Quận 'thấy chưa ổn lắm' vụ xe bị tạm giữ phải trả gần 13 triệu đồng

14/05/2020 11:40

Ông Đỗ Đình Thiện, phó chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho hay báo cáo của Công an quận Bình Tân về vụ việc "thấy cũng chưa ổn lắm, quận sẽ có văn bản gửi cho Công an TP.HCM để Công an TP có chỉ đạo..."

Quận thấy chưa ổn lắm vụ xe bị tạm giữ phải trả gần 13 triệu đồng - Ảnh 1.

Biên nhận thu tiền gửi xe 12,8 triệu đồng - Ảnh: T.L.

Như Tuổi Trẻ Online đã phản ánh, ngày 5-5 một tài khoản mạng xã hội đăng tải thông tin tố cáo về việc xe tải biển số 51C-671… của ông L.C.T bị tạm giữ do liên quan đến tai nạn giao thông ở quận Bình Tân (TP.HCM) vào tháng 3-2020. 

Chiếc xe sau đó được hướng dẫn đưa về một bãi xe của Công ty TNHH Vinh Bảo và chủ xe phải trả số tiền gần 13 triệu đồng.

Sau khi tiếp nhận thông tin trên, UBND quận Bình Tân đã thành lập tổ công tác xác minh, chỉ đạo Công an quận Bình Tân báo cáo vụ việc.

Về tố cáo của ông L.C.T., theo báo cáo Công an quận Bình Tân, vào ngày 1-3-2020 tại phường Bình Trị Đông, xe tải của ông L.C.T., đã bị lập biên bản tạm giữ do để xảy ra tai nạn với xe máy, tuy nhiên, vì kho tạm giữ xe của công an quận hết chỗ nên ông L.C.T. hợp đồng với bãi giữ xe của Công ty TNHH Vinh Bảo để giữ xe trong quá trình điều tra xử lý. 

Thời gian qua công an quận không có hợp đồng với bãi xe tư nhân để giữ xe vi phạm hành chính.

"Trước mắt phía cơ quan công an báo cáo cho ủy ban quận như vậy, thấy cũng chưa ổn lắm", ông Thiện nói, và cho biết thêm sẽ báo cáo quận ủy và Công an TP.HCM để xin chỉ đạo.

Nhận định về cách lý giải của cơ quan công an khi để chủ xe tự hợp đồng gửi xe ở bãi xe, tiến sĩ Phan Anh Tuấn, trưởng bộ môn luật hình sự Đại học Luật TP.HCM, cho rằng nếu công an quận để chủ xe tự hợp đồng gửi xe tại bãi tư nhân trong quá trình điều tra xử lý là không đúng quy định.

Theo ông Tuấn, xe tải có va chạm với xe máy dẫn đến chết người là hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Khi đó, cơ quan công an phải tạm giữ xe để điều tra (dấu máu, kỹ thuật xe, dấu vết...) để xác định lỗi của bên nào. 

"Nếu lỗi do phía xe tải dẫn đến chết người thì cơ quan công an sẽ khởi tố vụ án hình sự, chiếc xe trở thành vật chứng của vụ án mạng và được bảo quản theo quy định bảo quản vật chứng. Nếu lỗi không thuộc về phía xe tải thì không khởi tố và cơ quan công an phải sớm trả lại xe cho chủ", ông Tuấn nhận định.

Theo ông Tuấn, từ khi ra quyết định tạm giữ xe thì bảo quản xe tạm giữ là trách nhiệm của cơ quan công an, và chủ xe chỉ phải chịu phí lưu giữ theo quy định chung. 

"Nếu bãi xe của công an quận không còn chỗ tạm giữ thì công an quận tự đưa vào bãi tư nhân và tự chi trả phần chênh lệch giá gửi xe so với phí lưu giữ chứ không thể bắt chủ xe phải chịu... Cách lý giải của Công an Bình Tân chưa phù hợp..." - tiến sĩ Phan Anh Tuấn nói.

Phạt 55 triệu đồng với 4 lỗi vi phạm của bãi xe Vinh Bảo

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online việc chủ xe bức xúc vì bị thu nhiều tiền, bà Đặng Thị Mến, chủ bãi xe Công ty TNHH Vinh Bảo, khẳng định: "Quận không có chỗ để xe nên quận gửi nhờ. Một tháng quận gửi vài xe thôi. Gửi nhờ thì mình cũng phải lấy tiền chứ, chẳng lẽ mình giữ giùm".

Bãi xe này cũng đã bị phạt 55 triệu đồng với 4 hành vi vi phạm: Không thực hiện niêm yết công khai giá dịch vụ trông giữ xe cụ thể tại điểm trông giữ xe; Thu quá mức giá tối đa được quy định; Kinh doanh không đúng địa điểm, trụ sở ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Xuất hóa đơn bán hàng hóa dịch vụ không đúng thời điểm.

THÁI AN



Tin tức liên quan

  • Đề nghị tạm giữ biển số xe vi phạm thay vì giữ xe
  • 11/01/2020 12:07
  • "Tôi đã ký văn bản và giao văn phòng gửi trình Chính phủ nghiên cứu. Bởi thực tế nhiều nơi tạm giữ xe ở An Giang quá tải trong thời gian dài gây ra hư hao tài sản xã hội rất lớn. Cần nghiên cứu giải pháp khác mà xử phạt hiệu quả, tránh lãng phí

  • An Giang đề xuất tạm giữ biển số thay vì giữ xe vi phạm
  • Thứ Hai, ngày 13/1/2020 - 13:50
  • (PLO)-Tránh lãng phí lớn đối với tài sản xã hội và chi phí bảo quản, UBND tỉnh An Giang đề nghị Chính phủ nghiên cứu ban hành quy định cho phép các lực lượng chức năng tạm giữ biển số xe hoặc giấy chứng nhận đăng ký xe thay vì giữ xe/phương tiện như hiện nay.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn