Rock Việt tươi mới rồi sao nữa?

02/04/2022 09:35

Đêm gala trao giải Rock Việt phát sóng trên HTV7 tối 1-4 là một "bữa tiệc rock" hiếm thấy với các màn trình diễn từ các khách mời cựu trào như Bức Tường, Microwave, Ngũ Cung... đến tài năng trẻ Metanoia - ban nhạc quán quân chương trình.

Rock Việt tươi mới rồi sao nữa? - Ảnh 1.

Quán quân Rock Việt Metanoia trình diễn trong gala trao giải - Ảnh: HTV

Quả là thú vị khi không hẹn mà gặp ở đầu tháng 4 tại TP.HCM, hành trình Rock Việt vừa tới đích sau 3 tháng với 12 tập phát sóng trên HTV7, đồng thời công chúng có dịp thưởng thức liveshow Đường đến ngày vinh quang kỷ niệm 27 năm hoạt động của ban nhạc rock Bức Tường (diễn ra đêm nay 2-4 tại hội trường Thống Nhất với khoảng trên 2.000 khán giả). 

Các sự kiện âm nhạc này không chỉ như một sợi chỉ kết nối giữa quá khứ vàng son một thời của phong trào rock Việt vốn nhiều thăng trầm với thì hiện tại nhiều biến động, mà còn góp phần đong đếm được nhu cầu thực sự của lớp khán giả yêu thích rock nơi thị trường nhạc Việt hôm nay.

Làn gió mới từ Rock Việt

Dù vẫn còn nhiều kỳ vọng về chất lượng, song Rock Việt - chương trình truyền hình đầu tiên về rock và rock band tại Việt Nam - trình làng diện mạo một loạt các ban nhóm nhạc trẻ của dòng rock, giúp khán giả giải tỏa được thắc mắc: giữa thời đại của các rapper và dòng nhạc ngôn tình thời thượng, liệu còn ai thích rock "xù xì, máu lửa" hay không?

Thì đây là câu trả lời: 50 ban đăng ký, 20 ban vào vòng ghi hình, 16 ban chính thức tranh tài, 7 ban xuất sắc nhất vào chung kết. 

Mỗi gương mặt mỗi phong cách riêng dưới sự tư vấn của những HLV từ ca sĩ Siu Black, Phương Thanh đến các rocker tên tuổi như Phạm Anh Khoa - Trần Tuấn Hùng (trưởng ban nhạc Bức Tường); Đỗ Hoàng Hiệp (trưởng ban rock Ngũ Cung), Đinh Tuấn Khanh (ban nhạc Microwave).

Làn gió mới từ Rock Việt đã có một nhóm Brainwave với rock ballad lên bổng xuống trầm; một Bumblebee theo đuổi classic rock và sở hữu giọng hát chính có quãng rộng giàu nội lực Đặng Nam Anh; ban Whee! giàu sức trẻ và dễ thương hay những chàng trai cô gái "thế hệ Z" Mèow Lạc là nhóm indie rất tươi mới, phóng khoáng... 

Đây chính là các gương mặt mới chỉ sau 2 hoặc 5 năm thành lập đã đánh dấu được sự hiện diện bước đầu của mình trên tấm bản đồ rock Việt hiện đại.

Hơi thở hiện đại

Trong đêm gala trao giải, Metanoia - tân vô địch Rock Việt - trình diễn lại ca khúc Nghiệp do nhóm sáng tác. 

Màn trình diễn rực lửa của bộ tứ theo đuổi dòng nhạc alternative metal gồm Thỏ Trauma (hát chính), Hà Trà Đá (guitar), Lít Marley (bass) và Cường Nhóc (trống) tiêu biểu cho thế hệ mới nhất chơi nhạc rock của làng nhạc Việt: vừa có chất rock nguyên bản, tinh sơ làm người nghe cảm hoài, vừa có tác phẩm giai điệu hấp dẫn, ca từ hiện đại hoàn toàn có thể tiếp cận lớp khán giả ngày nay. 

"Nghiệp dạy ta nhớ chớ khiến ai đau" - Thỏ Trauma của Metanoia đã hát lời cấp tiến như vậy.

Trước đó, Metanoia cũng từng tung ra bản phối âm lạ thường kết hợp giai điệu rock mạnh mẽ với tiếng sáo tiêu của nghệ sĩ hỗ trợ Quốc Thắng trong tác phẩm Cho cháu cho con (sáng tác Phạm Anh Khoa). 

Nhóm Giấy Gấp cũng từng hòa âm rock với nhạc cụ dân tộc, Brainwave mang đàn tranh hòa quyện cùng những âm điệu sôi động trong nhạc phẩm Cùng chạy, ban Whee! "bước ra khỏi vùng an toàn" cùng ca khúc Chuyện tình Trương Chi, nhắc nhớ phong cách tìm kiếm đề tài từ lịch sử, giai thoại mà nhóm rock An Nam vào năm 2018 từng rất thành công với ca khúc symphonic metal Tiếng trống Mê Linh đầy hào hùng.

Nhiệt huyết trong biểu diễn, hiện đại trong phong cách lẫn trăn trở nhân sinh đáng nể trong tác phẩm, những rocker trẻ mạnh dạn đưa nhiều chủ đề gai góc vào sáng tác của họ. 

Bumblebee từng khiến ca sĩ Siu Black phải rơi nước mắt khi hát Ngọn nến sáng nhất báo động nạn trẻ em bị bạo hành nhiều cảm xúc, cũng như bài Con - Người là lời cảnh tỉnh về môi trường thiên nhiên đang bị tàn phá...

Hành trình mới

Ông Trịnh Bá Linh, tổng đạo diễn chương trình Rock Việt, nói với Tuổi Trẻ: "Rock hoàn toàn có thể bùng cháy nơi thị trường âm nhạc Việt hôm nay nếu có những nhà sản xuất tích cực mang thể loại cá tính này đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là giới trẻ. Đồng thời, có những ban nhóm nhạc trình diễn vừa đậm chất rock vừa mang hơi thở thời đại".

Thay vì cứ bùi ngùi nhớ thuở hoàng kim của rock Việt với những đại diện tên tuổi như Phượng Hoàng (những năm 1970), Da Vàng, Ba Con Mèo, Rock Alpha (thập niên 1990) hay Bức Tường, Thủy Triều Đỏ, Atmosphere, Microwave, Ngũ Cung (những năm 2000)..., khán giả yêu thể loại âm nhạc đầy máu lửa này có thể trông chờ vào một hành trình mới tái sinh của rock bằng cách ủng hộ một lực lượng rocker Việt nhiều tươi trẻ.

Mèow Lạc vừa chính thức trình làng album đầu tay Rừng bê tông gồm 11 ca khúc tự sáng tác, hay 4 thành viên trẻ của Giấy Gấp được mời diễn mở màn trong show của Bức Tường tại TP.HCM cho thấy hành trình của các tài năng trẻ nhất trong làng rock Việt chỉ mới bắt đầu song không thiếu sự hăm hở lẫn cơ hội phát triển.

Đoạt chức quán quân Rock Việt 2022, ban Metanoia giành suất tranh tài tại Asian Top Band - cuộc thi tìm kiếm những ban nhạc tài năng khu vực châu Á sẽ diễn ra lần 2 trong thời gian tới. Ban Brainwave giành giải á quân 1, đồng thời thắng luôn giải Ban nhạc được yêu thích nhất do khán giả bình chọn. Cả hai ban này đều thuộc đội Đại bàng trắng của hai HLV Phạm Anh Khoa - Trần Tuấn Hùng.

Nhóm Bumblebee đạt giải á quân 2 và 4 giải khuyến khích thuộc về Giấy Gấp, Whee!, Poseidose và Mèow Lạc.

TRUNG NGHĨA



Tin tức liên quan

  • Mạnh Quỳnh đưa khán giả tìm lại Phi Nhung qua kỷ niệm
  • 29/04/2022 11:49
  • Tối 28-4, dù gặp sự cố mất điện, đêm nhạc 'Nhớ Nhung' bắt đầu trễ gần 1,5 tiếng nhưng đông đảo khán giả vẫn nán lại và thưởng thức chương trình đến hơn 0h sáng hôm sau vì mến mộ giọng ca của Phi Nhung và Mạnh Quỳnh.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn