Tăng thu nhập và nấc thang trách nhiệm

17/03/2018 11:43 GMT+7

TTO - Tăng thu nhập là một bước đột phá trong thu nhập nhưng đồng thời sẽ là một nấc thang trách nhiệm cao hơn mà những công bộc của TP đang nhận cơ chế đặc thù phải thực hiện.

Tăng thu nhập và nấc thang trách nhiệm - Ảnh 1.

Từ ngày 1-4, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập và cán bộ không chuyên trách ở cấp phường, xã, thị trấn tại TP.HCM được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên sẽ được tăng 0,6 lần.

Khởi đầu cho lộ trình điều chỉnh tăng thu nhập đến 1,8 lần vào năm 2020, đã được HĐND TP thông qua.

Đây là một bước đột phá trong thu nhập nhưng đồng thời sẽ là một nấc thang trách nhiệm cao hơn mà những công bộc của TP đang nhận cơ chế đặc thù phải thực hiện.

Nấc thang này được nêu ngay trong nghị quyết của HĐND TP, khi đối tượng áp dụng tăng thu nhập là những người "được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên" và "thu nhập tăng thêm của năm nào thì căn cứ kết quả đánh giá hiệu quả công việc của năm đó".

Như vậy, sẽ không còn chuyện cào bằng, xếp chung giữa những công bộc mẫn cán và công bộc "sáng cắp ô đi tối cắp về". Đúng như tinh thần "đặc thù" mà nghị quyết của Quốc hội dành cho TP.

Với nấc thang này, không chỉ đòi hỏi các công bộc phải làm việc tương xứng với phúc lợi được hưởng mà còn đòi hỏi sự trách nhiệm, chính xác cao hơn từ các cơ quan đánh giá, bình xét năng lực.

Đây lại tiếp tục là thách thức mà ông Châu Minh Tỉ, nguyên giám đốc Sở Nội vụ TP, cảnh báo nếu không có cách đánh giá cán bộ, công chức, viên chức sát thực tế sẽ dẫn tới tình trạng "ai cũng hoàn thành nhiệm vụ".

Rõ ràng, chỉ với một nấc thang mới trong thu nhập, đã đặt ra hàng loạt những nấc thang về trách nhiệm công vụ đi kèm.

Nhìn xa hơn, nấc thang trách nhiệm mỗi cá nhân chỉ là một phần trong tổng thể nhiệm vụ mà TP cam kết với trung ương khi thực hiện cơ chế đặc thù.

Đó là làm đầu tàu dẫn dắt, đóng góp được nhiều hơn nguồn lực cho cả nước; giữ vững vai trò kết nối các địa phương vùng trọng điểm kinh tế phía Nam... Và quan trọng nhất là thí điểm thành công các cơ chế, làm cơ sở nhân rộng cả nước.

TP.HCM đã rất "tâm lý" khi chọn vấn đề chi thu nhập tăng thêm làm một trong những bước khởi đầu để triển khai cơ chế đặc thù.

Đó là lẽ công bằng, xứng đáng với khối lượng công việc mà các cơ quan công quyền của TP đông dân nhất cả nước đang thực hiện.

Nhưng đó còn là sự nhắc nhở, là yêu cầu tiên quyết: mỗi công bộc hưởng thu nhập từ ngân sách TP.HCM phải đảm đương được yêu cầu tương xứng thì TP mới có cơ hội chuyển mình lên nấc thang cao hơn như trung ương đã giao phó.



Tin tức liên quan

  • Truy rõ những cán bộ huyện nợ tiền nhà hàng nhiều năm chưa trả
  • Thứ sáu, 27/04/2018 - 17:17
  • Trước thông tin nhiều cơ quan, đơn vị của huyện Krông Nô nợ tiền ăn của nhà hàng Phương Đông (thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô), lãnh đạo huyện này cho biết đã chỉ đạo thanh tra huyện xác minh, làm rõ thông tin. Các cán bộ, đơn vị nợ tiền ăn nhiều năm liền sẽ bị kỷ luật theo quy định.

  • Siết kỷ luật cán bộ ngành thuế
  • 01/05/2018 19:13 GMT+7
  • TTO - Theo công văn hỏa tốc được Tổng Cục thuế gửi đến Cục thuế các địa phương, Tổng cục thuế đưa ra hàng loạt yêu cầu phải thực hiện, trong đó có quy định nghiêm cấm công chức, viên chức và người lao động tham gia hoặc tổ chức đánh bạc.

  • Tất cả công chức, viên chức đều được tăng lương
  • Thứ sáu, 04/05/2018 - 07:43
  • Vụ trưởng Vụ Tiền lương, Bộ Nội vụ Nguyễn Quang Dũng khẳng định: Đề án cải cách tiền lương sẽ tạo ra một mặt bằng mới là tất cả cán bộ, công chức, viên chức đều được tăng lương.

  • Dư quỹ lương 1.000 tỷ đồng mà cán bộ vẫn... lương hẻo!
  • Thứ tư, 28/03/2018 - 08:35
  • Đại diện quận Long Biên, Hà Nội cho biết, hiện nay quận này còn dư quỹ lương hơn 1.000 tỷ đồng, nhưng vẫn phải “treo”, không được chi nâng lương, trong khi đó đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lương thấp, phải làm thêm quá giờ quy định.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn