Thực hư chuyện có thể bị mắc COVID-19 từ bưu kiện

22/11/2021 09:50

CDC Trung Quốc tuần trước cảnh báo các hãng vận chuyển hàng hóa nên khử khuẩn nơi làm việc và trang bị đồ bảo hộ cho nhân viên sau khi phát hiện virus corona trên bề mặt các gói hàng được gửi đi từ vùng dịch.

Thực hư chuyện có thể bị mắc COVID-19 từ bưu kiện - Ảnh 1.

Phân loại hàng hóa tại một trung tâm tiếp nhận và vận chuyển hàng hóa ở Bắc Kinh (Trung Quốc) - Ảnh: REUTERS

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, nước này đã phát hiện các bưu kiện có virus dù những người tiếp xúc trực tiếp, gồm người gởi, người nhận và vận chuyển, đều âm tính với SARS-CoV-2.

Chẳng hạn, virus được tìm thấy trên một bưu kiện từ vùng Nội Mông chuyển đến Bắc Kinh và một bưu kiện khác được gửi đến tỉnh Liêu Ninh. Hai gói hàng khác được gửi và giao trong Nội Mông cũng đã phát hiện có dấu vết virus.

Tại Hong Kong, xét nghiệm ngày 13-11 cũng phát hiện virus trên một bưu kiện được gởi từ Nội Mông trước đó 6 ngày, theo báo South China Morning Post.

Mặc dù rất khó để nói rằng các bưu kiện dính virus tại Nội Mông, đây là một trong những khu vực có dịch bùng lên trong đợt bùng phát do biến thể Delta. Ít nhất một quan chức cấp huyện tại Nội Mông đã bị kỷ luật vì để dịch bùng lên tại địa phương và lan sang các nơi khác.

Thông tin của CDC Trung Quốc gây chú ý do nước này vừa trải qua "Ngày lễ độc thân" hôm 11-11, sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm do Alibaba khởi xướng. Sau ngày này, hàng triệu hàng hóa được đặt và gửi đi khắp Trung Quốc.

Mới đây nhất, theo Thời báo Hoàn Cầu, chính quyền tỉnh Hắc Long Giang đã quyết định ngừng nhập khẩu một số loại hàng hóa từ Nga để phòng lây nhiễm COVID-19.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 21-11, cảng Đông Ninh ở Hắc Long Giang sẽ ngừng tiếp nhận hàng hóa dưới 50kg và các mặt hàng như rượu, bia, vang đỏ và nước khoáng cũng như dầu ăn, dầu thực vật, bột mì,...

Chính quyền Đông Ninh khẳng định đây là biện pháp cần thiết để "ngăn chặn mầm bệnh nhập khẩu từ nước ngoài thông qua hàng hóa".

Ông Zhang Liubo, người đứng đầu đơn vị khử trùng lây nhiễm của CDC Trung Quốc, xác nhận không có người nào bị lây nhiễm từ hàng hóa dính virus. Tuy nhiên theo ông Zhang, việc nhận và gởi hàng hóa từ các vùng có nguy cơ lây nhiễm cao nên ngừng lại.

Sau các thông tin trên, nhiều công ty vận chuyển hàng hóa và nền tảng thương mại trực tuyến tại Trung Quốc cam kết sẽ thường xuyên khử khuẩn hàng hóa, nơi làm việc và bảo vệ sức khỏe nhân viên.

Các nhà khoa học bên ngoài Trung Quốc tin rằng rất khó để bị nhiễm virus từ bề mặt hàng hóa, bưu kiện.

Giáo sư vi sinh vật học Emanuel Goldman thuộc Đại học Rutgers (Mỹ) cho rằng điều này "rất khó xảy ra" vì virus không thể tồn tại lâu trong môi trường thực tế mà không có vật chủ.

"COVID-19 là một căn bệnh mà bạn mắc phải vì hít thở chứ không phải chạm vào nó", ông Goldman giải thích.

BẢO DUY



Tin tức liên quan

  • Siết lại chống Delta, phòng xa với Omicron
  • 04/12/2021 09:08
  • Việc đầu tiên cần làm là phải ngăn chặn không cho chủng virus này xâm nhập TP.HCM bằng việc giám sát được tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam và TP.HCM thông qua các con đường chính thức cũng như trái phép.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn