Quốc hội chốt tuổi nghỉ hưu, thêm ngày nghỉ, giờ làm thêm...

Thứ Tư, ngày 20/11/2019 - 09:23

(PLO)- Quốc hội biểu quyết không giảm giờ làm mà chỉ khuyếnkhích người sử dụng lao động thực hiện làm việc 40 giờ/tuần.

Với 90,06% đại biểu tán thành, Quốc hội vừa thông qua Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) vào sáng nay, 20-11.

Quốc hội chốt tuổi nghỉ hưu, thêm ngày nghỉ, giờ làm thêm... - ảnh 1
Tỉ lệ các đại biểu biểu quyết thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi

Trước khi thông qua, Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đã trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Về giờ làm việc bình thường, bà Nguyễn Thúy Anh nói: Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị giảm giờ làm việc bình thường từ 48 giờ/tuần xuống 44 giờ/tuần; một số ý kiến đại biểu đề nghị giữ như quy định hiện hành về thời giờ làm việc bình thường là 48 giờ/tuần. Cũng có ý kiến đề nghị cần hết sức cân nhắc khi thay đổi quy định về thời giờ làm việc bình thường trong bối cảnh hiện nay do đây là vấn đề lớn, chưa có đánh giá tác động một cách đầy đủ.

UB Thường vụ Quốc hội cho rằng các ý kiến này đều xác đáng, vì tăng lương, giảm giờ làm, cải thiện và nâng cao điều kiện lao động đối với người lao động là xu hướng tiến bộ của thế giới.

Nhưng do Chính phủ chưa đánh giá tác động, ý kiến của Chính phủ, người sử dụng lao động, người lao động còn rất khác nhau nên cần có thêm thời gian để đánh giá tác động đầy đủ…

Do đó, cơ quan chủ trì thẩm tra đã chủ động đề nghị Chính phủ phối hợp tiếp thu, giải trình ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, trong đó thể hiện quan điểm của Chính phủ về nội dung này. Sau đó, Chính phủ đã có Công văn đề nghị “trước mắt giữ nguyên thời giờ làm việc bình thường như quy định của Bộ luật hiện hành” và “có lộ trình điều chỉnh giảm giờ làm việc bình thường vào thời điểm thích hợp”.

UB Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu và báo cáo Quốc hội việc từng bước giảm giờ làm. Nghị quyết của kỳ họp sẽ ghi nhận và giao Chính phủ căn cứ tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đề xuất giảm giờ làm việc bình thường thấp hơn 48 giờ/tuần. Đồng thời, giữ quy định “Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động” tại Điều 105 về thời giờ làm việc bình thường.

Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ có các quy định triển khai cụ thể; đặc biệt, cần phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tổ chức đại diện người sử dụng lao động hướng dẫn về cơ chế thương lượng tập thể hiệu quả để từng bước thực hiện cho được việc giảm giờ làm việc bình thường, bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên.

Về giờ làm thêm, theo bà Nguyễn Thúy Anh, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đồng ý nâng giới hạn làm thêm giờ tối đa trong tháng từ 30 giờ lên 40 giờ và bổ sung cụ thể các trường hợp được tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm. Một số ý kiến đồng ý nâng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa từ 300 giờ lên 400 giờ trong một năm.

Tuy vậy, khi xin ý kiến thì có 318 đại biểu đồng ý giữ khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa như Bộ luật hiện hành, nhưng cần ghi rõ thời gian làm thêm giờ theo tháng là 40 giờ/tháng thay vì 30 giờ/tháng và bổ sung quy định cụ thể về các trường hợp được tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ/năm. UB Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý điều này trong dự thảo Bộ luật.

Đối với tuổi nghỉ hưu, sau khi lấy ý kiến đại biểu, UB Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu, chỉnh lý quy định này trong Bộ luật.

Theo đó, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình. Năm 2028, lao động nam đủ 62 tuổi sẽ nghỉ hưu. Năm 2035, lao động nữ đủ 60 tuổi sẽ nghỉ hưu.

Kể từ năm 2021, lao động nam đủ 60 tuổi 3 tháng và lao động nữ đủ 55 tuổi 4 tháng sẽ được nghỉ hưu. Sau đó, mỗi năm tuổi nghỉ hưu của lao động nam tăng thêm 3 tháng, tuổi nghỉ hưu lao động nữ tăng thêm 4 tháng.

Về bổ sung một ngày nghỉ cho người lao động, dù đa số các đại biểu chọn ngày 28-6, nhưng UB Thường vụ Quốc hội lại "trân trọng đề nghị" Quốc hội chấp thuận bổ sung thêm một ngày nghỉ vào ngày liền kề với Ngày Quốc khánh 2-9.

Lý do là vì đây là ngày Tết Độc lập, cũng là dịp để người lao động có thêm thời gian tham gia các hoạt động kỷ niệm, chào mừng Quốc khánh, tăng thêm ý nghĩa chính trị, nâng cao niềm tự hào dân tộc về sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Đồng thời, phương án này cũng đáp ứng được mong muốn của người lao động có thêm thời gian nghỉ ngơi, sum họp gia đình và giúp trẻ em, học sinh, sinh viên chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới.  

C.LUẬN



Tin tức liên quan

  • Tổng LĐLĐ VN cho rằng nâng tuổi hưu khó có thể “cào bằng”
  • Thứ năm, 18/01/2018 - 16:33
  • Nêu quan điểm về đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH về điều chỉnh tuổi hưu, ông Lê Đình Quảng – Phó trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ VN) - cho rằng cần có sự phân tách việc tăng tuổi hưu theo các nhóm ngành, nghề. Tránh việc “cào bằng” tăng tuổi hưu đồng đều cho người lao động.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn