Thủ tục đăng ký khám lần 4 đứng đầu khâu ngán nhất của người bệnh

02/05/2018 10:26 GMT+7

TTO - Khâu làm thủ tục đăng ký khám lần thứ 4 liên tiếp đứng đầu về mức độ không hài lòng của người bệnh. Kết quả đánh giá 15 khâu tại các bệnh viện công lập ở TP.HCM tháng 4.

Thủ tục đăng ký khám lần 4 đứng đầu khâu ngán nhất của người bệnh - Ảnh 1.

Biểu đồ đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh trong 15 khâu từ tháng 1 đến tháng 4 - 2018 - Nguồn Sở Y tế TP.HCM.

Theo Sở Y tế TP, với 67 lượt phản ánh không hài lòng ở khâu làm thủ tục khám BHYT trong tháng 4 - 2018, đây là con số phản ánh thấp nhất kể từ khi Sở Y tế TP triển khai hệ thống ki-ốt khảo sát không hài lòng của người bệnh trong thời gian qua.

Theo đó, phần mềm tổng hợp kết quả từ hệ thống ki-ốt khảo sát tại khoa khám bệnh các bệnh viện công lập xác định trong tháng 4 có tổng cộng 1.153 lượt ý kiến không hài lòng,,giảm 59% so với tháng 3 (2.808 lượt).

Hầu hết các khâu đều có số lượt phản ánh giảm hơn 50% so với tháng trước. Trong đó, giảm mạnh nhất ở khâu làm thủ tục khám BHYT (67 lượt, giảm 68,5%).

Sở Y tế TP cho rằng, trong tháng 4 khâu làm thủ tục đăng ký khám có giảm đáng kể (123 lượt giảm 62% so với tháng 3). Tuy nhiên vẫn đứng đầu trong nhóm chiếm tỉ lệ không hài lòng cao.

Như vậy, chỉ trong vòng 4 tháng từ đầu năm đến nay khâu làm thủ tục đăng ký khám liên tục 4 lần dẫn đầu.

Ngoài ở các khâu cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ; thái độ ứng xử, giao tiếp của nhân viên bệnh viện; chăm sóc người bệnh của điều dưỡng; thời gian chờ làm xét nghiệm, siêu âm, chụp hình; nhà vệ sinh phục vụ người bệnh của bệnh viện… tuy có giảm so với các tháng nhưng trong từng tháng mức độ không hài lòng khá cao.

Đặc biệt, tỉ lệ không hài lòng ở khâu thái độ ứng xử giao tiếp của nhân viên bệnh viện chỉ đứng sau khâu làm thủ tục đăng ký khám.

Theo Sở Y tế TP, kết quả này là tín hiệu đáng mừng nếu tất cả bệnh viện đều ghi nhận phản ánh góp ý của người bệnh, tìm nguyên nhân và triển khai hiệu quả các hoạt động cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh tại khoa khám bệnh.

Tuy nhiên, có ý kiến ngược lại cho rằng tín hiệu này đáng lo do các bệnh viện không ghi nhận và cải tiến nên người bệnh không góp ý kiến nữa!?

Trong thời gian tới, Sở Y tế TP sẽ tiến hành khảo sát thực tế và đánh giá các hoạt động cải tiến chất lượng thông qua hệ thống ki-ốt khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh.

Mục đích, kiểm tra hoạt động của hệ thống ki-ốt đặt tại các bệnh viện, kịp thời hướng dẫn, góp ý và chấn chỉnh những tồn tại trong quy trình khám, chữa bệnh của các bệnh viện.

Đồng thời, ghi nhận những cách làm hay ;trong hoạt động cải tiến chất lượng để giới thiệu và nhân rộng.

Hệ thống kiôt giúp người bệnh phản ảnh ý kiến không hài lòng sau khi khám chữa bệnh được Sở Y tế TP triển khai tại các khoa khám bệnh của 51 bệnh viện công lập từ tháng 5-2017. Trong tháng đầu tiên triển khai kiôt có 15.460 lượt ý kiến phản ảnh ở tất cả 15 khâu khảo sát.



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn