Thành phố Thủ Đức: Cái áo đang chật mà 3 người mặc chung? | Báo Dân trí

Thứ ba, 06/10/2020 - 16:08

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng, Thành phố Thủ Đức là đơn vị hành chính cấp huyện mà nhiệm vụ, khối lượng rất lớn, dân số cao hơn 1 tỉnh. Do đó cần có nghị quyết để tăng thẩm quyền cho thành phố.

Ngày 6/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị phản biện dự thảo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã thuộc TPHCM giai đoạn 2019-2021 (bao gồm sắp xếp 3 quận thành đơn vị hành chính mới là Thành phố Thủ Đức). 

Tại đây, các đại biểu, chuyên gia, trí thức đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, đặc biệt là việc sáp nhập 3 quận (2, 9 và Thủ Đức) thành Thành phố Thủ Đức.

Thành phố Thủ Đức: Cái áo đang chật mà 3 người mặc chung? - 1

TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM cho rằng cần làm rõ sự cần thiết thành lập TP Thủ Đức

TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM, cho rằng cần làm rõ sự cần thiết của việc thành lập thành phố phía Đông: "Nhu cầu quản lý hành chính nào đòi hỏi phải tổ chức mô hình thành phố? Nội dung gì mà các quận không làm được mà chỉ thành phố mới làm được?".

Ngoài ra, tình hình quản lý đô thị ở các quận đang đô thị hóa mạnh khó khăn hơn rất nhiều so với khu vực đô thị ổn định. Nhưng bộ máy hành chính bị giới hạn bởi các quy định về tổ chức, biên chế nên hiệu lực của chính quyền nhiều địa phương không đảm bảo. 

"Đề án chưa nêu rõ lý do có tính khoa học, chưa có phương án so sánh, cũng không thấy dự báo cụ thể hệ lụy việc sáp nhập (ưu, khuyết điểm) ra sao", nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM nói thêm.

Đồng quan điểm, luật sư Trương Thị Hòa cho rằng cần đánh giá tác động các mặt về an ninh trật tự khi sáp nhập 3 quận; làm rõ đời sống người dân tốt hơn như thế nào; lý giải sự phù hợp khi chọn trụ sở...

Thành phố Thủ Đức: Cái áo đang chật mà 3 người mặc chung? - 2

Thiếu tướng Phan Anh Minh, nguyên Phó Giám đốc Công an TPHCM, cho rằng cần có Nghị quyết để tăng thẩm quyền cho TP Thủ Đức

Trong khi đó, Thiếu tướng Phan Anh Minh, nguyên Phó Giám đốc Công an TPHCM, cho rằng sáp nhập 3 quận lại để thành Thành phố Thủ Đức là đơn vị hành chính cấp huyện. Tuy vậy, đơn vị hành chính này được giao nhiệm vụ, khối lượng quản lý rất lớn, dân số còn cao hơn một số tỉnh. 

Từ đó, ông Minh đặt vấn đề: Chủ tịch, Trưởng công an và các trưởng ban, ngành đều có thẩm quyền cấp huyện thì liệu có làm được không?

"Hiện nay cái áo đô thị đang chật rồi mà sắp tới 3 người mặc chung một cái nữa thì liệu có giải quyết được hay không? Khả năng là không", ông Minh nhận định.

Theo nguyên Phó Giám đốc Công an TP, cần có một Nghị quyết của Quốc hội để tăng thẩm quyền cho đơn vị hành chính mới này, kể cả xử phạt hành chính. 

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng địa bàn quận Thủ Đức giáp ranh với Dĩ An, Thuận An của Bình Dương, Biên Hoà, Đồng Nai nên quản lý an ninh trật tự cũng vất vả, nay sáp nhập 3 quận thì khối lượng công việc tăng lên rất nhiều. 

"Một quận Thủ Đức làm mệt rồi, chắc giờ phụ trách 3 quận không ông nào dám nhận chức", Thiếu tướng Minh nói.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Ban Đô thị HĐND TPHCM, cho rằng TP Thủ Đức tạo trục tam giác kinh tế với Đồng Nai, Bình Dương. 

Để phát triển TP Thủ Đức cần có vốn mồi, hành lang pháp lý, chính sách đặc thù... Đồng thời, ứng dụng công nghệ số, chính quyền điện tử, chính quyền số để quản lý, điều hành. 

Liên quan đến đề án trên, tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Nội vụ mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành phố Thủ Đức được kỳ vọng sẽ là “hạt nhân” thúc đẩy kinh tế TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tăng trưởng bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư ngày càng phát triển mạnh mẽ. 

Dự kiến, sau khi thành lập, Thành phố Thủ Đức sẽ đóng góp khoảng 30% GRDP của TPHCM và chiếm khoảng 7% GDP cả nước.

Thành phố Thủ Đức: Cái áo đang chật mà 3 người mặc chung? - 3

Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết chế độ chính sách cho cán bộ dôi dư, tinh giảm sẽ được thực hiện lộ trình 5 năm từ 2021-2025

Theo Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM

Huỳnh Thanh Nhân, khi gộp nguyên trạng 3 quận để thành lập TP Thủ Đức thì diện tích (hơn 211km2), dân số (hơn 1 triệu) đều vượt chuẩn quy định và cơ sở hạ tầng cũng đáp ứng tiêu chuẩn đô thị loại 1.

Mới đây, Sở Nội vụ TPHCM vừa có tờ trình về lộ trình, phương án sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi thực hiện đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trên địa bàn TPHCM trong giai đoạn 2019-2021. 

Tại tờ trình này, Sở Nội vụ đề xuất chọn trụ sở UBND quận 2 làm nơi đặt trụ sở Thành ủy Thành phố Thủ Đức.Trụ sở UBND quận Thủ Đức sẽ là trụ sở HĐND và UBND Thành phố Thủ Đức. Trụ sở UBND quận 9 sẽ là trụ sở cơ quan Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Thành phố Thủ Đức.

Quốc Anh



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn