Tết đến, nông sản lại ùn ứ ở cửa khẩu chờ sang Trung Quốc

08/02/2018 13:41 GMT+7

TTO - Mỗi ngày có đến 1.200 xe container và tải hạng nặng chở nông sản lên Lạng Sơn xuất qua Trung Quốc nhưng năng lực thông quan chỉ 800 xe khiến hàng bị ùn ứ.

Tết đến, nông sản lại ùn ứ ở cửa khẩu chờ sang Trung Quốc - Ảnh 1.

Xe chở nông sản từ các tỉnh phía Nam xếp hàng vài km dọc quốc lộ 1A thuộc Lạng Sơn để chờ xuất khẩu sang Trung Quốc - Ảnh Q.HUY

Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng lượng hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu Lạng Sơn tăng đột biến, gây ùn tắc trên quốc lộ 1A và 4B.

Đặc biệt, xe chở dưa hấu, thanh long nằm chờ để xuất dài vài kilomet.

Theo cơ quan Hải quan Lạng Sơn, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.200 xe container và xe tải hạng nặng chở hàng nông sản lên Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc trong khi năng lực thông quan của cơ quan chức năng chỉ 800 xe/ngày.

Do đó, lượng xe dưa hấu, thanh long nằm chờ vài kilomet khi lượng xe tải từ khu vực phía Quang Ngãi, Bình Thuận... tiếp tục gia tăng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, chiều 8-2, ông Đào Tuấn Anh, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh, Lạng Sơn, cho biết tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo ông Đào Tuấn Anh, khoảng 10 ngày trở lại đây, khoảng 700-800 xe tải chở nông sản đang chờ xuất hàng sang Trung Quốc ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh.

Hàng chủ yếu là thanh long, dưa hấu được chuyển từ các tỉnh phía Nam như Vĩnh Long, Long An, Quảng Ngãi...

Trong khi đó phía kho bãi bên Trung Quốc có sức chứa rất lớn nhưng đã chật kín.

Ông Đào Tuấn Anh cho biết số xe mà phía Trung Quốc có thể tiếp nhận và làm thủ tục từ 290-300 xe/ ngày trong khi lượng chở lên và làm thủ tục nhập khẩu lên đến 500-600 xe vì thế lượng xe ùn ứ, chờ xuất khẩu ngày một tăng.

Theo lãnh đạo Hải quan Lạng Sơn, để tháo gỡ khó khăn cho chủ xe, cơ quan hải quan tập trung thông quan hàng hóa, ưu tiên thông quan cho những hàng hóa dễ hư hỏng được xuất khẩu trước.

Ngoài ra, phía Lạng Sơn cũng đã đàm phán với chính quyền Pò Chài (Trung Quốc) tăng thời gian thông quan và tăng giờ mở cửa khẩu cho hàng hóa của Việt Nam trong dịp cao điểm này.

Dự báo về tình hình xuất dưa hấu, thanh long sang Trung Quốc trong những ngày tới, theo ông Đào Tuấn Anh, chưa có dấu hiệu khả quan vì nhiệt độ giảm sâu, ngay tại Lạng Sơn có lúc xuống 2%, còn phía Trung Quốc thì rét buốt, có băng tuyết.

Chính vì thời tiết quá lạnh, giao thông đi lại khó khăn và việc tiêu thụ dưa hấu, thanh long cũng rất chậm.

Lãnh đạo Chi cục Hải quan Tân Thanh, Lạng Sơn khuyến cáo hiện lượng hàng đã thông quan sang Trung Quốc đang ùn ứ rất nhiều, cung lớn hơn cầu nên có tình trạng khách mua từ Trung Quốc ép giá hàng nông sản.



Tin tức liên quan

  • Dân Hà Nội "giải cứu" củ cải ế giúp nông dân
  • Thứ hai, 19/03/2018 - 14:01
  • Hàng chục tấn củ cải được một nhóm tình nguyện đưa từ xã Tráng Việt (huyện Mê Linh, Hà Nội) về nội thành bán trên hè phố để phần nào giúp những người nông dân đang gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ đến mức phải nhổ bỏ hàng trăm tấn củ cải.

  • Bộ Nông nghiệp yêu cầu kiểm tra thực trạng nông dân vứt bỏ rau, củ
  • Thứ sáu, 16/03/2018 - 09:29
  • Trước thực trạng thời gian gần đây, người nông dân tại một số địa phương phải ngậm ngùi vứt bỏ hàng tấn rau, củ quả vì giá rẻ và khó tiêu thụ, Bộ NN&PTNT đã giao Cục Trồng trọt chủ trì, phối hợp với Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản và Cục Bảo vệ thực vật khẩn trương kiểm tra, đề xuất giải pháp,… báo cáo trước ngày 19/3.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn