Singapore làm chatbot giải đáp chính sách, thông tin cho dân

31/12/2021 07:37

Các chatbot và trợ lý ảo của Chính phủ Singapore giúp không ít người dân lẫn doanh nghiệp có được thông tin cần thiết và chính xác trong dịch COVID-19 một cách nhanh chóng.

Singapore làm chatbot giải đáp chính sách, thông tin cho dân - Ảnh 1.

Tổng đài viên ảo Ask Jamie - Ảnh: CHÍNH PHỦ SINGAPORE

Chatbot giống như một trợ lý ảo có trí tuệ nhân tạo (AI). Thông qua quá trình học máy (Machine Learning) gồm quá trình nạp kiến thức từ đầu và tích lũy qua quá trình giải đáp thắc mắc, chatbot sẽ ngày càng tự hoàn thiện.

Chatbot COVID-19 ở Singapore cung cấp câu trả lời kịp thời và chính xác cho người dân dựa trên nền tảng kiến ​​thức được lập trình. Ngoài ra, chatbot cũng giúp phổ biến các hướng dẫn chính sách có liên quan khi cần thiết.

Do Cơ quan Công nghệ Singpaore (GovTech) phát triển, Ask Jamie là một trợ lý ảo được thiết kế để trả lời các câu hỏi trên trang web của một số cơ quan chính phủ. Sau 7 năm hoạt động, Ask Jamie đã được triển khai trên hơn 90 trang web.

Ngày 1-2-2020, khoảng 2 tháng sau khi COVID-19 bùng phát và nhân loại đã có những kiến thức nhất định về căn bệnh, Ask Jamie được cập nhật để trả lời các câu hỏi liên quan COVID-19.

Cũng như các công cụ AI khác, Ask Jamie sử dụng Machine Learning để cải thiện độ chính xác của các câu trả lời, và phân tích dữ liệu để phát hiện các chủ đề thịnh hành.

Ngoài Ask Jamie, Chính phủ Singapore còn phát triển và triển khai 3 chatbot COVID-19, trong đó 2 cái dành cho người dân và cái còn lại dành cho doanh nghiệp.

COVID-19 Info Bot là chatbot trên nền tảng web, cung cấp thông tin về các chủ đề khác nhau như các biện pháp hạn chế và giãn cách xã hội mới nhất, lời khuyên y tế.

Singapore làm chatbot giải đáp chính sách, thông tin cho dân - Ảnh 2.

Giao diện của COVID-19 Info Bot trên trang web của Chính phủ Singapore - Ảnh chụp màn hình

Gov.sg, chatbot COVID-19 thứ hai dựa trên nền tảng nhắn tin WhatsApp, cung cấp các bản cập nhật COVID-19 hằng ngày, thông báo chính của chính phủ hay phản bác các thông tin giả. Chatbot này hiểu và trả lời được các câu hỏi bằng tiếng Anh, tiếng Quan Thoại, tiếng Malay và tiếng Tamil.

COVID-19 Chat for Biz dành cho doanh nghiệp, những người luôn cần thông tin để dự đoán tình hình, cân nhắc việc kinh doanh trong dịch. Chatbot này sẵn sàng trả lời tất cả thắc mắc của doanh nghiệp, chẳng hạn các biện pháp trợ giúp trong COVID-19.

Sự cố với chatbot

Một chatbot phải được "đào tạo" để học cách nói của con người, và hiểu các cách khác nhau mà một câu hỏi có thể được đặt ra. Với Ask Jamie, một sự cố vào tháng 10-2021 đã khiến Bộ Y tế Singapore "cất" luôn cô trợ lý ảo này.

Nguyên nhân là do chatbot đưa ra lời khuyên "thực hành tình dục an toàn" trong thời gian vợ/bạn gái mang thai, dù được hỏi hướng xử trí khi con gái dương tính COVID-19.

Trong trường hợp bình thường, chatbot sẽ trả lời bằng việc khuyên người hỏi giữ bình tĩnh và ở yên một chỗ trong lúc chờ sắp xếp xe cấp cứu chở đến bệnh viện.

Ask Jamie đã trả lời như vậy, nhưng khi người hỏi đổi sang câu hỏi có cấu trúc khác dù nghĩa như nhau, chatbot này đã trả lời lạc đề.

Sự cố sau đó được chia sẻ trên mạng và thu hút nhiều bình luận, phần lớn người có kiến thức cho rằng chatbot này chưa được "đào tạo" kỹ. Ask Jamie bị gỡ khỏi trang web của Bộ Y tế Singapore từ đó đến nay.

Cơ quan Công nghệ Singapore (GovTech) đang lên kế hoạch thay thế Ask Jamie bằng chatbot khác, không chỉ trả lời các câu hỏi văn bản mà còn có thể xử lý các cuộc gọi theo cách giống người nhất.

VICA, nền tảng chatbot mới của GovTech, sử dụng kho dữ liệu liên bộ ngành, cho phép nó trả lời 24/7 các thắc mắc. Người dân không cần xác định trước cần phải vào trang web của bộ ngành nào để tìm câu trả lời cho vấn đề của mình, chỉ cần hỏi và sẽ được trả lời, theo GovTech.

BẢO DUY



Tin tức liên quan

  • Omicron buộc các nước quay lại xét nghiệm và 'vắc xin+'
  • 10/01/2022 12:34
  • Trong bối cảnh chủng Omicron tăng nhanh vào giai đoạn nghỉ lễ cuối năm, nhiều quốc gia đang áp dụng chính sách tăng cường xét nghiệm và cung cấp các bộ xét nghiệm nhanh miễn phí cho người dân nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn