Tết về nhà trọn vẹn yêu thương

Thứ sáu, 9/2/2018 | 10:00 GMT+7

Với tôi, Tết trọn vẹn là khi được sum vầy bên gia đình, ăn cơm mẹ nấu và chơi cờ tướng cùng cha.

Tôi xa hương lập nghiệp từ năm 18 tuổi. Suốt 12 năm qua, tôi luôn cố gắng về bên gia đình vào dịp Tết để hưởng không khí đầm ấm, tràn ngập yêu thương.

Quê hương tôi ở một tỉnh miền núi phía Bắc, cách TP HCM hàng nghìn cây số. Tiền lương công nhân không mấy dư dả, tôi phải tiện tằn, chắt bóp lắm mới đủ tiền mua vé tàu về Tết.

Mỗi năm từ tháng 9, để có tiền về quê ăn Tết, tôi phải thắt chặt mọi chi tiêu. Riêng tiền đi lại, mua sắm quà, lì xì các cháu và ăn tiêu mấy ngày xuân cũng ngót nghét 20 triệu đồng. Chưa kể tiền phòng trọ, điện nước trong này vẫn phải trả cả khi không ở.

Năm nào đến cận Tết, tôi cũng đau đầu tìm cách có thêm thu nhập, kể cả bốc vác thuê hay chạy xem ôm. Có năm không đủ tiền, tôi phải nói dối mẹ bận công việc không về Tết được. Ngay hôm sau, tôi thấy tài khoản của mình tăng lên 10 triệu, mẹ gọi cho tôi nói: "Con xin công ty cho nghỉ đi. Tết con không về, gia đình mình chẳng trọn vẹn đâu".

Năm ấy tôi có tiền về quê nhờ 10 triệu đồng của mẹ. Sau đó, qua cô em gái, tôi biết mẹ đi vay mượn để gửi cho tôi. Với bà, Tết chỉ trọn vẹn khi cậu con trai phương xa về nhà. Mẹ nói với bố: "Mỗi năm thằng Hiếu về được một lần. Cả năm xa nhà vất vả. Nó không về còn gì xuân. Tôi chẳng cần Tết hoàn hảo, chỉ cần con trai về là đủ trọn vẹn".

Chỉ cần gia đình sum vầy l​à Tết trọn vẹn. Ảnh: OMO.

Chỉ cần gia đình sum vầy là Tết trọn vẹn. Ảnh: OMO.

Mọi năm, khi biết tôi lên tàu về nhà. Cả đêm bố mẹ đều không ngủ được, vừa hồi hộp, vừa mừng vui. Mắt cứ hướng ra cổng tối đen hoặc hóng tiếng chó sủa để trông con về. Chỉ cần nghe nhà xe hay ai đó gọi điện báo xe sắp về đến đầu bản, hai ông bà sẽ chạy ra tận nơi để chờ con. Năm nào bố mẹ và mấy đứa cháu cũng đứng chờ tôi như thế, có khi đợi cả nửa ngày.

Được nấu cơm cho con ăn và hàn huyên mọi chuyện buồn vui là mong muốn của mẹ tôi. Mâm cơm Tết chỉ có rau xanh hái trong vườn nhà, gà tự nuôi, đơn giản nhưng ấm áp.

Những ngày cận Tết ở miền Nam, không khí không nhộn nhịp như quê tôi. Người ta ít gói bánh chưng, gói giò... Nhà tôi chắc giờ đông vui lắm, em gái và mẹ sẽ gói từng chiếc bánh. Ba nhóm củi nấu bánh suốt đêm. Những giây phút ấy tôi chẳng thể quên trong đời.

Năm nay, tôi sẽ về để gia đình trọn vẹn Tết.

Quang Lân



Tin tức liên quan

  • Bộ LĐ-TB&XH chốt phương án nghỉ Tết Canh Tý 7 ngày
  • 11/09/2019 11:09
  • Nếu Chính phủ chấp thuận, người lao động sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán 2020 tổng cộng 7 ngày, gồm 2 ngày cuối năm Kỷ Hợi, 3 ngày đầu năm Canh Tý và 2 ngày nghỉ bù do trùng thứ bảy, chủ nhật.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn