Sáng nay, Thủ tướng trực tiếp kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM

26/06/2021 06:22

Sáng 26-6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đi kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM.

Sáng nay, Thủ tướng trực tiếp kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM - Ảnh 1.

Trước đó, ngày 13-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm và kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: DUYÊN PHAN

Đây là lần thứ hai kể từ tháng 5-2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại TP.HCM.

Trước đó, ngày 13-5, Thủ tướng đã đến thăm và kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Đây là hai bệnh viện tuyến cuối, mỗi ngày tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân từ các tỉnh phía Nam.

Theo lịch trình, đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn sẽ đến kiểm tra tại cơ sở nghiên cứu vắc xin thuộc Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen nằm trong Khu công nghệ cao TP.HCM (TP Thủ Đức).

Tiếp đó, đoàn đến kiểm tra khu cách ly tại ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM và Công ty Nissei Electric Vietnam Co.ltd thuộc Khu chế xuất Linh Trung 1 (TP Thủ Đức).

Dự kiến, chiều cùng ngày (26-6), đoàn công tác Chính phủ sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM về công tác phòng, chống dịch.

Đoàn công tác Chính phủ do đích thân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM trong bối cảnh TP đã trải qua hơn một tháng căng mình phòng chống trong đợt "sóng" dịch COVID-19 thứ 4, nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp.

Đợt dịch thứ tư tại TP được phát hiện ca nhiễm đầu tiên liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng tại quận Gò Vấp từ ngày 26-5. Tiếp đó, các ca bệnh mới liên tục phát sinh tạo thành chuỗi lây nhiễm với hàng trăm ca bệnh liên quan trải đi hầu hết các quận huyện của TP và lây sang một số tỉnh thành lân cận.

Sự lây nhiễm diện rộng bắt buộc TP phải áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 15+ trong 15 ngày, từ 0h ngày 31-5. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.

Sau đợt giãn cách này, cơ bản chuỗi lây nhiễm liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng được kiểm soát nhưng trên địa bàn TP lại xuất hiện một số chuỗi lây nhiễm mới không rõ nguồn lây.

Tình thế diễn biến phức tạp một lần nữa bắt buộc TP.HCM phải giãn cách xã hội toàn địa bàn TP theo chỉ thị 15 thêm 2 tuần.

Thay vì kết thúc giãn cách xã hội vào 0h ngày 15-6 như chỉ đạo trước đó, TP.HCM tiếp tục giãn cách cho đến 0h ngày 29-6.

Tính đến hôm nay (26-6), chỉ còn chưa đầy 4 ngày nữa là hết thời gian khoảng cách, tuy nhiên tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát.

Ngoài việc xuất hiện một số chuỗi lây nhiễm tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống, khu công nghiệp, khu dân cư..., việc nhiều ca nhiễm mới xuất hiện trong khu cách ly, khu phong tỏa cũng tăng cao.

Chỉ tính riêng từ 6h ngày 24-6 đến 6h ngày 25-6, TP đã phát hiện 667 ca nghi nhiễm, trong đó có 99 trường hợp trong khu phong tỏa và 538 trường hợp trong khu cách ly.

Ngoài việc đẩy nhanh truy vết, xét nghiệm sàng lọc, TP.HCM cũng đang đẩy hết tốc lực cho chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 lớn nhất từ trước tới nay với hơn 800.000 liều do Chính phủ phân bổ.

Chính phủ quan tâm sát việc chống dịch COVID-19 của TP.HCM

Ngay từ đầu đợt dịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các thành viên Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đã có nhiều cuộc họp chung và riêng để chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại TP.HCM.

Trong đó, Thủ tướng đã phân công Phó thủ tướng Trương Hòa Bình trực tiếp chỉ đạo thường xuyên công tác phòng chống dịch của TP. Phó thủ tướng Trương Hòa Bình sau đó đã có nhiều cuộc họp và đưa ra nhiều chỉ đạo, gợi ý trong phòng chống dịch cho TP.HCM.

Cùng với đó, Chính phủ cũng quan tâm phân bổ lượng vắc xin ngừa COVID-19 cho TP. Cụ thể, trong 1 triệu liều vắc xin của Hãng dược AstraZeneca (Anh) do Chính phủ Nhật Bản tặng, Chính phủ đã phân bổ về cho TP.HCM hơn 800.000 liều.

Đặc biệt, từ kiến nghị của UBND TP, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đồng ý cho phép các doanh nghiệp trên địa bàn TP được chủ động đàm phán tìm nguồn vắc xin từ các nhà sản xuất, phân phối có uy tín trên thế giới, được nhập khẩu hoặc thuê các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu vắc xin để nhập khẩu vắc xin phòng COVID-19 về Việt Nam.

TIẾN LONG



Tin tức liên quan

  • Khẩn trương hỗ trợ dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19
  • 26/06/2021 14:44
  • Bộ Chính trị đồng ý tiếp tục ban hành chính sách hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và yêu cầu Chính phủ sớm ban hành nghị quyết về việc này.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn