Quảng Ninh nói không với việc xây thêm nhà máy xi măng, nhiệt điện

13/07/2018 20:09 GMT+7

TTO - Đó là nội dung được ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư kiêm chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, quán triệt trong buổi chất vấn lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XIII diễn ra ngày 13-7.

Quảng Ninh nói không với việc xây thêm nhà máy xi măng, nhiệt điện - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Ngọc Thu - giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ninh trả lời chất vấn của các đại biểu - Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh

Tại buổi chất vấn trong kỳ họp, đại biểu Bùi Thị Thơ thuộc tổ đại biểu huyện Tiên Yên, đã nêu ý kiến của cử tri một số xã tại huyện Tiên Yên lo ngại về tình trạng bụi phát tán từ nhà máy nhiệt điện Mông Dương đang làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Đại biểu Thơ đề nghị giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho biết giải pháp cụ thể để kiểm soát tình trạng này.

Trả lời nội dung này, ông Nguyễn Ngọc Thu, giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ninh, cho biết sở cũng đã cắt cử bộ phận trực tiếp về quan trắc tại xã Đồng Rui để lấy mẫu, các thông số cho thấy mức độ bụi đều trong giới hạn cho phép.

Tuy nhiên, để giảm tình trạng bụi phát tán ra môi trường, Sở TNMT cũng đã tham mưu cho tỉnh và kiến nghị Công ty nhiệt điện Mông Dương tới đây đầu tư lắp lọc bụi tĩnh điện, chuyển đốt dầu FO sang dầu DO để giảm việc bụi phát tán ra môi trường.

Chưa thỏa mãn trước câu trả lời của ông Thu, bà Thơ cho rằng dù thông số trong mức cho phép nhưng cử tri vẫn lo lắng về việc chất trong bụi liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Ông Thu cho biết cùng với thực hiện quan trắc môi trường, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện có vi phạm sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm môi trường.

Quảng Ninh nói không với việc xây thêm nhà máy xi măng, nhiệt điện - Ảnh 2.

Tổ hợp nhà máy nhiệt Mông Dương II đang vận hành khiến người dân lo ngại về tình trạng bụi thải ra môi trường - Ảnh: NGUYỄN SƠN

Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư kiêm chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng cần phải thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm với nhân dân trong việc có hiện tượng bụi từ các nhà máy xi măng và nhiệt điện làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân dù qua quan trắc, thông số vẫn trong mức cho phép.

"Chúng ta thống nhất từ nay trở đi không phát triển thêm nhà máy xi măng và nhiệt điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đối với các nhà máy đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên Môi trường và các ngành liên quan phải tăng cường công tác giám sát, kiểm tra và có chế tài xử lý khi có vi phạm" - ông Đọc nhấn mạnh.

Ông Đọc cũng đề nghị phải đẩy mạnh công tác giám sát, đặc biệt là giám sát của nhân dân.

Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII đã dành hơn 2 tiếng đồng hồ để chất vấn giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường liên quan đến nhiều vấn đề "nóng" tại địa bàn.

Quảng Ninh nói không với việc xây thêm nhà máy xi măng, nhiệt điện - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Văn Đọc (giữa) - bí thư kiêm chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh việc tỉnh sẽ không triển khai xây dựng thêm nhà máy xi măng hay nhiệt điện trên địa bàn - Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh

Ngoài vấn đề về nguy cơ ô nhiễm môi trường từ hoạt động của các nhà máy nhiệt điện và xi măng trên địa bàn tỉnh thì các đại biểu cũng đặc tâm đến tình trạng khai thác than trái phép, giá đất bị "thổi" lên cao bất thường, việc hoàn nguyên môi trường tại các bãi thải mỏ than, mỏ sét,….

Kỳ họp cũng dành thời gian chất vấn lãnh đạo Sở Lao động Thương binh Xã hội và Công an tỉnh với nhiều vấn đề dân sinh người dân quan tâm.



Tin tức liên quan

  • Hàng trăm dự án bỏ hoang tại Hà Nội
  • Thứ bảy, 11/8/2018, 09:56 (GMT+7)
  • Số liệu giám sát từ cơ quan dân cử ở Hà Nội cho thấy có hàng trăm dự án chậm triển khai với tổng diện tích trên 44 triệu m2.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn