09/05/2021 21:17
Các cọc khoan nhồi đang được thi công trên sông Tiền - Video: VĂN BÌNH
Báo cáo với Thủ tướng, Ban quản lý dự án 7 cho biết các gói thầu đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành vào năm 2023. Hiện khó khăn lớn nhất vẫn đang là công tác giải phóng mặt bằng phía tỉnh Tiền Giang (vướng giải tỏa 10 hộ), phía tỉnh Vĩnh Long (vướng giải tỏa 1 hộ).
Ban quản lý dự án 7 sẽ phối hợp với 2 tỉnh để giải quyết các hộ còn vướng nhưng đồng thời kiến nghị các cấp quyết liệt giải phóng mặt bằng xong trong quý 2 năm 2021 để công tác thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe ban quản lý dự án báo cáo tiến độ xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 - Ảnh: VĂN BÌNH
Báo cáo về dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Trần Văn Thi - tổng giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - cho biết đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vào cuối năm 2022. Tuy nhiên hiện nay dự án còn gặp khó khăn do thiếu khoảng 2 triệu m3 cát, đất làm nền đường.
Để giải quyết vướng mắc trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các địa phương làm thủ tục sớm có vật liệu cung cấp cho công trình.
Theo ông Đinh Công Minh - phó giám đốc Ban quản lý dự án 7, đến nay gói thầu xây lắp 1 (XL.01 - xây dựng tuyến đường dẫn phía tỉnh Tiền Giang) đã thi công đạt 51,34% khối lượng. Gói xây lắp 2 (XL.02 - xây dựng đường dẫn vào cầu phía bờ tỉnh Tiền Giang) đạt 28,9%, vượt kế hoạch 1,9%. Gói xây lắp 4 (XL.04 - thi công cầu dẫn phía tỉnh Vĩnh Long) vượt tiến độ 2,3%, đạt 34,4%...
Công nhân thi công lồng thép cọc khoan nhồi của trụ cầu Mỹ Thuận 2 - Ảnh: VĂN BÌNH
Đặc biệt gói XL.03A - thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến trụ T17 (bao gồm điều tiết đảm bảo an toàn giao thông thủy trong thời gian thi công) đạt 7,8%, đã thi công 7/60 cọc khoan nhồi trên sông Tiền.
Phía tỉnh Tiền Giang hiện vẫn còn vướng giải tỏa 10 hộ dân - Ảnh: VĂN BÌNH
Các kỹ sư, công nhân thi công trụ cầu phía tỉnh Tiền Giang - Ảnh: VĂN BÌNH
Các công nhân gia công lồng thép cọc khoan nhồi của cầu Mỹ Thuận 2 - Ảnh: VĂN BÌNH
Cầu Mỹ Thuận hiện hữu đang quá tải, cầu Mỹ Thuận 2 cách 350m đang được thi công - Ảnh: VĂN BÌNH
Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền (nối Tiền Giang và Vĩnh Long) thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông. Điểm đầu kết nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối kết nối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Chiều dài dự án khoảng 6,61km. Trong đó cầu chính dài 1,906km; đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,704km.Tổng mức đầu tư: 5.003,064 tỉ đồng. Dự án khởi công tháng 3-2020, dự kiến hoàn thành năm 2023.
NGỌC ẨN - VĂN BÌNH
Dù cùng một điều kiện địa chất nhưng suất đầu tư cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cao hơn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vì đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài cầu nhiều gấp đôi.
Toàn bộ 729km đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được chia thành 12 dự án thành phần và đầu tư đồng bộ thay vì làm trước 9 dự án như trước đó.
UBND tỉnh Đắk Lắk chính thức có văn bản đề nghị Thủ tướng cho đầu tư dự án đường cao tốc TP Buôn Ma Thuột - Nha Trang với tổng vốn 19.500 tỉ đồng, trong đó xin trung ương 10.000 tỉ, còn lại hai tỉnh tự cân đối ngân sách.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa ban hành bổ sung mức phí dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại nút giao 319 (km19+700), bắt đầu từ ngày 20-10.
Tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa X sáng 19-10, các đại biểu HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết đồng thuận thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.