Sinh viên gặp khó khi làm thủ tục xác nhận sinh viên

05/10/2021 14:15

Sinh viên một số trường đại học ở TP.HCM đang bị địa phương làm khó khi yêu cầu họ phải nộp giấy chứng nhận sinh viên (bản chính, có mộc đỏ) để tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hoặc làm thủ tục vay vốn tín dụng học tập.

Sinh viên gặp khó khi làm thủ tục xác nhận sinh viên - Ảnh 1.

Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) thực hiện đăng ký giấy xác nhận sinh viên qua mạng nhưng nhiều địa phương không chấp nhận bản online - Ảnh chụp màn hình

Sinh viên N.B.Đ. (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) - lớp TMĐT2018, Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) - phản ảnh, theo yêu cầu của địa phương, sinh viên này đã liên hệ với phòng công tác sinh viên nhà trường để xin giấy xác nhận sinh viên để tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Không chấp nhận bản PDF

"Sau đó, tôi đã nhận được giấy xác nhận của nhà trường gửi (bản PDF) nhưng địa phương không chấp nhận và cũng không đồng ý việc xác nhận trực tiếp với trường. Theo lời cán bộ xã đội thì tất cả các địa phương trên toàn quốc không chấp nhận bản không có chữ ký và dấu mộc đỏ. Tôi cũng có mở mail trường gửi cho họ xem nhưng vẫn không được chấp nhận", sinh viên này cho biết.

Trong khi đó, T.T.V. (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) - tân sinh viên K16 Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cho biết cách đây không lâu, sinh viên này đã nhận được bản scan của giấy xác nhận sinh viên do nhà trường cấp qua email.

"Tuy nhiên, sau khi nộp cho xã đội để xin hoãn nghĩa vụ quân sự thì họ không đồng ý và yêu cầu phải có bản gốc có dấu mộc đỏ do trường gửi về chứ không phải là bản scan", sinh viên này cho hay.

Theo ThS Nguyễn Văn Toàn - trưởng phòng công tác sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin - mấy tuần qua, nhiều sinh viên gửi email đến trường xin nhà trường gửi bản gốc về nhà để sớm được nộp vì hạn nghĩa vụ quân sự sắp hết. 

"Vừa qua, TP.HCM thực hiện giãn cách nên chúng tôi không đến trường để làm giấy xác nhận gửi trực tiếp cho sinh viên được. Việc cấp giấy này lúc đầu thực hiện qua email không có bản scan nên nhiều địa phương không chịu. Hiện nhà trường đã có thể gửi bản PDF, thậm chí gửi bản giấy cho sinh viên qua bưu điện", ông Toàn cho biết.

Tương tự, sinh viên của nhiều trường đại học ở TP.HCM cũng phản ảnh vừa qua đã gặp nhiều khó khăn khi làm các thủ tục giấy tờ, xác nhận sinh viên để tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, làm thủ tục vay vốn… do các địa phương yêu cầu sinh viên phải nộp giấy xác nhận bản chính có chữ ký và dấu mộc đỏ của nhà trường.

ThS Trần Vũ - trưởng phòng công tác sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cho biết thêm: "Hiện nay, các địa phương không thống nhất trong việc yêu cầu nộp giấy chứng nhận sinh viên. Có địa phương chấp nhận xác nhận qua email nhưng rất nhiều địa phương không chấp nhận bản online do nhà trường cấp, dù trường gắn mã QR có thể tra cứu dễ dàng nhưng có địa phương cũng không chịu, họ yêu cầu phải có bản giấy. Bên cạnh đó, hiện nay thực tế do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều sinh viên năm cuối chưa thi xong học kỳ II, trường cấp giấy xác nhận sinh viên về địa phương cũng không chịu".

Không gây khó khăn cho người học

Bộ GD-ĐT cũng vừa có ý trả lời kiến nghị của công dân tại Cổng dịch vụ công quốc gia về các vấn đề liên quan đến học phí, lạm thu và thủ tục hành chính, trong đó sinh viên phản ảnh một số trường yêu cầu nhiều thủ tục phiền phức trong tiếp nhận hồ sơ chế độ chính sách, khó đáp ứng trong thời gian giãn cách xã hội.

Bộ GD-ĐT đề nghị các bộ ngành, UBND tỉnh thành chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc và thuộc địa bàn quản lý thực hiện đúng quy định của nghị định 81. 

Trong điều kiện giãn cách xã hội, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đề nghị các cơ sở giáo dục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp nhận thông tin, hồ sơ, thủ tục qua hệ thống giao dịch điện tử, bưu điện và có các giải pháp giãn, hoãn thời gian cung cấp hồ sơ, minh chứng có xác nhận của nơi cư trú trong trường hợp sinh viên, người học chưa thể cung cấp ngay được (tạm thời sử dụng các bản scan hoặc bản chụp...).

Sau khi hết thời hạn giãn cách xã hội, sinh viên sẽ hoàn thiện thực hiện nộp đơn và hồ sơ bản cứng trực tiếp hoặc qua bưu điện cho nhà trường để phục vụ rà soát, thẩm tra hồ sơ theo quy định.

Đối với trường hợp sinh viên đã nộp hồ sơ hưởng chế độ chính sách trước đây mà trong đó có hồ sơ minh chứng trùng với yêu cầu hồ sơ của trường thì nhà trường không được yêu cầu sinh viên phải nộp lại hồ sơ minh chứng đó (trừ trường hợp hồ sơ minh chứng thay đổi hằng năm như hộ nghèo, cận nghèo...) và các trường hợp cần thiết, chủ động phối hợp với cơ quan công an để khai thác (đối chiếu) hoặc xác nhận dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, không gây khó khăn cho người học.

TRẦN HUỲNH



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn