Quốc lộ 22 năm lỡ hẹn

21/12/2021 08:20

Đồng Tháp, Trà Vinh có chung tuyến quốc lộ (QL) 53 và 54 chạy qua. Nhưng tuyến đường này qua địa phận Vĩnh Long đã 22 năm 'lỗi hẹn', luôn là nỗi ám ảnh của người dân.

Quốc lộ 22 năm lỡ hẹn - Ảnh 1.

Tuyến quốc lộ 54, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long rất hẹp và đã xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: CHÍ HẠNH

Năm 1999, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định đầu tư tuyến QL54 đi qua ba tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh, với tổng chiều dài 155km. Tuy nhiên, tuyến đường chỉ hoàn thành ở địa phận Trà Vinh và Đồng Tháp, đoạn qua Vĩnh Long đến nay đã 22 năm nhưng vẫn chưa xong.

Do khó khăn về nguồn vốn nên QL54 chỉ được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô rộng 6,5m, mặt đường nhựa chỉ rộng 3,5m. Năm 2010, sau khi khánh thành cầu Trà Ôn, kèm theo việc đưa vào sử dụng cầu Cần Thơ nên lượng phương tiện vận tải qua lại giữa các tỉnh, nhất là tuyến QL54 qua tỉnh Vĩnh Long già nua phải gánh hàng ngàn lượt xe qua lại mỗi ngày. 

Đường xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhỏ hẹp, nhiều ổ voi, ổ gà và luôn là nỗi ám ảnh của người đi xe qua đây.

Anh Trần Thanh Phương, một tài xế xe tải ở TP Cần Thơ, thường xuyên chở hàng đi Trà Vinh qua tuyến QL54, cho biết: "Mỗi lần đi trên tuyến này như một cực hình, mặt đường xấu, dày đặc hố lớn nhỏ. Xe tôi thường xuyên bị sụp "ổ gà", gãy luôn thùng tải phía sau, phải đi hàn lại mấy chục lần. Tôi hy vọng tuyến đường này sớm được nâng cấp để người dân bớt khổ".

Tuyến QL53 nối Vĩnh Long và Trà Vinh với chiều dài 167km cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Đây là trục ngang kết nối tuyến QL1 đi QL60, kết nối với Khu kinh tế Định An, Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh). Nhưng hàng chục năm qua, con đường này đã xuống cấp rất nặng, mặt đường nhỏ hẹp và thường xuyên xảy ra tai nạn chết người. 

Năm 2015, QL53 được Bộ GTVT quyết định đầu tư theo hình thức BOT, nhưng công tác triển khai rất ì ạch. Cuối cùng buộc phải dừng theo nghị quyết 473 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc không đầu tư BOT trên các tuyến đường hiện hữu.

Mấy chục năm qua, không ít lần cử tri địa phương đã kiến nghị Bộ GTVT sớm có giải pháp với hai tuyến đường "đau khổ" này. Mới đây, ông Lê Quang Trung - phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - cũng tiếp tục ký văn bản kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, xem xét ưu tiên nguồn vốn sớm đầu tư nâng cấp.

Sở GTVT Vĩnh Long cũng đang lập tờ trình về tính cấp bách phải đầu tư, nâng cấp hai tuyến đường này. Đồng thời đề nghị Sở KH-ĐT đề xuất Thủ tướng xem xét bổ sung nâng cấp các tuyến QL53, QL54 vào phụ lục danh mục công trình, dự án ưu tiên đầu tư trong quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030 để đầu tư nâng cấp trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025.

Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi tỉnh Vĩnh Long và cho biết đã giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án 7 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL54. Tuy nhiên, hiện vẫn còn gặp khó khăn về nguồn vốn, phải ưu tiên đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách của quốc gia nên chưa thể cân đối nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.

CHÍ HẠNH



Tin tức liên quan

  • Dự kiến triển khai cầu Bến Nghé trong năm 2022 - 2023
  • 16/04/2022 08:00
  • Cuối tháng 3, Sở Giao Thông Vận Tải TP.HCM đã trình UBND Thành Phố phương án đặt tên cho cầu Thủ Thiêm 1, 2, 3, 4. Theo đó, cầu Thủ Thiêm 1 sẽ có tên Thủ Thiêm; Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ mang tên Ba Son; Cầu Thủ Ngữ là tên của cầu Thủ Thiêm 3; Cầu Thủ Thiêm 4 được đổi thành cầu Bến Nghé.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn