế toán của DN, sáng 4-7, đơn vị nhận thông báo kiểm tra quyết toán thuế. Đến 15 giờ cùng ngày thì nhận tiếp giấy mời của Chi cục Thuế quận 12 theo bưu điện, nội dung là mời DN đến trụ sở chi cục làm việc vào lúc 8 giờ cùng ngày. Do thư mời đến trễ, DN không thể đến làm việc. Và ngay trong ngày 4-7, Chi cục Thuế quận 12 đóng mã số thuế trong khi DN thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Quận 12: Đóng mã số thuế khi thấy nhà đóng cửa - ảnh 1
Trụ sở doanh nghiệp vẫn treo biển nhưng khi cơ quan thuế đến kiểm tra bảo là không hoạt động nên đóng mã số thuế. Ảnh: HOÀI NAM

Ngày 14-8, trao đổi với chúng tôi về việc đóng mã số thuế của DN, bà Lâm Thị Kiều Oanh, Đội trưởng Đội 2, Chi cục Thuế quận 12, không trả lời mà đưa ra bốn thư mời (hai thư mời trong tháng 6-2018 và hai thư mời trong tháng 7-2018); một thông báo về việc người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kèm biên bản xác minh tình trạng hoạt động của DN. Trong biên bản xác minh ghi rõ là: “Tại thời điểm kiểm tra, DN NAT không còn hoạt động tại địa phương”. Biên bản này có đại diện UBND phường Trung Mỹ Tây ký xác nhận.

Bà Oanh cũng cho hay đến thời điểm bị đóng mã số thuế, DN còn nợ thuế là 40.779 đồng.

Về nội dung thư mời DN, bà Oanh giải thích: Năm 2016, Chi cục Thuế quận 12 có quyết định kiểm tra thuế nhưng DN chưa chuẩn bị được hồ sơ, cơ quan thuế đã tạo điều kiện, hủy quyết định kiểm tra. “Cơ quan thuế mời làm việc về thời điểm đó” - bà Oanh lý giải.

Đoàn kiểm tra ra giá?

Theo DN, lúc cơ quan thuế xuống kiểm tra, DN huy động mọi người đi bốc hàng. Căn nhà DN thuê làm trụ sở giao dịch và đăng ký mã số thuế, chủ nhà vẫn ở đó, khi cán bộ thuế xuống xác minh, chủ nhà đi vắng, cửa đóng nên cơ quan thuế cho là DN ngưng hoạt động rồi đóng mã số thuế.

Đại diện DN này cho hay: “Năm 2016, Chi cục Thuế quận 12 ra quyết định kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi có nói xong việc sẽ bồi dưỡng đoàn kiểm tra 30 triệu đồng. Tuy nhiên, một cán bộ trong đoàn kiểm tra ra giá 300 triệu đồng. Việc ra giá này chúng tôi ghi âm được, đã đưa ra công khai. Ngay sau đó việc kiểm tra đã không thực hiện được, Chi cục Thuế hủy quyết định kiểm tra và nay họ quay sang làm thế…” - đại diện DN nói.

Khi nghe đoạn ghi âm đề cập chuyện 300 triệu đồng, bà Oanh xác nhận đó là giọng một cán bộ trong đoàn kiểm tra nhưng giờ người đó đã chuyển đi bộ phận khác làm việc. “Việc ghi âm cán bộ thuế vòi vĩnh là bị DN cài bẫy” - bà nói.

Ngày 14-8, chúng tôi làm việc với Chi cục Thuế quận 12 thì hôm sau cơ quan này tự động mở mã số thuế cho DN mà không hề có lời giải thích nào.

Trong băng ghi âm mà DN ghi được vào năm 2016, sau khi nói về các chứng từ, cách cắt giảm để DN có lợi về thuế… có đoạn:

(người của DN): Túm lại là ba trăm hay hai trăm mấy?

(Cán bộ thuế): Đó đó, khoảng ba trăm, ba trăm mấy đó... 

HOÀI NAM



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn