Suýt vỡ trận vì giang hồ quậy phá phiên đấu giá đất

03/11/2018 13:18

Phiên đấu giá quyền sử dụng 8 lô đất loại hai mặt tiền ở khu tái đinh cư Đông Xuân An, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận vừa qua "mém" vỡ trận bởi nhiều đối tượng "xã hội đen" đến náo loạn.

Suýt vỡ trận vì giang hồ quậy phá phiên đấu giá đất - Ảnh 1.

Một khu đất ở khu tái định cư Đông Xuân An, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận trong đợt đấu giá cam go vừa qua - Ảnh: ĐỨC TRONG

Sở Tư pháp Bình Thuận vừa báo cáo đến UBND tỉnh này về tình hình và kết quả đấu giá quyền sử dụng 8 lô đất loại vị trí hai mặt tiền ở khu tái định cư Đông Xuân An, thành phố Phan Thiết trong tháng qua.

Đáng chú ý, phiên đấu giá trên suýt "vỡ trận" bởi băng nhóm "xã hội đen" đến gây áp lực, náo loạn hội trường. Trong thời gian diễn ra đấu giá, lực lượng công an phải liên tục tăng cường giữ gìn an ninh - trật tự.

Công an chi viện

Cụ thể theo Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Bình Thuận (Trung tâm), ngay khi phổ biến quy chế đấu giá cho tất cả khách hàng trước lúc bắt đầu vào cuộc đấu giá cho từng lô thì xuất hiện một số đối tượng có lời lẽ, hành vi, thái độ,… không phù hợp. 

Nhận thấy tình hình căng thẳng, Trung tâm phải xin sự hỗ trợ từ lực lượng công an phường đến đảm bảo an ninh - trật tự. Khi ổn định trật tự, phiên đấu giá lô đầu tiên thành công. Nhưng liền sau đó tình hình bên ngoài hội trường đấu giá "nóng" lên bởi việc yêu cầu thỏa thuận của các nhóm "cò" và "xã hội đen" không đạt được mục đích như ban đầu. 

Các đối tượng trên liên tục gây sức ép vào bên trong hội trường. Đồng thời phía trong hội trường, một số khách hàng tham gia đấu giá đã lộ rõ bản chất là "cò" đấu giá. Nhóm "cò" tìm cách thương lượng với khách hàng tham gia đấu giá thực thụ. 

Trước sự cương quyết không thỏa thuận từ khách hàng đấu giá, nhóm "cò" xin rút và không tham gia sau mỗi vòng đấu nhưng vẫn gây mất trật tự, tạo xung đột để cố tình phá hoại phiên đấu giá.

Khi kết thúc đợt đấu giá lô thứ 2, các nhóm "xã hội đen" càng tăng áp lực vào trong hội trường và khách hàng. Tình hình căng thẳng có lúc tưởng chừng đã "vỡ trận" nếu không có lực lượng công an phường hỗ trợ đảm bảo trật tự. 

Đến lúc này, Trung tâm phải tiếp tục xin chi viện thêm từ lực lượng Công an thành phố Phan Thiết để tăng cường hỗ trợ. Áp lực từ các nhóm "cò" và "xã hội đen" khiến buổi sáng phiên đấu giá chỉ diễn ra thành công 2 trong số 8 lô đất.

Thông tin thêm vụ việc trên tới các cơ quan báo chí, ông Dương Tự - phó giám đốc Sở TT-TT Bình Thuận, cho biết công an tỉnh này phải tăng cường trinh sát âm thầm vào áp giải các đối tượng cợm cán đi khỏi mới kết thúc thành công đợt đấu giá.

Đáng lo ngại

Theo một lãnh đạo Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Bình Thuận, đây là lần đầu tiên các băng nhóm "xã hội đen" xuất hiện tại cuộc đấu giá ở địa phương. 

Trước đây các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã cảnh báo tình trạng "cò" trong hoạt động đấu giá nhưng chủ yếu diễn ra kín đáo bên ngoài hội trường. 

Mặc dù phiên đấu giá trên đã được Trung tâm chủ động chuyển sáng địa điểm khác nhưng vẫn không thoát khỏi sự đeo bám của các băng nhóm "xã hội đen" và "cò".

Theo Sở Tư pháp Bình Thuận, các băng nhóm "xã hội đen" xuất hiện công khai tại phiên đấu giá như vụ việc trên là dấu hiệu đáng lo ngại. Ngoài ra, sở này còn nhận định do số lượng người tham gia đấu giá quá lớn mà Trung tâm thì không lường hết tính phức tạp của vụ việc.

Các đối tượng "xã hội đen" đa phần từ các địa phương khác đến, gây tâm lý hoang mang cho khách hàng địa phương.

Cũng theo Sở Tư pháp Bình Thuận, thực tế giá trị đấu giá thành vượt xa giá khởi điểm nên thu hút khách hàng rất lớn. Và khi biết các lô đất có giá trị chênh lệch lớn so với thị trường, các băng nhóm "xã hội đen" đã tìm cách gây sức lên khách hàng tham gia đấu giá để hưởng lợi. 

Đợt đấu giá vừa qua, trung bình mỗi lô đất có khoảng 100 người tham gia đấu. Trong đó có trường hợp một người nhưng đăng ký đấu giá cho nhiều lô. 

Chính vì lẽ trên, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận phải hợp bàn để tăng cường lực lượng công an trong các phiên đấu giá sắp tới.

Suýt vỡ trận vì giang hồ quậy phá phiên đấu giá đất - Ảnh 2.

Một khu đất ở khu tái định cư Đông Xuân An, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận trong đợt đấu giá cam go vừa qua - Ảnh: ĐỨC TRONG

Giá trị đất tăng hơn 13 tỉ đồng sau đấu giá

Trước đó, ngày 5-10 Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất Bình Thuận tổ chức đấu giá quyền sử dụng 8 lô đất loại vị trí hai mặt tiền ở khu tái định cư Đông Xuân An, thành phố Phan Thiết.

Theo đó, tổng giá khởi điểm của 8 lô trên hơn 20 tỉ đồng. Sau khi qua các lần đấu, giá trị 8 lô đất này tăng thêm hơn 13 tỉ đồng (66%). Trong đó có 7/8 khách hàng trúng đấu giá là người có hộ khẩu thường trú tại Bình Thuận.

ĐỨC TRONG



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn