Tăng tốc chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT

23/06/2022 07:00

Hơn hai tuần nữa khoảng 1 triệu học sinh lớp 12 cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Thời điểm này các tỉnh thành đang gấp rút những khâu chuẩn bị cho kỳ thi nghiêm túc, an toàn.

Tăng tốc chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 1.

Học sinh lớp 12A12 Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, TP.HCM trong tiết ôn thi môn hóa chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Các phương án dự phòng cho dịch bệnh, mưa ngập, hỗ trợ thí sinh khó khăn cũng được các địa phương tính đến.

Ôn tập đến hết tháng 6

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ, hiện các trường THPT ở TP.HCM đang tổ chức ôn thi cho học sinh khối 12. Đa số các trường đều lên kế hoạch và xếp thời khóa biểu giảng dạy đến hết tháng 6 mới kết thúc.

"Chúng em đang bước vào thời kỳ tăng tốc vì chỉ còn hơn hai tuần nữa là thi. Ngoài học ôn ở trường THPT chính khóa, em còn luyện thi ba môn toán, hóa, sinh ở nhà các thầy cô với hy vọng đủ điểm vào Trường ĐH Y dược. 

Thời điểm này chủ yếu là luyện giải đề đồng thời học cách giải quyết các bài toán khó. Chương trình học ở trường THPT kết thúc vào cuối tháng 6 nhưng lớp luyện thi ở nhà các thầy cô thì đến ngày 3-7 mới hoàn tất. Em có hai ngày nghỉ ngơi trước khi bước vào kỳ thi quan trọng nhất của đời người" - T.D., học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, cho biết.

B.D. - học sinh Trường THPT Phú Nhuận - chia sẻ: "Về kiến thức cơ bản, chúng em đã ôn từ lâu và nắm được hết. Từ nay đến ngày thi chủ yếu học nâng cao để kiếm điểm giành suất vào đại học công lập".

Theo ông Lê Hoài Nam - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - năm nay TP.HCM có 85.705 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Sở đã tổ chức 158 điểm thi đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất, đảm bảo yêu cầu thi an toàn và phòng chống dịch. 

Ngoài ra mỗi quận, huyện và TP Thủ Đức còn bố trí từ 1 đến 3 điểm thi dự phòng; mỗi điểm thi có 3 phòng thi dự phòng để xử lý các trường hợp bất thường.

"TP.HCM sẽ tổ chức in sao đề thi tốt nghiệp THPT từ ngày 27-6 đồng thời chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất để tổ chức kỳ thi. Sở đã huy động hơn 12.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi. 

Sở đã yêu cầu các trường THPT thông tin cho học sinh về các phương án đảm bảo an toàn khi vào điểm thi như đeo khẩu trang trong suốt thời gian có mặt tại điểm thi, rửa tay sát khuẩn trước khi vào điểm thi, di chuyển lên thẳng phòng thi, không tụ tập, trao đổi trước và sau khi thi".

Đến nay 158 trường được chọn làm điểm thi tốt nghiệp THPT ở TP.HCM đã lên kế hoạch khử khuẩn trước khi thi một ngày và tổ chức vệ sinh các hành lang, sân trường... sau mỗi buổi thi. 

Riêng đối với các phòng thi của thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ, F0 thì các trường sẽ khử khuẩn ngay sau mỗi buổi thi.

Đề phòng dịch bệnh, mưa ngập

Trong khi đó, Hà Nội có gần 98.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022, chiếm gần 1/10 số thí sinh của cả nước. Đây là địa phương có số thí sinh dự thi đông nhất, dự kiến thi tại 181 điểm thi, với 4.070 phòng thi. 

Để tổ chức kỳ thi, Sở GD-ĐT Hà Nội huy động 11.000 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi. Trong đó các điểm thi bố trí sẵn sàng lực lượng và trang thiết bị cho cán bộ coi thi để làm nhiệm vụ tại các phòng thi.

Ông Chử Xuân Dũng - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - chỉ đạo các điểm thi trên toàn thành phố phải có kịch bản ứng phó khi xuất hiện dịch COVID-19, trong đó có phương án tổ chức cho thí sinh là F0, nghi ngờ là F0 dự thi tại các phòng thi riêng theo đúng quy định. 

Đồng thời phải có phương án để hỗ trợ thí sinh trong việc đi lại, ăn nghỉ, bố trí điểm chờ cho phụ huynh trong thời gian diễn ra kỳ thi, đảm bảo không có thí sinh phải bỏ thi vì những khó khăn về điều kiện kinh tế, quá trình di chuyển đến điểm thi.

Theo ông Trần Thế Cương - giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội - đề phòng các trường hợp rủi ro như dịch bệnh, mưa ngập gây cản trở, không an toàn cho kỳ thi, Hà Nội bố trí mỗi điểm thi chính thức có một điểm thi dự phòng. 

Các điểm thi dự phòng cũng phải đảm bảo an toàn như điểm thi chính thức. Trong trường hợp điểm thi chính thức không đảm bảo an toàn cho thí sinh, ban chỉ đạo thi sẽ quyết định di chuyển thí sinh sang điểm thi dự phòng.

Với quy định mới năm nay về việc phòng chống gian lận thi, Hà Nội áp dụng các hình thức linh hoạt trong việc quản lý đồ dùng, tư trang của thí sinh để đảm bảo khoảng cách tối thiểu 25m với khu vực phòng thi.

Theo các hiệu trưởng trường THPT tại Hà Nội, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, các điểm thi tại Hà Nội đều áp dụng hình thức bảo quản đồ dùng của thí sinh trong túi nilông, thùng cactông, dán giấy ghi rõ số phòng thi để tránh thất lạc và tập trung các thùng đồ trên sân trường hoặc khu vực đảm bảo an toàn. Đây là một cách tập dượt để tiếp tục áp dụng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Chuẩn bị phòng thi riêng cho F0

Ông Phùng Quốc Lập - phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Thọ - cho biết mặc dù dịch đã giảm nhưng Phú Thọ vẫn có phương án chu đáo tổ chức thi cho thí sinh F0. Trong ngày 6-7, khi thí sinh làm thủ tục dự thi, những trường hợp nghi nhiễm cũng được báo cáo về ban chỉ đạo thi và bố trí thi riêng cùng các thí sinh F0.

Phương án di chuyển từ nơi ở đến nơi dự thi và ngược lại của thí sinh, các quy định về phòng dịch như mặc đồ bảo hộ (với cán bộ coi thi) và khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn với thí sinh được chuẩn bị sẵn sàng. 

Ở mỗi điểm thi, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ ở các phòng thi riêng cũng được bố trí trước, chuẩn bị tâm thế cho cán bộ coi thi, giám sát làm nhiệm vụ tại những phòng thi này.

Theo ông Phan Văn Đức - trưởng phòng quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Thái Bình - năm 2021 ban chỉ đạo thi đã thực hiện hình thức bốc thăm để chọn giáo viên làm nhiệm vụ ở phòng thi có thí sinh F0, F1. 

Năm nay tình hình dịch đã giảm, tới thời điểm hiện tại số ca F0 tại tỉnh ít nên tình hình không quá phức tạp nhưng các điểm thi đều có phương án dự phòng cho trường hợp có F0. Theo ông Đức, với trên 20.000 thí sinh dự thi, Thái Bình có 33 điểm thi, với gần 900 phòng thi.

Mỗi điểm thi sẽ có 1 điểm thi dự phòng và trong mỗi điểm thi có ít nhất 1 phòng thi dự phòng cho các trường hợp phải tổ chức thi riêng cho thí sinh.

Lần thứ hai tổ chức thi tại đảo Phú Quý

Ngày 22-6, ông Phan Đoàn Thái - giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận - cho biết công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT ở tỉnh, đặc biệt tại huyện đảo Phú Quý, cơ bản đã hoàn tất.

THPT NGO QUYEN 1(Read-Only)

Trường THPT Ngô Quyền ở huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận - Ảnh: ĐỨC TRONG

Theo ông Thái, kỳ thi năm nay có hơn 12.000 thí sinh tham gia, trong đó điểm thi Trường THPT Ngô Quyền ở huyện đảo Phú Quý khoảng 330 thí sinh, tăng hơn so với năm trước. Ông Thái cho biết thêm đây là lần thứ 2 kỳ thi được tổ chức tại đảo Phú Quý.

Cũng như lần trước, công đoạn vận chuyển đề thi, bài thi và cán bộ phục vụ coi thi từ đất liền ra đảo bằng tàu cao tốc. Địa phương đã tham vấn ý kiến các đơn vị biên phòng, cảng vụ, trung tâm dự báo thời tiết... để đảm bảo chuyến đi ra vào giữa đất liền và đảo được an toàn tuyệt đối.

ĐỨC TRONG

Dùng trực thăng đưa đề thi ra đảo Lý Sơn nếu thời tiết xấu

Ngày 22-6, đại diện Sở GD-ĐT Quảng Ngãi cho biết nếu cận ngày thi việc vận chuyển bằng đường biển gặp khó khăn vì biển động mạnh sẽ tính đến phương án đưa đề thi bằng trực thăng ra đảo Lý Sơn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở Quảng Ngãi có 13.388 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó đăng ký trực tuyến 12.971 thí sinh, đăng ký trực tiếp 417 thí sinh.

TRẦN MAI

Cán bộ coi thi ra Côn Đảo bằng trực thăng thương mại

Chiều 22-6, bà Trần Ngọc Châu, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết tại huyện Côn Đảo sẽ có dưới 100 thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Sở sẽ tổ chức bốn phòng thi. Đội ngũ giáo viên, cán bộ coi thi sẽ ra đảo bằng máy bay trực thăng thương mại từ Vũng Tàu, không phải thuê nguyên chiếc trực thăng. Nếu hết vé thì giáo viên sẽ đến TP.HCM và bay ra Côn Đảo. Tỉnh sẽ có công văn để Công ty Bay trực thăng ưu tiên bán vé cho hội đồng thi bay từ TP Vũng Tàu ra Côn Đảo.

Về đề thi, bà Châu cho biết cán bộ mang đề ra đảo có công an áp tải. Phòng lưu trữ đề thi ngoài đảo có camera giám sát 24/24. Khi thi xong, cán bộ mang bài thi về bờ và công an cũng áp tải.

ĐÔNG HÀ

22-6- Da Nang chuan bi cho ky thi THPT 2022-a1 2(Read-Only)

Đà Nẵng có hơn 12.700 thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm nay - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

- Tạm dừng xe ben thời gian thí sinh đến điểm thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 TP Đà Nẵng tổ chức một hội đồng thi với hơn 12.700 thí sinh đăng ký dự thi tại 30 điểm.

Ông Mai Tấn Linh - phó giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng - cho biết trong hai ngày 23 và 24-6, sở tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên tham gia coi thi và chấm thi. Ông Linh cũng cho biết trong thời gian diễn ra kỳ thi có tình huống xuất hiện F0, hội đồng thi có bố trí phòng riêng theo hướng dẫn của Bộ Y tế để đảm bảo quyền dự thi của các em.

Bà Ngô Thị Kim Yến - phó chủ tịch UBND thành phố, trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT tại Đà Nẵng - cũng đã yêu cầu các đơn vị đảm bảo có phương án dự phòng các tình huống bất thường có thể xảy ra.

Bà Yến cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải có phương án tạm dừng hoạt động đối với xe ôtô kéo rơmooc, xe tải, xe ben... trong thời gian giáo viên và học sinh đến các điểm thi và ngược lại để ngăn ngừa, phòng tránh nguy cơ về tai nạn giao thông.

Đ.NHẠN

- Vận động hỗ trợ thí sinh khó khăn

Ông Trần Thanh Bình - giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ - cho biết công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đã tương đối hoàn tất. Cần Thơ có hơn 12.000 thí sinh đăng ký dự thi.

Năm nay thành phố tổ chức 25 điểm thi chính thức trên 9 quận, huyện. Sở đã tổ chức vận động, hỗ trợ kịp thời các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, con em hộ nghèo, hộ cận nghèo, thí sinh khuyết tật hoặc gặp những trở ngại khách quan... được tham gia kỳ thi, tuyệt đối không để bất kỳ thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hoặc đi lại.

"Sở đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt với Đoàn thanh niên, địa phương, nhà hảo tâm vận động xã hội hóa hỗ trợ bữa ăn, nước uống, dụng cụ học tập, tổ chức đưa đón, nơi nghỉ đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong những ngày thi.

Đặc biệt có vài đơn vị đã vận động hỗ trợ bữa ăn cho học sinh suốt thời gian ôn tập như THPT Thới Lai, THPT Trung An. Việc làm ý nghĩa này đã động viên tinh thần học sinh rất lớn trước kỳ thi quan trọng" - ông Bình chia sẻ.

THÙY TRANG

HOÀNG HƯƠNG - VĨNH HÀ



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn