Tỉ giá 'nóng' lên, NHNN tuyên bố sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp

21/05/2019 09:21

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định sẵn sàng bán ngoại tệ để bình ổn thị trường trước việc tỉ giá trên thị trường “nóng” lên thời gian gần đây.

Tỉ giá nóng lên, NHNN tuyên bố sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp - Ảnh 1.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực để can thiệp nhằm ổn định thị trường ngoại tệ khi cần thiết. Ảnh minh hoạ mua bán USD tại ngân hàng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hôm nay, 21-5, tỉ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước niêm yết tiếp tục giữ ở mức kỷ lục: 23.069 đồng/USD. 

Tại các ngân hàng, giá mua bán USD giữ nguyên hoặc nhích nhẹ. Ngân hàng Eximbank tăng giá bán USD thêm 10 đồng, lên mức 23.450 đồng/USD. Trong khi đó Ngân hàng Viecombank giữ nguyên giá bán USD ở 23.465 đồng/USD. Sacombank niêm yết giá bán USD ở mức 23.470 đồng/USD.

Giá mua USD tiền mặt dao động từ 23.310-23.345 đồng/USD. Chênh lệch giữa giá mua – bán phổ biến ở mức 100-120 đồng/USD.

Tại thị trường tự do, giá bán USD ở mức 23.430 đồng/USD, mua vào 23.380 đồng/USD.

Tỉ giá trên thị trường bắt đầu tăng nhiệt từ cuối tháng 4 với các đợt tăng giảm đan xen, trong đó xu hướng chủ đạo là đi lên.

Lý giải về diễn biến này, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho hay tỉ giá đi lên trong những ngày qua chủ yếu do những thông tin mới gần đây về đàm phán thương mại Mỹ-Trung làm gia tăng quan ngại thị trường về khả năng xung đột thương mại quốc tế diễn biến tiêu cực.

Đồng thời việc đồng NDT tiếp tục giảm giá trong một số ngày từ cuối tháng 4 đến nay đã tác động mạnh tới tâm lý thị trường ngoại tệ trong nước, từ đó gây áp lực tới tỉ giá. 

Tuy nhiên, theo ông Hà, qua theo dõi của Ngân hàng Nhà nước, thanh khoản thị trường vẫn ổn định, cân đối cung cầu ngoại tệ tổng thể về cơ bản vẫn tương đối thuận. Mặc dù tâm lý thị trường có lo lắng nhưng thanh khoản thị trường vẫn được đảm bảo, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Ông Hà cũng thông tin từ đầu năm 2019 đến giữa tháng 4, trong bối cảnh tỉ giá trên thị trường tương đối ổn định, thanh khoản tốt Ngân hàng Nhà nước đã mua được lượng ngoại tệ lớn để tăng dự trữ ngoại hối, góp phần củng cố an ninh tài chính tiền tệ quốc gia và tăng khả năng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cần thiết. 

"Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, điều hành tỉ giá trung tâm linh hoạt, phù hợp, tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường. Nếu cần thiết, Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp với tỉ giá bán phù hợp để bình ổn thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô", ông Hà khẳng định.

Trước đó, trao đổi với báo chí, TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, đặc biệt động thái phá giá đồng NDT của Trung Quốc, đã tạo ra những lo ngại. Lo ngại này càng lớn với những quốc gia có kim ngạch thương mại lớn với Trung Quốc, trong đó có Việt Nam.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, trong bối cảnh hiện nay phải lấy ổn định làm trọng để ứng phó với những bất ổn. "Ngân hàng Nhà nước nên theo dõi sát diễn biến thị trường, cân nhắc linh hoạt để điều chỉnh tỉ giá USD/VND phù hợp", ông Nghĩa nói.

A.HỒNG



Tin tức liên quan

  • Giá vàng SJC tăng, USD giảm
  • Thứ ba, 13/3/2018 | 09:28 GMT+7
  • Chịu ảnh hưởng từ giá thế giới, mỗi lượng vàng miếng sáng nay tăng vài chục nghìn đồng so với hôm qua.

  • Ngân hàng góp phần tăng giá USD
  • 01/03/2018 10:07 GMT+7
  • TTO - Giá USD liên tục tăng sau tết phần vì nhu cầu của doanh nghiệp, nhưng một quan trong là do các ngân hàng đẩy mạnh mua vào.

  • Giá USD gần chạm đỉnh 1 năm, vàng quay đầu giảm
  • 28/02/2018 17:20 GMT+7
  • TTO - Ngày 28-2, giá bán USD tiền mặt tại Ngân hàng Sacombank chạm mức 22.799 đồng/USD. Trước đó, có thời điểm giá bán USD tiền mặt tại ngân hàng này lên đến 22.801 đồng/USD, gần mức đỉnh trong vòng một năm qua.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn