Thủ tướng Áo - lãnh đạo châu Âu đầu tiên đến Nga, gặp trực tiếp Tổng thống Putin

11/04/2022 06:23

Ông Karl Nehammer sẽ trở thành nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên gặp trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin tính từ ngày 24-2, thời điểm Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Thủ tướng Áo - lãnh đạo châu Âu đầu tiên đến Nga, gặp trực tiếp Tổng thống Putin - Ảnh 1.

Thủ tướng Áo Nehammer (trái) trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Zelensky tại Kiev (Ukraine) ngày 9-4 - Ảnh: REUTERS

Điện Kremlin xác nhận Thủ tướng Áo Nehammer và Tổng thống Putin sẽ có cuộc hội đàm trong ngày 11-4 nhưng không tiết lộ thêm nội dung chi tiết.

Cuộc gặp diễn ra không lâu sau khi ông Nehammer đến Ukraine và gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky để thể hiện tinh thần đoàn kết.

Trong bài đăng trên tài khoản Twitter chính thức ngày 10-4, Thủ tướng Nehammer khẳng định Áo là một quốc gia trung lập ở châu Âu nhưng có lập trường rõ ràng về cuộc chiến tại Ukraine.

"Cuộc chiến đó phải dừng lại. Cần phải có các hành lang nhân đạo, ngừng bắn và điều tra toàn diện về các tội ác chiến tranh", ông Nehammer nêu quan điểm của Vienna.

Nhà lãnh đạo Áo cũng cho biết ông đã thông báo về chuyến thăm Nga với các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Ukraine Zelensky.

Động thái dường như nhằm tránh những phản ứng và chỉ trích bất ngờ, đặt trong bối cảnh Nga đang đối mặt nhiều áp lực sau khi nhiều mộ tập thể được khai quật ở các vùng nước này từng kiểm soát tại Ukraine.

Matxcơva phủ nhận mọi cáo buộc nước này sát hại thường dân nhưng điều này không ngăn cản được phương Tây áp đợt trừng phạt mới nhắm vào các mặt hàng và cá nhân Nga.

Ngày 11-4, Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của thủ tướng Áo nhấn mạnh nước này ủng hộ Ukraine "về mặt nhân đạo và chính trị", khẳng định đây là một phần trong chính sách trung lập của Áo.

Theo Reuters, Tổng thống Putin đã không gặp trực tiếp nhà lãnh đạo châu Âu nào kể từ khi phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine hôm 24-2.

Giới quan sát đang kỳ vọng chuyến đi của Thủ tướng Nehammer sẽ giúp tạo ra cầu nối Nga và Ukraine như chính ông khẳng định. Hy vọng này từng nhen nhóm vào đầu tháng 3 sau cuộc gặp bí mật của Tổng thống Putin với Thủ tướng Israel Naftali Bennett tại Điện Kremlin.

Áo là một thành viên EU nhưng không thuộc NATO. Chính quyền Vienna đã thể hiện sự đoàn kết với các nước châu Âu khác khi trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga. Nước này cũng gởi mũ bảo hộ và áo giáp cho người dân Ukraine nhưng loại trừ việc gởi vũ khí sát thương.

BẢO DUY



Tin tức liên quan

  • Những máy bay yểm trợ mặt đất hàng đầu thế giới
  • Thứ tư, 17/01/2018 - 06:49
  • Chuyên gia quân sự Andrei Kotz của báo RIA Novosti, Nga đã tổng hợp 4 mẫu máy bay chiến đấu có khả năng hỗ trợ các nhiệm vụ tác chiến mặt đất tốt nhất, xứng danh “sát thủ” yểm trợ mặt đất.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn