Tại sao thí sinh thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa giảm?

18/06/2022 09:22

Sáng 18-6, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM đã công bố số thí sinh dự thi vào lớp 6 năm học 2022-2023 là 3.578 em, thấp hơn những năm trước khá nhiều.

Tại sao thí sinh thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa giảm? - Ảnh 1.

Học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa trong giờ học thể dục - Ảnh: NGỌC ANH

Theo đó, những năm gần đây, số lượng thí sinh dự thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thường ở mức hơn 4.000 em, năm nay chỉ còn 3.578 em. Vì sao như vậy? 

Một cán bộ Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM cho biết: "Số lượng thí sinh dự thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa giảm vì nhiều lý do. Trong đó, có lý do là bây giờ hệ thống trường, lớp ngoài công lập ở TP.HCM đang phát triển mạnh. 

Ngoài dạy và học, các trường ngoài công lập đã và đang mở nhiều loại hình dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của những phụ huynh bận rộn. Do đó, học sinh sau khi tốt nghiệp tiểu học có nhiều lựa chọn hơn ngày xưa". 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, một số phụ huynh lại cho biết họ quyết định không cho con em mình dự thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là vì Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM thay đổi một số nội dung trong đề thi vào giờ chót. 

"Trước đây, thí sinh sẽ làm bài thi viết bằng tiếng Anh trong 90 phút. Năm nay, khi chỉ còn gần một tháng nữa các cháu sẽ thi thì Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM lại thông báo đề thi sẽ có phần nghe - hiểu tiếng Anh, làm sao các cháu chuẩn bị kịp? 

Sau khi bàn bạc, vợ chồng tôi quyết định cho con học trường tư thục chất lượng cao, không dự thi vào Trường Trần Đại Nghĩa nữa" - chị Thu Hà, phụ huynh ở quận 7, cho hay. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Bảo Quốc - phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM - thông tin:

"Thật ra cấu trúc đề khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa không thay đổi, vẫn gồm hai phần trắc nghiệm và tự luận. Phần trắc nghiệm vẫn giữ nguyên như các đợt khảo sát lần trước.

Điểm mới của năm nay là đề khảo sát sẽ có câu hỏi bằng tiếng Việt ở phần tự luận đối với nội dung toán tư duy và đọc - hiểu - làm văn nhằm tạo điều kiện cho thí sinh thể hiện năng lực của mình rõ hơn".

Về phần nghe - hiểu tiếng Anh, ông Quốc nói: "Ở trong trường tiểu học, học sinh học tiếng Anh với bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết nên dần dần Sở Giáo dục và đào tạo TP sẽ khảo sát đủ bốn kỹ năng này để tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Năm nay là năm đầu tiên nên chỉ khảo sát các kỹ năng nghe - hiểu, đọc - hiểu và viết mà thôi".

Được biết, năm học 2022-2023 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ tuyển 525 học sinh vào 15 lớp 6 ở trường này. Đối tượng được dự tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học tại TP.HCM và có điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của mỗi môn tiếng Việt và toán đạt từ 9 trở lên của năm học lớp 5.

Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM cho biết các học sinh sẽ thực hiện bài khảo sát trong thời gian 90 phút vào ngày 25-6.

HOÀNG HƯƠNG



Tin tức liên quan

  • Tăng tốc chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT
  • 23/06/2022 07:00
  • Hơn hai tuần nữa khoảng 1 triệu học sinh lớp 12 cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Thời điểm này các tỉnh thành đang gấp rút những khâu chuẩn bị cho kỳ thi nghiêm túc, an toàn.

  • Gần 80.000 thí sinh Hà Nội dự thi THPT quốc gia năm 2018
  • 06/04/2018 20:23 GMT+7
  • TTO - Theo sở GD-ĐT Hà Nội, sẽ có khoảng 80.000 thí sinh đăng ký dự thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại Hà Nội. Với số lượng này, Hà Nội vẫn là địa phương có đông thí sinh dự thi nhất trên toàn quốc.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn