Thủ tướng: ‘Xét xử các vụ án tham nhũng không có vùng cấm, không có ngoại lệ’

21/12/2020 13:55

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hệ thống tòa án đẩy nhanh tiến độ, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Thủ tướng: ‘Xét xử các vụ án tham nhũng không có vùng cấm, không có ngoại lệ’ - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: THÂN HOÀNG

Ngày 21-12, Tòa án nhân dân tối cao tổ chức hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2021. Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến gần 800 điểm cầu của toàn hệ thống tòa án.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá trong nhiệm kỳ này, nhất là trong năm 2020, tòa án các cấp đã chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, đề ra nhiều chủ trương với những giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng xét xử.

Công tác xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế đã được chỉ đạo quyết liệt, đạt nhiều kết quả quan trọng tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ, kịp thời đưa ra xét xử nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ; tuyên hình phạt nghiêm khắc với bị cáo chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của Nhà nước với phương châm "Nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Thủ tướng cũng chỉ đạo trong năm tới tòa án phải tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

"Hoạt động của tòa án phải có trọng trách bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân. Qua đó, mang lại lẽ phải, sự công bằng cho xã hội, tạo được niềm tin của người dân vào công lý, vào nền tư pháp… 

Để làm được điều này, hoạt động Tòa án phải thượng tôn pháp luật, đảm bảo sự bình đẳng trước pháp luật, tăng cường tính công khai, minh bạch, vô tư, độc lập trong việc ra phán quyết", Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, tòa án phải tích cực, chủ động tham gia vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước.

Thời gian tới hệ thống tòa án phải chủ động, tích cực thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; đẩy nhanh tiến độ, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp và các vụ án dư luận xã hội quan tâm theo phương châm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng thông qua việc chú trọng truy tìm, kịp thời áp dụng các biện pháp đồng bộ để thu hồi triệt để tài sản tham nhũng cho Nhà nước ngay từ giai đoạn xét xử và thi hành án.

Thủ tướng: ‘Xét xử các vụ án tham nhũng không có vùng cấm, không có ngoại lệ’ - Ảnh 2.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu - Ảnh: THÂN HOÀNG

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết sẽ cụ thể hóa những định hướng chỉ đạo của Thủ tướng thành những nhiệm vụ, chương trình hành động cụ thể và tổ chức triển khai có hiệu quả trong toàn hệ thống tòa án.

Theo đó, Tòa án sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, mà trọng tâm là hoạt động xét xử, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp để tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Tòa án…

Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2020, Phó chánh án TAND tối cao Lê Hồng Quang cho biết trong nhiệm kỳ các tòa án đã thụ lý hơn 2.400 ngàn vụ việc, giải quyết hơn 2.375 ngàn vụ, đạt tỉ lệ 97,6%. Trong đó năm 2020 thụ lý 602 ngàn vụ, đã giải quyết 544 ngàn vụ, đạt tỉ lệ 90,4%.

Chất lượng giải quyết, xét xử tiếp tục được bảo đảm và có nhiều tiến bộ. Tỉ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan hàng năm đều dưới 1,5%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội đề ra.

Về xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, kết án người không có tội.

Đã xét xử nghiêm nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm như: Vụ đánh bạc ngàn tỉ do tướng công an bảo kê, Phan Văn Anh Vũ, Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng…

Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội.

THÂN HOÀNG



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn