Siêu sao khiêu dâm Nhật lấy chồng, dân mạng Trung Quốc điên đảo

15/01/2018 11:19 GMT+7

TTO - Hiện tượng lạ này được lý giải bằng việc hoạt động giáo dục giới tính tại Trung Quốc rất sơ sài, bị bỏ mặc khiến giới trẻ từng phải học qua phim khiêu dâm của Nhật.

Siêu sao khiêu dâm Nhật lấy chồng, dân mạng Trung Quốc điên đảo - Ảnh 1.

Nữ diễn viên phim khiêu dâm Nhật Sora Aoi - Ảnh: BBC

Quả là hiện tượng rất đáng ngạc nhiên khi cô diễn viên khiêu dâm lại đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của một thế hệ người dùng Internet trẻ ở Trung Quốc, theo đài BBC.

Ngày đầu năm 2018, Sora Aoi (tên cô diễn viên) khoe tấm ảnh với chiếc nhẫn đính hôn trên mạng xã hội. Chỉ trong 48 giờ, thông tin đó nhận được hơn 170.000 bình luận và gần 1 triệu like trên mạng Weibo - một Twitter phiên bản Trung Quốc.

Đối với bất cứ nhân vật của công chúng nào, đó là một phản ứng thật ấn tượng. Cũng cần phải lưu ý rằng Aoi có đến 18 triệu fan Trung Quốc trên Weibo, nhiều hơn cả nữ danh ca Mỹ Taylor Swift và danh thủ Anh David Beckham.

"Cô giáo"

Phim khiêu dâm là bất hợp pháp ở Trung Quốc, nhưng điều này không ngăn được đàn ông, thanh niên Trung Quốc "thần tượng" nữ diễn viên Aoi của Nhật.

"Đối với nhiều đàn ông Trung Quốc, những người không được học giáo dục giới tính đến nơi đến chốn thuở niên thiếu, Sora Aoi trở thành cô giáo của chúng tôi" - một thanh niên xưng tên Liu Qiang trả lời phỏng vấn đài BBC.

Cô gái Nhật Aoi trở nên nổi tiếng ở Trung Quốc vào thời điểm Internet đang phát triển vũ bão tại quốc gia này. Các cổng thông tin, diễn đàn, web nghe nhìn... thay phiên nhau mọc lên, tạo điều kiện cho đủ mọi thông tin phán tán - bao gồm cả phim ảnh khiêu dâm.

Thời còn đi học phổ thông, anh Liu từng xem và chia sẻ video người lớn trên máy MP4 với bạn bè, nhưng khi công nghệ phát triển, họ chuyển sang các trang web trực tuyến vì "nó đơn giản và tiện hơn nhiều".

"Sora Aoi bắt đúng thời điểm để nổi lên ở Trung Quốc. Khi đó Trung Quốc đang mở ra với thế giới trên nhiều phương diện, bao gồm cả tình dục" - giáo sư Wai-ming Ng, chuyên gia Nhật Bản học thuộc Đại học Trung Hoa (Hong Kong), bình luận.

Siêu sao khiêu dâm Nhật lấy chồng, dân mạng Trung Quốc điên đảo - Ảnh 2.

Đàn ông Trung Quốc đổ xô đến một sự kiện quảng cáo có Aoi tham gia - Ảnh: BBC

Phim ảnh khiêu dâm là một nguồn thông tin quan trọng về sex cho giới trẻ Trung Quốc. Giống một số nước châu Á khác, giáo dục giới tính trong trường học Trung Quốc rất hạn chế, trong khi các bậc phụ huynh "mắc cỡ" khi phải nói về đề tài này với con cái.

Trong một khảo sát thực hiện bởi Đại học Bắc Kinh năm 2009, hơn 22.000 bảng câu hỏi được phân phát cho người trẻ trong độ tuổi 15-24. Họ phải trả lời 3 câu hỏi về sức khỏe sinh sản, nhưng chỉ có 4,4% người tham gia trả lời đúng cả 3 câu.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng nhiều người trẻ "tự thân vận động" khi muốn tìm hiểu về sex.

Bên cạnh đó, cũng có chuyên gia tỏ ra lo lắng khi giới trẻ dùng phim ảnh khiêu dâm như một công cụ học về giới tính. Nhà tình dục học Lin Yinhe giải thích phim ảnh khiêu dâm diễn tả sex một cách thái quá, một số đàn ông có thể nhầm lẫn khi tự so sánh họ với các diễn viên trong phim.

Một số quan điểm khác còn cho rằng phim ảnh khiêu dâm có thể làm méo mó thái độ của người trẻ đối với sex, hoặc góp phần gây ra các vấn đề về sức khỏe tình dục.

Giới hâm mộ Trung Quốc vượt tường lửa để theo dõi Aoi

Có một câu hỏi khá thú vị: Nhật Bản có nhiều diễn viên phim người lớn, tại sao cô Aoi nổi bật hơn?

Câu trả lời dường như nằm ở sự cởi mở và hòa nhập văn hóa. Do đặc thù công việc, diễn viên Aoi thường gặp phải nhiều bình luận khiếm nhã trên mạng, nhưng mỗi lần như vậy cô đều trả lời "một cách lịch sự và ấm áp", theo các nhận xét của người hâm mộ.

Diễn viên Aoi mở tài khoản Twitter ngày 11-4-2010. Tin tức lan đến Trung Quốc - nơi Twitter bị cấm - khiến dân tình đổ xô dùng VPN vượt tường lửa của chính quyền để theo dõi thần tượng.

Fan hâm mộ Trung Quốc gọi đó là "Đêm của Sora Aoi" - cái tên đến bây giờ nhiều người vẫn còn nhớ.

Diễn viên Aoi rút lui khỏi thể loại phim khiêu dâm năm 2011 và trở thành một ca sĩ - diễn viên nghiêm túc. Trung Quốc trở thành một thị trường khổng lồ cho cô.

Aoi được cho là đã rất nỗ lực làm quen với văn hóa Trung Quốc. Mỗi bài viết trên mạng Weibo cô đều tự tay viết bằng tiếng Trung. Ngoài ngôn ngữ cô còn học thêm thư pháp. Năm 2013, một tấm thư pháp do Aoi viết được bán với giá 600.000 nhân dân tệ (92.000 USD).

Siêu sao khiêu dâm Nhật lấy chồng, dân mạng Trung Quốc điên đảo - Ảnh 4.

Diễn viên Sora Aoi học viết cả thư pháp tiếng Hoa để lấy lòng, chinh phục thêm khán giả Trung Quốc - Ảnh: BBC

Dù quan hệ Trung Quốc - Nhật có những lúc khá căng thẳng, nhưng không vì thế mà dân Trung Quốc tẩy chay Aoi.

Ông Wenwei Huang - một nhà văn Trung Quốc sống tại Nhật, nhận xét diễn viên Aoi đóng một vai trò xoa dịu trong quan hệ dân sự giữa Trung Quốc và Nhật.

Trên Internet ở Trung Quốc từng có một câu nói nổi tiếng: Quần đảo Điếu Ngư (theo Nhật là Senkaku) thuộc về Trung Quốc, còn Sora Aoi thuộc về thế giới. Đây là cách cô ấy hóa giải căng thẳng chính trị và dân sự"

Nhà văn Wenwei Huang người Trung Quốc đang sống tại Nhật

Giáo sư Ng thuộc Đại học Trung Hoa thì cho rằng hiện tượng Sora Aoi là biểu tượng cho cách thức con người định hình bản thân trong thời đại toàn cầu hóa. Nó không chỉ ảnh hưởng bởi văn hóa/quốc gia, mà còn bởi sự tiếp thu thông tin đại chúng.

"Cô Aoi là lời nhắc nhở cho thanh niên khắp châu Á, rằng dù họ có thể khác nhau về quốc tịch và quan điểm chính trị, họ vẫn còn nhiều điểm chung hơn họ tưởng" - giáo sư Ng dí dỏm.



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn