Thao thức giữ hồn dân tộc trong sinh viên

23/03/2021 08:50

Lâm Thanh Minh có gần 6 năm làm bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Anh thầy giáo này được nhắc đến là một trong những thủ lĩnh tìm tòi, đưa âm nhạc dân tộc đến gần với sinh viên.

Thao thức giữ hồn dân tộc trong sinh viên - Ảnh 1.

Anh Lâm Thanh Minh (phải) trao đổi công việc cùng cán bộ văn phòng Đoàn trường - Ảnh: Q.L.

"Văn hóa thưởng thức, đề án Âm nhạc dân tộc học đường khiến tôi thấy có động lực, cảm hứng để hiện thực thành các hoạt động cụ thể cho đoàn viên, sinh viên" - anh Minh chia sẻ.

Chủ động và trách nhiệm

Trường có một câu lạc bộ của sinh viên về văn hóa nghệ thuật với gần trăm bạn sinh hoạt nòng cốt, chưa kể mỗi khi có chương trình sẽ huy động thêm nhiều bạn khác cùng làm. Nhiều nhóm nhỏ trong câu lạc bộ, trong đó có nhóm chuyên biểu diễn các trích đoạn cải lương, vọng cổ, dân ca, các bài hát âm hưởng nhạc dân tộc.

Các trích đoạn cải lương ban đầu chỉ diễn nội bộ trong trường rồi mang đi diễn bên ngoài. Thêm bước nữa, Đoàn và Hội Sinh viên trường kết hợp cùng Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM tổ chức liên hoan vọng cổ, trích đoạn cải lương và các ca khúc âm hưởng dân ca, tạo sân chơi cho sinh viên toàn thành không thể không nhắc đến thủ lĩnh Minh.

Thầy Nguyễn Ngọc Trung - phó hiệu trưởng nhà trường - nói ông theo dõi, chỉ đạo hoạt động Đoàn của trường từ năm 2015 đến nay nên hiểu rõ kết quả, dấu ấn của các bạn đã gầy dựng, tạo phong trào cho đoàn viên, sinh viên. "Anh Minh chủ động, sáng tạo và trách nhiệm với từng chương trình, hoạt động đề ra" - ông Trung nhận xét.

Tiến sĩ thủ lĩnh Đoàn

Mới nhất, Lâm Thanh Minh vừa hoàn thành bảo vệ luận án tiến sĩ, chờ hoàn tất thủ tục để nhận bằng tiến sĩ ở tuổi 34 của Viện Khoa học thể dục thể thao. Luận án do GS.TS Huỳnh Văn Sơn (hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) và PGS.TS Trịnh Hữu Lộc (phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm thể dục thể thao TP.HCM) hướng dẫn, nghiên cứu bài tập thể chất nâng cao khả năng chú ý có chủ định cho trẻ chậm phát triển trí tuệ dạng nhẹ từ 6-9 tuổi.

Điều đáng nói Minh học và hoàn thành, bảo vệ luận án cũng là lúc anh giữ vai trò thủ lĩnh thanh niên trường kiêm giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và phát triển khởi nghiệp. Làm sao để hoàn thành nhiều thứ cùng lúc như thế? Minh cười hiền lành: "Tôi cố gắng sắp xếp lịch học và công tác phù hợp nhưng thật sự tôi rất biết ơn lãnh đạo nhà trường đã ủng hộ, tạo điều kiện để tôi có thể ra vào giữa TP.HCM, Hà Nội trong quá trình học 4 năm rưỡi vừa qua".

Hiện anh đang cùng một số giảng viên khác của trường tham gia bồi dưỡng giáo viên giáo dục thể chất nòng cốt cho các tỉnh phía Nam theo chương trình phổ thông mới của Bộ Giáo dục - đào tạo. Minh cũng vừa hoàn tất biên soạn sách giáo khoa giáo dục thể chất lớp 6, đang làm tiếp sách lớp 7 cùng các tác giả khác, cũng là lần đầu tiên bộ môn này có sách giáo khoa.

Chị Vũ Ngọc Mai - nguyên phó chủ tịch Hội Sinh viên trường - chia sẻ: "Làm việc với anh Minh hay bị la mà hồi chưa hiểu dễ tủi thân lắm nhưng bình tĩnh lại sẽ nhận ra chỉ vì anh yêu cầu cao trong công việc chứ anh chịu lắng nghe, quan tâm từng người và luôn phân tích cho tụi mình thấy rõ nhiều mặt trước một vấn đề nào đó".

Phó bí thư Đoàn trường Nguyễn Vũ Hoài Ân bộc bạch: "Chắc không phải riêng tôi mà bạn nào làm việc cùng anh cũng sẽ nhớ câu "Mình chưa thấy đẹp thì đừng bắt người khác thấy đẹp, mình chưa hài lòng thì đừng bắt người khác hài lòng" mỗi khi anh trao đổi về một việc nào đó. Chỉn chu, suy xét thấu đáo và phải có tính mới mẻ khi làm là điều tôi nhớ khi nhắc đến anh bí thư".

Hạt nhân kết nối

Lâm Thanh Minh là một trong hai cán bộ Đoàn của TP.HCM được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Đoàn trao tặng dịp 26-3 năm nay, dành cho cán bộ Đoàn xuất sắc cả nước với nhiều thành tích, đóng góp cho công tác Đoàn.

Phó hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Trung cho rằng giải thưởng này đã ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực, đóng góp mà anh Minh trong vai trò bí thư Đoàn trường đã kết nối anh em cán bộ Đoàn, tạo được lòng tin với lãnh đạo nhà trường.

"Nhiều hoạt động, chương trình do Đoàn thiết kế đã góp phần cùng nhà trường xây dựng hình ảnh sinh viên sư phạm với chuẩn đầu ra tương đối toàn diện cho người giáo viên tương lai" - ông Trung cho biết.

QUỐC LINH



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn