18/07/2020 08:53
Người dân khổ sở với khói bụi khi đi qua đoạn đang thi công trên đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Đây là hai thành phố có nguy cơ ô nhiễm cao cả nước. Vậy hai thành phố cần quản lý chất lượng không khí như thế nào?
- Hai đô thị sẽ ưu tiên việc kiểm kê nguồn thải, quan trắc, phân tích, đánh giá nguồn ô nhiễm bụi PM 10, PM 2.5, từ đó kiểm soát và khắc phục. Thực hiện các biện pháp khẩn cấp trong trường hợp môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng.
- Bố trí nguồn lực đầu tư, lắp đặt bổ sung, tăng cường số lượng các trạm quan trắc môi trường không khí tự động, liên tục cập nhật thông tin về chất lượng môi trường không khí. Các địa phương phải thường xuyên thực hiện chương trình quan trắc môi trường định kỳ.
- Đẩy nhanh việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng, thu hồi, loại bỏ xe cộ cũ nát, lạc hậu, không đủ tiêu chuẩn lưu hành trong thành phố.
- Nghiên cứu phương án hạn chế lưu thông xe cộ cá nhân trong những ngày ô nhiễm ở mức xấu, nguy hại. Phân luồng giao thông, hạn chế ùn tắc kéo dài gây ô nhiễm môi trường.
- Kiểm tra chủ dự án thi công công trình xây dựng, giao thông, yêu cầu thực hiện nghiêm biện pháp ngăn ngừa, giảm phát tán bụi, khí thải ra môi trường.
- Hướng dẫn, kiểm tra cơ sở công nghiệp trên địa bàn thực hiện biện pháp kiểm soát, xử lý khí thải, đặc biệt là các cơ sở có phát sinh bụi, khí thải lớn, yêu cầu các cơ sở sản xuất lắp đặt quan trắc khí thải tự động và truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và môi trường.
- Xử lý các điểm nóng ô nhiễm không khí do bụi và khí thải phát sinh trên địa bàn, kiên quyết xử nghiêm hành vi vi phạm hoặc đề xuất các biện pháp xử lý theo quy định. Trường hợp không bảo đảm yêu cầu môi trường thì yêu cầu dừng hoạt động sản xuất, khai thác.
- Hỗ trợ hộ kinh doanh nhỏ không sử dụng than và bếp than tổ ong trong sinh hoạt, tiến tới cấm sử dụng than tổ ong làm nguyên liệu chất đốt từ năm 2021.
- Bố trí nhiều khu vực không gian xanh, mặt nước, đảm bảo tỉ lệ cây xanh đô thị theo quy định.
Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và môi trường sớm hoàn thiện dự thảo Luật bảo vệ môi trường sửa đổi trình Quốc hội xem xét theo hướng hoàn thiện cơ chế phối hợp quản lý môi trường không khí liên vùng, bổ sung công cụ kiểm soát ô nhiễm không khí. Trình Thủ tướng ban hành lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường với khí thải xe cộ lắp ráp và nhập khẩu mới, xe nhập khẩu đã qua sử dụng.
Bộ GTVT xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển phương tiện GTVT, xe điện, hệ thống giao thông công cộng thân thiện môi trường để thay thế xe máy sử dụng xăng. Xây dựng lộ trình thay thế xe cộ sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Chỉ số chất lượng không khí AQI gồm 5 thông số ô nhiễm không khí chủ yếu:
- Ozone mặt đất, được tạo ra từ khí thải xe cộ, các nhà máy, phản ứng hóa học với ánh sáng mặt trời.
- Ô nhiễm phân tử - chỉ số bụi mịn PM 2.5 và PM 10.
- Carbon monoxide (CO).
- Sulfur dioxide (SO2).
- Nitrogen dioxide (NO2).
Hà Nội, miền Bắc gia tăng ô nhiễm không khí về đêm
TTO - Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cảnh báo người dân cần giảm các hoạt động ngoài trời vào buổi tối và đêm do ô nhiễm không khí gia tăng.
B.NGỌC
Cuộc thi 'Cùng bé thu gom vỏ hộp giấy' giúp tăng gấp đôi việc thu gom
Các bạn trẻ tại TP.HCM đã trồng mới nhiều cây xanh trong ngày chủ nhật đầu tiên của Tháng thanh niên 2021, gửi đi thông điệp gieo thêm mầm xanh cho môi trường sống an lành.
không khí trong nhà thậm chí có thể ô nhiễm gấp 2,5 lần so với không khí ngoài trời và còn ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Đó cũng chính là lý do mà nhiều gia đình đã quan tâm đến những giải pháp toàn diện để nâng cao chất lượng không khí trong nhà.
'Nhận được lương có chị em còn xin nghỉ phép bắt xe về quê thăm nhà luôn. Có người thì sửa bếp, đóng học phí cho con, trả nợ. Số tiền dù nhỏ nhưng ai cũng vui rớt nước mắt vì công sức lao động nắng mưa lại bị nợ cả nửa năm'.
Thay thế ống hút nhựa: Giải pháp hoàn hảo hay giải pháp phù hợp?