Quảng Trị: Người dân nộp hàng trăm triệu mua đất, sổ đỏ vẫn bặt tăm!

Thứ ba, 24/07/2018 - 07:47

Dù đã nộp đầy đủ tiền để mua đất, nhưng nhiều hộ dân tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị vẫn “dài cổ” chờ đợi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại thị xã Quảng Trị, vào tháng 4/2018 họ tham gia đấu giá đất ở Khu đô thị Võ Thị Sáu (thuộc khu phố 4, phường 3, thị xã Quảng Trị). Sau khi chính quyền thông báo trúng đấu giá, những hộ trên trở thành chủ sở hữu của các lô đất tại khu đô thị mới này.

Song, dù những hộ dân nói trên đã đóng tiền đầy đủ theo quy định, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ (hay sổ đỏ).

Người dân đã nộp tiền đầy đủ vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Người dân đã nộp tiền đầy đủ vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Theo anh H. L. (trú tại phường 1, thị xã Quảng Trị) – chủ sở hữu 1 lô đất tại khu đô thị này cho biết, tháng 4/2018, anh tham gia đấu giá và trúng lô đất ở khu vực này với diện tích 7x22,5 m, giá gần 440 triệu đồng. Một thời gian sau, anh L. đã nộp đủ số tiền đấu lô đất nói trên, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

Anh C. (sở hữu đất tại Khu đô thị) cho hay, chúng tôi bỏ hàng trăm triệu đồng để mua đất nên cần có giấy tờ pháp lý. Thế nhưng, đã 2 tháng trôi qua vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Qua tìm hiểu được biết, trước lần đấu giá đất vào tháng 4/2018, hàng trăm lô đất khác ở Khu đô thị Võ Thị Sáu đã được bán đấu giá thành công và chủ sở hữu đã được cấp GCNQSDĐ. Nhưng, khi người dân đi làm giấy phép xây dựng, thì mới nảy sinh quy định chỉ giới xây dựng.

Người dân khi xin giấy phép xây dựng mới vỡ lẽ quy định về khoảng lùi 3m, đây là điều vô lý

Người dân khi xin giấy phép xây dựng mới vỡ lẽ quy định về khoảng lùi 3m, đây là điều vô lý

Người dân bức xúc cho rằng, họ không được thông báo trước về chỉ giới xây dựng này khi đấu giá. Việc có thêm chỉ giới xây dựng trong đất đấu giá là rất vô lý.

“Cán bộ chức năng nói rằng, 3m từ đường vào không được xây dựng kiên cố vì quy định chỉ giới xây dựng. Nhưng quá trình đấu giá đất không ai nói tới chỉ giới này”, anh C. nói.

Nhiều người dân cho rằng, họ đã bỏ hàng trăm triệu đồng để mua đất, được cấp GCNQSDĐ là được toàn quyền sử dụng, xây dựng công trình trên phần đất được cấp phép. Trong khi vướng phải chỉ giới xây dựng 3m, nghĩa là diện tích được sử dụng ít hơn trước. Vậy ai sẽ trả lại phần thiệt hại đó cho người dân?

Trung tâm phát triển quỹ đất Thị xã Quảng Trị cho biết, năm 2018 đã thực hiện đấu giá 85 lô đất ở khu đô thị Võ Thị Sáu, nhưng đến nay chưa có hộ nào được cấp sổ đỏ.

Trao đổi với phóng viên, ông Văn Ngọc Bình – Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Thị xã Quảng Trị xác nhận, có thông tin người dân tại Khu đô thị Võ Thị Sáu phản ánh về việc chậm cấp GCNQSDĐ và vướng chỉ giới xây dựng.

Về chỉ giới xây dựng, ông Bình giải thích, thị xã Quảng Trị có ra quy chế về quản lý đô thị, quy định chỉ giới khoảng lùi vào 3m không được xây dựng kiên cố. Tuy vậy, do người dân không tiếp cận được quy hoạch nên không biết, giờ họ phản ứng là đúng.

Ông Bình cho hay, trước phản ứng của người dân, UBND Thị xã Quảng Trị đã yêu cầu Phòng quản lý đô thị xem xét lại. “Phòng quản lý đô thị đang tham mưu, đề xuất điều chỉnh lùi chỉ giới xây dựng xuống còn 1,5 m, nhưng phải đợi xem xét” – ông Bình thông tin.

Còn về việc chậm cấp sổ đỏ, ông Bình nói rằng, do phía Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất yêu cầu trích lục trong hồ sơ nên đơn vị đang phối hợp để giải quyết. Chính vì vậy đây là nguyên nhân khiến việc cấp sổ đỏ chậm.

“Đây là một khâu trong thủ tục hành chính về cấp sổ đỏ. Theo quy định, trước đây vẫn có nhưng Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Thị xã Quảng Trị không yêu cầu, bây giờ lại yêu cầu nên Trung tâm phát triển quỹ đất phải hoàn thiện”, ông Bình nói.

Lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất Thị xã Quảng Trị khẳng định, đơn vị sẽ hoàn thiện hồ sơ để giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ trong vài ngày tới.

Đ. Đức



Tin tức liên quan

  • Vụ dân mòn mỏi chờ sổ đỏ tái định cư: Huyện bế tắc!
  • Thứ ba, 31/07/2018 - 12:13
  • Liên quan đến việc hàng chục hộ dân xã Tân Trường (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) nhường đất cho dự án Nhà máy xi măng Công Thanh, đã 12 năm qua người dân nơi đây vẫn mòn mỏi chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lãnh đạo huyện này cho biết đang loay hoay không biết sẽ lấy nguồn tiền từ đâu để xử lý.

  • Hà Nội: Hàng trăm hộ dân kẹt trong dự án treo "nín thở" chờ được "giải cứu"!
  • Thứ hai, 08/01/2018 - 16:03
  • Sau những chỉ đạo liên tiếp của UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu giải quyết dứt điểm việc khoảng 200 hộ dân tại tổ dân phố số 01, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm kêu cứu vì cho rằng bị “giam lỏng” trong dự án quy hoạch bất khả thi mà báo Dân trí đã thông tin, mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội đã chính thức có ý kiến về sự việc.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn