Thua kiện, Công ty Cấp nước Cà Mau vẫn chưa thi hành án

Thứ hai, 30/07/2018 - 13:50

Liên quan đến vụ “Hơn trăm công nhân mất việc trong nháy mắt” xảy ra tại Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau, Chi cục Thi hành án dân sự TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đã có quyết định thi hành án theo yêu cầu của công nhân. Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn chưa thực hiện.

Ngày 6/7/2018, ông Lý Minh Thuấn- Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Cà Mau, ký quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu của công nhân (người thắng kiện Công ty Cấp nước Cà Mau)

Quyết định nói trên căn cứ bản án số 04/2018/LĐ-PT của TAND tỉnh Cà Mau và xét đơn yêu cầu thi hành án của ông Trương Tài Trong (một trong những công nhân bị Công ty Cấp nước Cà Mau cho nghỉ việc sai quy định).

Theo quyết định của Chi cục THADS TP Cà Mau, các khoản mà Công ty Cấp nước Cà Mau phải thi hành cho ông Trương Tài Trong là buộc công ty nhận ông Trong trở lại làm việc; buộc công ty thanh toán cho ông Trong số tiền hơn 154 triệu đồng.

Buộc công ty phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 28/7/2016 đến ngày xét xử phúc thẩm; công ty có nghĩa vụ thanh toán tiền lương và các chế độ bảo hiểm khác cho ông Trong từ ngày xét xử phúc thẩm đến khi nhận ông Trong trở lại làm việc.

“Người phải thi hành án có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định này”, quyết định của Chi cục THADS TP Cà Mau nêu rõ.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Dân trí vào ngày 30/7 (14 ngày sau khi có quyết định thi hành án nói trên), ông Trương Tài Trong cho biết, đến hôm nay phía Công ty Cấp nước Cà Mau vẫn chưa thi hành khoản nào theo quyết định của Chi cục THADS TP Cà Mau.

Dù đã có quyết định thi hành theo yêu cầu, nhưng phía Công ty Cấp nước Cà Mau vẫn chưa thi hành.

Dù đã có quyết định thi hành theo yêu cầu, nhưng phía Công ty Cấp nước Cà Mau vẫn chưa thi hành.

Như Dân trí đã phản ánh, trước khi cổ phần hóa, cuối năm 2015 đầu năm 2016, Công ty Cấp nước Cà Mau đã cho hơn 100 người lao động (NLĐ) nghỉ việc, mà theo kết luận của cơ quan chức năng thì công ty này đã cho NLĐ nghỉ việc sai quy định.

Sau kết luận của ngành chức năng, UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn yêu cầu Hội đồng quản trị, Ban điều hành Công ty Cấp nước Cà Mau sắp xếp lại lao động đối với 29 lao động bị cho nghỉ việc vào tháng 5/2016.

Sau khi tiếp nhận văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban giám đốc Công ty Cấp nước Cà Mau đã có tờ trình gửi Hội đồng quản trị công ty thừa nhận có sai sót và đề nghị nhận lại 29 lao động. Thế nhưng, ông Lý Hoàng Trung (Chủ tịch HĐQT công ty) vẫn “phớt lờ” chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau, cũng như tờ trình của Ban Giám đốc công ty về việc nhận lại NLĐ.

Sau đó, vào tháng 11/2016, có 36 người trong nhóm 76 người bị cắt hợp đồng hồi tháng 9/2015 khởi kiện Công ty Cấp nước Cà Mau ra tòa; tiếp đó, có thêm 26 người gửi đơn khởi kiện yêu cầu công ty nhận NLĐ trở lại làm việc và bồi thường theo quy định pháp luật.

Trải qua nhiều phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, nhiều công nhân đã thắng kiện Công ty Cấp nước Cà Mau. Trong đó, tòa buộc công ty này phải nhận công nhân trở lại làm việc và bồi thường các khoản theo quy định.

Công ty Cấp nước Cà Mau, nơi cho nhiều công nhân nghỉ việc sai quy định.

Công ty Cấp nước Cà Mau, nơi cho nhiều công nhân nghỉ việc sai quy định.

Kỷ luật, thay người đại diện phần vốn nhà nước

Liên quan đến Công ty Cấp nước Cà Mau, vào đầu tháng 3/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã ký quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo về mặt chính quyền đối với ông Lý Hoàng Trung (Chủ tịch HĐQT); các ông Trần Hoàng Khện (Giám đốc) và Phạm Phước Tài (Phó Giám đốc) cùng bị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Sau đó, ông Lý Hoàng Trung tiếp tục bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng; các ông Trần Hoàng Khện và Phạm Phước Tài cùng bị kỷ luật khiển trách Đảng.

Đến cuối tháng 11/2017, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau có quyết định thay đổi hình thức kỷ luật đối với ông Lý Hoàng Trung từ “cảnh cáo” qua “cách chức Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau”.

Ông Lý Hoàng Trung bị kỷ luật vì với vai trò là người đại diện phần vốn nhà nước, giữ chức danh quản lý tại công ty, đã chưa thận trọng trong điều hành, phân giao nhiệm vụ cho cấp dưới; nóng vội, thực hiện chưa tốt quy chế dân chủ cơ sở nên chưa tạo được sự đồng thuận, để nội bộ mất đoàn kết; giải quyết hợp đồng lao động chưa đảm bảo đúng quy định dẫn đến thưa kiện kéo dài, phức tạp; thực hiện chưa đúng quy định về công tác cán bộ; chưa chủ động báo cáo chủ sở hữu tình hình hoạt động và các vụ việc phức tạp phát sinh tại công ty;...

Đối với ông Trần Hoàng Khện và Phạm Phước Tài, với vai trò là người đại diện phần vốn nhà nước giữ chức danh quản lý tại công ty, đã để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ; chưa quyết đoán và nhất quán trong giải quyết, chấm dứt hợp đồng lao động; bổ nhiệm cán bộ chưa đúng quy định; chưa kịp thời báo cáo chủ sở hữu những sự việc sai phạm xảy ra tại công ty;…

Sau đó, Chủ tịch tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải có quyết định miễn nhiệm người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Cấp nước Cà Mau đối với ông Lý Hoàng Trung.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng có quyết định điều động và cử ông Hồ Tấn Luật (Phó Giám đốc Ban quản lý dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau) làm người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Cấp nước Cà Mau, thay ông Lý Hoàng Trung.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này đến bạn đọc.

Huỳnh Hải



Tin tức liên quan

  • Tuyên án rồi 'quên' thi hành
  • 18/01/2019 06:30
  • Một đối tượng bị tòa tuyên án 2 năm tù từ năm 2010 vì tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Nhưng các cơ quan liên quan lại 'quên' thi hành bản án này suốt tám năm qua.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn