Thịnh Lộc, Hà Tĩnh: người dân phấn khởi chờ nước sạch về

08/10/2021 15:00

Không có nguồn nước sạch dẫn về tận nhà, một số hộ dân tại xã Thịnh Lộc phải phụ thuộc vào nguồn nước giếng khoan. Tuy nhiên, do địa hình là xã ven biển, Thịnh Lộc thường xuyên phải hứng chịu những đợt lũ lụt nghiêm trọng khiến nguồn nước ngầm tại đây nhiễm phèn, nhiễm mặn nặng.

Thịnh Lộc, Hà Tĩnh: người dân phấn khởi chờ nước sạch về - Ảnh 1.

Người dân tại Thịnh Lộc tích trữ nước để dùng cho sinh hoạt hàng ngày

Nước sạch - niềm mong mỏi của nhiều hộ dân

Nước sạch là một trong các nhu cầu cơ bản và thiết yếu của mỗi người dân. Đặc biệt với các hộ dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp như tại xã Thịnh Lộc (Hà Tĩnh), nước sạch còn là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến kế sinh nhai. Theo thông tin của xã, 30% hộ dân đang phải hàng ngày đối mặt với tình trạng thiếu nước do hệ thống ống nhánh của công trình cấp nước xã chưa thể đáp ứng.

Không có nguồn nước sạch dẫn về tận nhà, một số hộ dân tại xã Thịnh Lộc phải phụ thuộc vào nguồn nước giếng khoan. Tuy nhiên, do địa hình là xã ven biển, Thịnh Lộc thường xuyên phải hứng chịu những đợt lũ lụt nghiêm trọng khiến nguồn nước ngầm tại đây nhiễm phèn, nhiễm mặn nặng.

Trong khi đó, nguồn nước mặt (nước từ ao, hồ, sông, suối) cũng bị ô nhiễm bởi ảnh hưởng từ các kho bảo vệ thực vật trên địa bàn xã trước đây. Với các gia đình chưa có đủ điều kiện khoan giếng, bà con phải tận dụng nguồn nước mưa tích trữ trong các bồn chứa tự phát, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe. Vào mùa hạn, nguồn nước này cũng trở nên khan hiếm do tình trạng nắng nóng khắc nghiệt kéo dài tại miền Trung.

Thiếu nước, đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân Thịnh Lộc vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Bác Hoàng Xuân Bảo, một người dân tại xã Thịnh Lộc cho biết ngay cả những việc đơn giản như tắm, giặt, cho đến ăn uống của gia đình cũng diễn ra vô cùng hạn chế. Không chỉ có vậy, gia đình còn buộc phải chấp nhận những tổn thất về kinh tế khi nhiều cây trái trong vườn chết khô do thiếu nước.

Thịnh Lộc, Hà Tĩnh: người dân phấn khởi chờ nước sạch về - Ảnh 2.

Thiếu nước gây khó khăn cho người dân trong việc mở rộng quy mô trồng trọt

Bởi vậy, ưu tiên hàng đầu hiện nay của bà con là làm sao để có được nguồn nước sạch ổn định, đảm bảo về chất lượng để có thể yên tâm phát triển cuộc sống.

Huda mang giải pháp nước sạch đến với Hà Tĩnh

Khởi động từ năm 2019, chương trình CSR dài hạn "Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương" của thương hiệu Huda đã góp phần giảm bớt được nỗi lo nước sạch của nhiều gia đình tại miền Trung. Cụ thể, trong 2 năm đầu thực hiện, chương trình đã hoàn thành 7 dự án, giúp gần 20,000 người dân tại các tỉnh miền Trung được tiếp cận nguồn nước sạch.

Thịnh Lộc, Hà Tĩnh: người dân phấn khởi chờ nước sạch về - Ảnh 3.

Chương trình “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” đã giúp nhiều hộ dân miền Trung yên tâm ổn định cuộc sống nhờ nguồn nước sạch đảm bảo

Tiếp nối những thành tựu đã đạt được, năm 2021, chương trình đã và đang triển khai thêm các dự án nước sạch tại 5 tỉnh, thành phố bao gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Đến với Hà Tĩnh, thương hiệu "đậm tình" đã phối hợp với chính quyền địa phương tại xã Thịnh Lộc để mang giải pháp nước sạch đến với người dân. Dự án của Huda đã đề xuất phương án bổ sung một phần tuyến ống nhánh (3.540m) đấu nối vào công trình cấp nước của xã Thạch Bằng nhằm dẫn nước về xã Thịnh Lộc. Khởi công vào tháng 9 năm 2021, dự án sẽ mang những thay đổi tích cực tới khoảng 100 hộ dân đang sinh sống tại đây.

"Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương" là một trong những sáng kiến của Huda bên cạnh nhiều hoạt động ý nghĩa như trao tặng quà Tết thường niên, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt hay tiếp sức chống dịch COVID-19.

Có thể thấy, những nỗ lực không ngừng nghỉ của Huda không chỉ góp phần cải thiện đời sống của người dân quê hương mà còn khẳng định mạnh mẽ cam kết đồng hành của thương hiệu "đậm tình" cùng sự phát triển của miền Trung thân thương.

Huda là thương hiệu trực thuộc công ty TNHH bia Carlsberg Việt Nam, một thành viên của tập đoàn Carlsberg Đan Mạch.

"Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương" là chương trình CSR dài hạn do thương hiệu bia Huda thực hiện từ năm 2019, với mong muốn san sẻ gánh nặng thiếu nước sạch mà người dân miền Trung phải đối mặt hàng ngày. Trong 2 năm đầu triển khai, 7 dự án đã được hoàn thành, giúp gần 20,000 người dân miền Trung có điều kiện sử dụng nguồn nước đảm bảo.

Năm 2021, chương trình bước sang năm thứ 3 với thêm 5 dự án triển khai tại Quảng Trị, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An và Thừa Thiên Huế, kỳ vọng sẽ giúp hàng ngàn người tiếp cận nước sạch, từ đó tạo điều kiện để bà con ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.

Để biết thêm thông tin về Huda và chương trình "Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương", truy cập website: https://carlsbergvietnam.vn/vi/csr/hudavimientrung/.

P.Q



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn