Thứ ba, 18/9/2018, 15:15 (GMT+7)
Các ngân hàng hỗ trợ chuyển đổi sim 10 số thế nào
Khoảng 60 triệu thuê bao 11 số được chuyển sang 10 số từ 15/9. Do đó, nhiều ngân hàng đã bắt đầu hỗ trợ khách hàng chuyển đổi số điện thoại đăng ký trên hệ thống dữ liệu của mình từ cuối tuần qua với nhiều hình thức khác nhau.
Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) – một trong những nhà băng có lượng khách hàng cá nhân lớn nhất thị trường thông báo, việc điều chỉnh số điện thoại 11 số về 10 số sẽ áp dụng cho toàn bộ dịch vụ ngân hàng điện tử và thông tin liên lạc của khách hàng. Ngân hàng này cung cấp 5 kênh đăng ký chuyển đổi số tiện thoại, bao gồm nhắn tin SMS, VCB-iBanking, VCB-Mobile Banking, VCBPay và trực tiếp tại quầy giao dịch.
Việc chuyển đổi bằng nhắn tin SMS và VCB-iBanking sẽ được Vietcombank hỗ trợ từ 15/9 đến 30/6. Việc chuyển đổi bằng VCB-Mobile Banking và VCBPay sẽ áp dụng từ 15/10 tới 30/6/2019. Riêng với phương thức trực tiếp tại quầy, khách hàng sẽ thực hiện từ ngày 15/9 và không giới hạn thời gian.
Còn Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, hiện có hàng triệu khách hàng sử dụng thuê bao 11 số cần chuyển đổi. Ngân hàng này đã mở 3 kênh để khách hàng chuyển đổi số điện thoại, gồm qua website, tin nhắn và đăng ký tại quầy.
Ngân hàng thương mại Công thương Việt Nam (VietinBank) cũng hỗ trợ khách hàng chuyển đổi số điện thoại bằng ba hình thức giống BIDV. Với hình thức đăng ký trên website, khách hàng VietinBank có thể truy cập vào website của ngân hàng qua thiết bị di động hoặc máy tính, tiến hành cập nhật số điện thoại mới và xác nhận mã OTP mà không cần đăng nhập tài khoản ngân hàng điện tử.
Đối với tin nhắn SMS, VietinBank sẽ gửi tin nhắn và khách hàng cần trả lời xác nhận việc thay đổi. VietinBank chỉ hỗ trợ đăng ký trên website và tin nhắn SMS đến trước ngày 14/11. Tương tự với TPBank, nếu khách hàng đồng ý, việc chuyển đổi sẽ được thực hiện ngày 19/10.
Trong khi đó, Ngân hàng Quân đội (MB) mở kênh đăng ký qua kênh SMS từ 25/9. Khách hàng MB chỉ cần sử dụng số điện thoại đã đăng ký gửi tin nhắn xác nhận đến tổng đài. MB sẽ có hướng dẫn cụ thể việc chuyển đổi qua ứng dụng trên điện thoại từ 1/10.
Ngoài ra, một số ngân hàng như Sacombank cũng cảnh báo, ngoài trực tiếp đến quầy giao dịch và qua tin nhắn, khách hàng không xác nhận và cung cấp thông tin qua các kênh khác để tránh bị kẻ gian lợi dụng.
Theo ước tính của VnExpress, có ít nhất chục triệu khách hàng là thuê bao 11 số đăng ký thông tin với ngân hàng sẽ phải chịu ảnh hưởng bởi sự thay đổi này.
Kế hoạch chuyển đổi mã mạng thuê bao 11 số về 10 số sẽ bắt đầu từ 0h ngày 15/9/2018 với ba giai đoạn và hoàn tất sau ngày 30/6/2019 (gần đây đã có nhà mạng chuyển thử nghiệm một số thuê bao). Theo đó, các thuê bao 11 số của Viettel được chuyển từ 016x sang 03x; Vinaphone chuyển từ 012x sang 08x và MobiFone chuyển từ 012x sang 07x.
Anh Tú
Viettel, VinaPhone và cả MobiFone đều công bố người dùng đăng ký dịch vụ này từ bây giờ thông qua hình thức gọi điện lên tổng đài, đăng ký qua website và nhân viên nhà mạng sẽ đến nhà để thực hiện giao kết.
(PLO)- Theo lộ trình của Bộ Thông tin & truyền thông (TT&TT), kể từ 00h ngày 15-11-2018, nhà mạng sẽ dừng áp dụng hình thức quay số song song cho thuê bao 11 số chuyển sang 10 số.
(PLO)- Quy định người dùng phải ký hợp đồng với nhà mạng thực sự không đem lại hiệu quả như mong muốn. Mặt khác quy định của Hiến pháp không giới hạn số lượng SIM thuê bao một cá nhân có thể đăng ký sử dụng.
Hành vi mua bán SIM trả trước đã kích hoạt sẵn được Bộ Thông tin & Truyền thông đưa vào danh mục đề xuất cấm.
Quy định phải ký hợp đồng với các nhà mạng khi dùng sim thứ tư, theo cơ quan quản lý, là không hiệu quả.