Tiếp tục được dùng thẻ đảng viên, bằng lái xe làm thủ tục bay

19/01/2018 14:20 GMT+7

TTO - Bộ GT-VT vừa ra thông tư sửa sai thông tin gây hiểu nhầm trước đó về việc không được dùng một số loại giấy tờ như thẻ đảng viên, thẻ nhà báo, bằng lái xe khi làm thủ tục đi máy bay.

Tiếp tục được dùng thẻ đảng viên, bằng lái xe làm thủ tục bay - Ảnh 1.

Hành khách lại được dùng thẻ đảng viên, thẻ nhà báo, bằng lái xe... làm giấy tờ chứng minh nhân thân khi làm thủ tục đi máy bay trong nước - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Trước đó, ngày 17-11-2017, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành thông tư 45/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung thông tư 01/2016/TT-BGTVT về chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.

Thông tư 45 nói trên quy định từ ngày 15-1-2018, hành khách có quốc tịch Việt Nam từ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay nội địa không được sử dụng các giấy tờ như thẻ đảng viên, thẻ nhà báo, giấy phép lái xe môtô, ôtô, để làm thủ tục đi máy bay.

Sau khi báo chí đăng tải việc không được sử dụng các giấy tờ nói trên khi làm thủ tục đi máy bay, gây xôn xao dư luận, lãnh đạo Bộ GT-VT lên tiếng rằng thông tin đó không chính xác. Bộ thừa nhận đó là do sơ suất trong quá trình soạn thảo thông tư.

Mới đây, thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ đã ký ban hành thông tư số 02/2018/TT-BGTVT quy định ngừng hiệu lực một phần Thông tư số 45 nói trên. Theo đó, các giấy tờ làm thủ tục đi máy bay nội địa của hành khách được khôi phục như thông tư 01/2016/TT-BGTVT.

Như vậy, hành khách có quốc tịch Việt Nam từ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đi máy bay nội địa sẽ cần xuất trình 1 trong 14 loại giấy tờ sau:

- Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời;

- Thẻ thường trú, thẻ tạm trú;

- Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân;

- Giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang;

- Thẻ Đại biểu Quốc hội; thẻ Đảng viên; thẻ nhà báo;

- Giấy phép lái ôtô, môtô;

- Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay, thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia; thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam;

- Giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận;

- Giấy của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án; giấy xác nhận có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

Trong khi đó, hành khách quốc tịch Việt Nam dưới 14 tuổi không có hộ chiếu riêng hoặc kèm hộ chiếu của cha mẹ khi làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: Giấy khai sinh; trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh; Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng, chỉ có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận.

Đối với hành khách mang quốc tịch nước ngoài, các giấy tờ có thể xuất trình là: hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, giấy phép lái ôtô, môtô, thẻ kiểm soát an ninh hàng không do Việt Nam cấp; thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam.

Trong trường hợp mất hộ chiếu phải có công hàm của cơ quan ngoại giao, lãnh sự xác nhận nhân thân và việc mất hộ chiếu của hành khách, có dán ảnh, dấu giáp lai. Công hàm có giá trị sử dụng 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

Thông tin trên cũng đã được Cục hàng không Việt Nam (CAAV) nhanh chóng cập nhật với việc ra văn bản hướng dẫn mới nhất về một số nội dung liên quan đến thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không.



Tin tức liên quan

  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng
  • Thứ hai, 29/01/2018 - 20:20
  • Trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang thi đua sôi nổi chào mừng 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3/2/1930-3/2/2018) và đón chào Xuân Mậu Tuất 2018, Đảng ủy Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Lễ trao Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (đợt 3/2).

  • Hà Tĩnh nghiêm cấm cán bộ say xỉn trong các ngày Tết
  • 08/01/2018 15:49 GMT+7
  • TTO - Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa có chỉ thị nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức, đặc biệt đặc cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức... say xỉn trong các ngày Tết.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn