Tiền hỗ trợ đến với sinh viên nghèo, lao động không tạm trú ở Hà Nội

14/09/2021 15:39

Nhiều sinh viên, người lao động ngoại tỉnh không có tạm trú đang được các tổ trưởng dân phố ở Hà Nội vận động, hướng dẫn làm hồ sơ nhận hỗ trợ 500.000 đồng. Số tiền đủ để một người “ăn dè” được nửa tháng.

 

Tiền hỗ trợ đến với sinh viên nghèo, lao động không tạm trú ở Hà Nội - Ảnh 1.

Nhiều bạn trẻ nộp hồ sơ để nhận hỗ trợ 500.000 đồng ngay sau khi xét nghiệm COVID-19 tại phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Ông Phạm Quốc Việt, chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội), cho hay đợt này đối tượng hỗ trợ chủ yếu là sinh viên, lao động ngoại tỉnh có hoàn cảnh khó khăn bị kẹt lại Hà Nội và người dân thực sự khó khăn, không đủ điều kiện hưởng chính sách của Chính phủ và thành phố, chẳng hạn hai vợ chồng nuôi con nhỏ mất việc. 

Ông Việt chia sẻ: "Các tổ trưởng dân phố và công an khu vực nắm rất rõ địa bàn nên triển khai rất nhanh. Phường vừa phát giấy tiêm vắc xin (hơn 3.000 mũi), vận động đi xét nghiệm (5.000 mẫu đơn), cảnh sát khu vực vừa triển khai giấy đi đường vừa rà soát người dân nhận hỗ trợ. 

Trong khi ở phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm), bác Nguyễn Hữu Thái, tổ trưởng tổ 1, chia sẻ với gần 1.000 người thuê trọ, bác đã "sáng tạo" cách thông báo mới. Thay vì tới từng nhà, bác Thái đăng thông báo qua nhóm Facebook, Zalo tổ dân phố để chủ nhà trọ kêu gọi người thuê trọ đăng ký nhận hỗ trợ.

Chỉ trong 3 ngày, bác Thái đã cầm trong tay khoảng 1.000 hồ sơ đề xuất nhận hỗ trợ, trong đó có 600 lao động tự do.

Tiền hỗ trợ đến với sinh viên nghèo, lao động không tạm trú ở Hà Nội - Ảnh 2.

Nhiều người lao động không có tạm trú, tạm vắng điền đủ thông tin cá nhân, trình bày hoàn cảnh khó khăn để nhận hỗ trợ 500.000 đồng

Nhận thông báo từ chủ nhà, Ngọc Anh (quê huyện Quốc Oai, Hà Nội) và bạn cùng phòng ra ngay nhà văn hóa tổ 1-3 phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm để nộp hồ sơ cho bác tổ trưởng. Mất hai phút để bác Thái xem xét, hồ sơ của Ngọc Anh và bạn cùng nhà được nhận. Khoản tiền hỗ trợ 500.000 đồng sẽ giúp bạn "dễ thở hơn" trước ngày trả tiền điện nước, tiền nhà (800.000 đồng).

Cách đó hơn chục cây số, chị Linh, giáo viên lớp mầm non tư thục ở quận Đống Đa, chia sẻ: "Chồng mình làm tự do nên công việc bấp bênh, nay mình mất việc nên cuộc sống rất khó khăn. Ngày xưa, hai vợ chồng có đồng ra đồng vào mua sữa cho con chưa học lớp 1, trang trải tiền phòng, tiền điện. Nay, ông bà nội phải hỗ trợ thêm". 

Với 500.000 đồng sẽ được nhận, chị Linh nghĩ ngay tới hộp sữa cho con, vì cha mẹ có thể ăn rau, cháo qua bữa nhưng cháu nhỏ thì cần dinh dưỡng.

Sẽ có hỗ trợ đợt 2

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Nguyễn Lan Hương, chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, cho hay cơ quan này đã tập huấn cho Ủy ban MTTQ các quận, huyện, thị xã để triển khai hỗ trợ thuận tiện nhất đến người dân, người lao động gặp khó khăn.

Bà Hương chia sẻ thêm, đợt hỗ trợ lần 1 sẽ diễn ra đến hết ngày 14-9. Đến ngày 21-9, người dân có nhu cầu, nguyện vọng sẽ được giải quyết nếu TP Hà Nội hết giãn cách xã hội.

Ngoài lao động bị dừng việc, mất việc làm không có tạm trú, tạm vắng thì sinh viên thuê trọ và người nước ngoài khó khăn có nhu cầu cũng sẽ được xem xét hỗ trợ 500.000 đồng. Những đối tượng trên liên hệ tổ trưởng dân phố hoặc làm đơn theo mẫu đã đóng dấu của Ủy ban MTTQ xã, phường.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, tính tới sáng 14-9, quận Ba Đình có khoảng 1.300 người đề nghị hỗ trợ, con số này ở quận Hai Bà Trưng là khoảng 9.000 người…

HÀ QUÂN



Tin tức liên quan

  • Vắt sức làm thêm hai, ba việc
  • 27/12/2021 09:34
  • Mong cho con hộp mứt và bộ quần áo mới ngày Tết, vợ chồng anh Ngô Văn Phương (quê An Giang, trọ ở quận 7, TP.HCM) đang đầu tắt mặt tối với nhiều đầu việc sau mấy tháng thất nghiệp vì dịch bệnh.

  • Hết thời giúp việc theo giờ
  • 30/11/2021 09:19
  • Khó khăn nghiêm trọng với người giúp việc nhà theo giờ bắt đầu từ cuối tháng 5-2021, khi đợt dịch thứ 4 bùng phát căng thẳng ở TP.HCM.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn