Thắc thỏm thiếu thuốc trị ung thư phổi

Thứ Sáu, ngày 10/5/2019 - 05:30

(PL)- Chỉ duy nhất một doanh nghiệp trúng thầu đợt đấu thầu thuốc quốc gia cung cấp thuốc điều trị ung thư phổi Podoxred 500 mg.

Sáng 9-5, sau khi báo chí đăng tải nhiều bệnh nhân ung thư phổikhu vực phía Bắc phải ngưng điều trị vì thiếu thuốc trúng thầu Podoxred 500 mg, không ít người bệnh ung thư phổi đang điều trị ở bệnh viện (BV) Ung bướu TP.HCM tỏ ra lo lắng.

Ông NVM (52 tuổi, TP.HCM) cho biết ông đang điều trị ung thư phổi và đã được tiêm ba lọ thuốc Podoxred 500 mg với giá mỗi lọ trên 2,6 triệu đồng.

“Bác sĩ cho biết một chu kỳ điều trị ung thư phổi phải sử dụng từ sáu đến bảy lọ thuốc Podoxred 500 mg. Trong trường hợp BV hết thuốc Podoxred 500 mg, tôi phải sử dụng tiếp biệt dược gốc Pemetrexate 500 mg để điều trị với giá mỗi lọ trên 24 triệu đồng. Cho dù được bảo hiểm y tế thanh toán 50% nhưng số tiền bỏ ra không nhỏ” - ông M. lắc đầu.

Tương tự, ông THT (52 tuổi, Long An) cho biết hiện đã tiêm được bốn lọ thuốc trị ung thư phổi Podoxred 500 mg. Do bệnh có phần nặng nên bác sĩ chỉ định ông T. phải tiêm bảy lọ.

Thắc thỏm thiếu thuốc trị ung thư phổi - ảnh 1
Điều dưỡng BV Ung bướu TP.HCM đang chăm sóc một bệnh nhân ung thư phổi.  Ảnh:  TRẦN NGỌC

“Nếu BV Ung bướu TP.HCM hết thuốc Podoxred 500 mg, tôi sẽ về nhà, không thể điều trị tiếp bằng biệt dược gốc Pemetrexate 500 mg bởi gia đình quá khó khăn. Gián đoạn điều trị chắc chắn căn bệnh ung thư phổi của tôi sẽ tiến triển xấu hơn” - ông T. thở dài.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, cho biết thuốc Podoxred 500 mg và biệt dược gốc Pemetrexate 500 mg điều trị ung thư phổi tại BV sử dụng tới hết tháng 6-2019. “Sau đó, BV sẽ nhập thuốc Podoxred 500 mg của doanh nghiệp (DN) trúng thầu trong đợt đấu thầu thuốc quốc gia mới đây” - ông Vĩnh nói.

Theo ông Vĩnh, Công ty TNHH Dược phẩm và Trang thiết bị y tế Hoàng Đức (quận 3, TP.HCM) là DN trúng thầu thuốc Podoxred 500 mg trong đợt đấu thầu thuốc quốc gia.

“BV Ung bướu TP.HCM cũng đã ký hợp đồng nhập thuốc Podoxred 500 mg với DN này. Theo kế hoạch, Công ty TNHH Dược phẩm và Trang thiết bị y tế Hoàng Đức phải cung ứng thuốc cho BV Ung bướu TP.HCM vào ngày 15-6 tới” - ông Vĩnh nói.

“Trong trường hợp Công ty TNHH Dược phẩm và Trang thiết bị y tế Hoàng Đức không có thuốc Podoxred 500 mg cung ứng thì BV phải tìm cách mua được thuốc này để điều trị cho bệnh nhân” - ông Vĩnh nói thêm.

“Trước đây, nhiều DN trúng thầu cung ứng thuốc Podoxred 500 mg nên khó xảy ra hiện tượng thiếu thuốc này. Mới đây, duy nhất Công ty TNHH Dược phẩm và Trang thiết bị y tế Hoàng Đức trúng thầu nên có thông tin thuốc Podoxred 500 mg do DN này cung ứng sẽ chậm 2-4 tháng” - ông Vĩnh cho biết.

“Doanh nghiệp trúng thầu phải có trách nhiệm cung ứng đủ thuốc”

Đại diện Công ty TNHH Dược phẩm và Trang thiết bị y tế Hoàng Đức cho rằng do trúng thầu trong đợt đấu thầu thuốc quốc gia nên DN này phải có trách nhiệm cung ứng đầy đủ thuốc Podoxred 500 mg cho các BV. “Liên quan đến thông tin thuốc Podoxred 500 mg cung ứng sau 2-4 tháng nữa được đăng tải trên báo, công ty sẽ kiểm tra lại và cung cấp cho báo chí sau” - vị này nói. 

 

TRẦN NGỌC



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn