Sổ đỏ người dân tự đi làm thì chậm, nhờ 'cò' thì nhanh

13/07/2018 12:54 GMT+7

TTO - Các đại biểu HĐND Tiền Giang tại phiên chất vấn hôm nay 13-7 bức xúc chia sẻ những phản ánh gay gắt của cử tri về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm.

Sổ đỏ người dân tự đi làm thì chậm, nhờ cò thì nhanh - Ảnh 1.

Đại biểu Đoàn Thị Thanh Khởi (huyện Cái Bè) chất vấn việc giải quyết hồ sơ cấp sổ đổ tồn đọng - Ảnh: T.TÚ

Đại biểu Đoàn Thị Thanh Khởi (huyện Cái Bè) cho rằng thời gian qua, việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tồn đọng của dự án VLAP (dự án "Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam") vẫn còn chậm.

"Thậm chí có cử tri phản ánh rằng dân tự đi làm thì rất lâu, còn nhờ dịch vụ thì nhanh hơn nhiều?", bà Khởi nói.

Ông Phạm Văn Trọng - giám đốc Sở TN-MT Tiền Giang - cho biết đến tháng 7-2018, sở này đã giải quyết được 6.518 giấy chứng nhận thuộc dự án VLAP. Từ nay đến cuối năm sẽ còn giải quyết 482 hồ sơ đủ điều kiện cấp sổ đỏ, xem như hoàn tất 7.000 hồ sơ tồn đọng trước đó.

Về nguyên nhân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm, giám đốc Sở TN-MT lý giải là do hồ sơ cần bổ sung nhiều như thiếu hợp đồng cho tặng, chuyển nhượng, văn bản phân chia thừa kế, ý kiến khu dân cư, nghĩa vụ tài chính...

Tuy vậy, ông Trọng cũng thừa nhận còn một bộ phận viên chức ngành TN-MT thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong giải quyết hồ sơ nhưng chưa được chấn chỉnh kịp thời.

Nói thêm về vấn đề này, ông Trọng đưa ra thống kê trong năm 2017 ngành TN-MT tỉnh nhận được 13 đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân liên quan đến viên chức do sở quản lý và cán bộ địa chính về nhũng nhiễu khi thi hành công vụ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất.

Qua xem xét nội dung đơn, ngành đã tổ chức rút kinh nghiệm 7 nhân viên, kỷ luật 2 nhân viên và điều động, điều chuyển vị trí công tác đối với 44 nhân viên, thể hiện thiện chí xử lý và cải thiện chất lượng phục vụ của Sở TN-MT tỉnh.

"Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề bức xúc của người dân nhưng chưa kịp thời phản ánh trực tiếp nên chưa có cơ sở xử lý", ông Trọng mong người dân khi phát hiện tiêu cực sẽ kịp thời phản ánh với ngành, cũng như mong các đại biểu HĐND giúp giám sát để công tác này được thực hiện tốt hơn.

Chủ tịch HĐND Nguyễn Văn Danh yêu cầu giám đốc Sở TN-MT làm rõ hai vấn đề: Một là cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai còn rườm rà. Hai là làm rõ vì sao người dân trực tiếp đi làm hồ sơ cấp sổ đỏ còn nhờ dịch vụ thì nhanh.

"Có hay không việc này và bản thân ngành cũng cần phải xem xét lại mình", chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang nói.

Tuy nhiên, do giám đốc Sở TN-MT mới nhận nhiệm sở cách đây vài tuần nên việc này sẽ được trả lời trong những lần họp sau.



Tin tức liên quan

  • Vụ dân mòn mỏi chờ sổ đỏ tái định cư: Huyện bế tắc!
  • Thứ ba, 31/07/2018 - 12:13
  • Liên quan đến việc hàng chục hộ dân xã Tân Trường (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) nhường đất cho dự án Nhà máy xi măng Công Thanh, đã 12 năm qua người dân nơi đây vẫn mòn mỏi chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lãnh đạo huyện này cho biết đang loay hoay không biết sẽ lấy nguồn tiền từ đâu để xử lý.

  • Hà Nội: Hàng trăm hộ dân kẹt trong dự án treo "nín thở" chờ được "giải cứu"!
  • Thứ hai, 08/01/2018 - 16:03
  • Sau những chỉ đạo liên tiếp của UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu giải quyết dứt điểm việc khoảng 200 hộ dân tại tổ dân phố số 01, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm kêu cứu vì cho rằng bị “giam lỏng” trong dự án quy hoạch bất khả thi mà báo Dân trí đã thông tin, mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội đã chính thức có ý kiến về sự việc.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn