Tin sáng 1-6: Giá xăng có thể tăng 1.000 đồng/lít; Kiến nghị tăng lương khởi điểm cho bác sĩ

01/06/2022 06:05

Giá xăng có thể tăng 1.000 đồng/lít ngày 1-6; Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là cao tốc đầu tiên chỉ phục vụ xe dán tem thu phí không dừng; Công đoàn Y tế Việt Nam kiến nghị tăng lương khởi điểm cho bác sĩ... là những tin đáng chú ý sáng nay.

Tin sáng 1-6: Giá xăng có thể tăng 1.000 đồng/lít; Kiến nghị tăng lương khởi điểm cho bác sĩ - Ảnh 1.

Xăng đã tăng giá 5 lần liên tiếp và hôm nay có thể là lần tăng thứ 6 - Ảnh: N.HIỂN

Giá xăng có thể tăng khoảng 1.000 đồng/lít ngày 1-6

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 31-5, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cho biết hôm nay 1-6, nhiều khả năng giá xăng sẽ tăng theo đà tăng giá xăng dầu thành phẩm thế giới. Hiện giá xăng bán lẻ trong nước thấp hơn giá thành phẩm trung bình thời gian qua ở thị trường Singapore khoảng 900-950 đồng/lít, trong khi giá dầu diesel (DO) thấp hơn 670-680 đồng/lít.

Đặc biệt, giá xăng dầu thành phẩm ngày 30-5 đã vọt lên chênh lệch đến 2.100 đồng/lít so với giá bán lẻ trong nước, xu hướng cả giá dầu thô lẫn giá xăng dầu thành phẩm đều tăng nên nhiều khả năng mức chênh lệch giữa giá cơ sở 10 ngày và giá bán lẻ sẽ trên 1.000 đồng.

Lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối phía Nam cho biết nếu liên bộ Tài chính - Công thương không xả quỹ bình ổn, cả giá xăng và dầu DO đều tăng, có thể lên đến 1.000 đồng/lít. Như vậy, giá xăng RON95-V có thể leo lên mức gần 33.000 đồng/lít, RON95-III cũng trên 32.000 đồng/lít đối với vùng 2, còn vùng 1 sẽ khoảng trên 31.000 đồng đối với xăng RON 95-III.

Cao tốc đầu tiên chỉ phục vụ xe dán tem thu phí không dừng

Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ 9h sáng nay 1-6, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ phục vụ xe sử dụng tem thu phí không dừng (ETC). Đây là cao tốc đầu tiên của Việt Nam thực hiện thu phí không dừng với 100% xe ôtô lưu hành.

Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lưu ý: xe đã dán thẻ ETC cần kiểm tra số dư trong tài khoản trước khi vào đường cao tốc này để không bị ảnh hưởng dịch vụ.

Tin sáng 1-6: Giá xăng có thể tăng 1.000 đồng/lít; Kiến nghị tăng lương khởi điểm cho bác sĩ - Ảnh 2.

Từ 1-6-2022, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ phục vụ xe sử dụng tem thu phí không dừng - Ảnh: TRẦN HUY HÙNG

Các xe chưa dán thẻ ETC có nhu cầu đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 1-6 sẽ được hỗ trợ dán thẻ (miễn phí) sử dụng ETC, tại tất cả các lối vào đường cao tốc và phía trước tất cả các trạm thu phí.

Đối với xe chưa dán thẻ ETC, xe không có nhu cầu sử dụng dịch vụ thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đơn vị quản lý đường sẽ phối hợp lực lượng chức năng hướng dẫn đi ra khỏi đường cao tốc bằng các lối ra an toàn.

Xe không sử dụng ETC vẫn cố tình đi vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ xử phạt từ 1 - 2 triệu đồng, tước bằng lái xe từ 1 - 3 tháng theo quy định tại nghị định 123 của Chính phủ.

Người dân có thể theo dõi trực tiếp Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội

Theo chương trình, 2 ngày 1 và 2-6 đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội. Trong đó đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 2021; thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022. Các thành viên Chính phủ sẽ giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu nêu.

Trước phiên thảo luận, cử tri mong đợi được nghe các ý kiến của đại biểu Quốc hội, các bộ trưởng, thành viên Chính phủ để làm rõ, đưa ra giải pháp nhằm ổn định tình hình giá cả, nhất là giá xăng dầu, kiềm chế lạm phát, xử lý bất ổn của thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, tăng giá sách giáo khoa…

Phiên thảo luận sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp để người dân theo dõi.

Kiến nghị tăng lương khởi điểm cho bác sĩ

Công đoàn Y tế Việt Nam vừa gửi tổng hợp kiến nghị của ngành y tế tới Ban Tuyên giáo và Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam. Theo đó, có 5 vấn đề được cán bộ ngành y tế đề nghị nhiều nhất.

Tin sáng 1-6: Giá xăng có thể tăng 1.000 đồng/lít; Kiến nghị tăng lương khởi điểm cho bác sĩ - Ảnh 3.

Lương cán bộ y tế, đặc biệt là khối y tế dự phòng, y tế cơ sở còn thấp - Ảnh: L.ANH

1- Chính sách viện phí: Hiện viện phí bao gồm 4/7 yếu tố cấu thành giá, đề nghị tính đúng tính đủ để đảm bảo hoạt động của bệnh viện, trong đó có chi phí đảm bảo an toàn cho y bác sĩ.

2 - Chính sách lương khởi điểm cán bộ ngành y: Thời gian đào tạo bác sĩ là 6 năm trong khi bậc đại học các ngành khác là 4 năm, thêm 18 tháng thực hành mới được hưởng lương bậc 1 (2,34), đề nghị lương khởi điểm của bác sĩ là bậc 2 (2,67).

3 - Ngành giáo dục được hưởng thâm niên nghề nhưng ngành y không có, trong khi lao động vất vả độc hại, đề nghị cho ngành y tế được hưởng thâm niên nghề như ngành giáo dục.

4 - Đề nghị nâng phụ cấp ưu đãi nghề lên 100% (hiện là 20-70%) và mở rộng đối tượng người lao động trong ngành y được hưởng ưu đãi nghề.

5 - Đề nghị chế độ thu hút đối với ngành nghề đặc thù như điều trị bệnh nhân phong, lao, HIV, tâm thần, hồi sức cấp cứu, giải phẫu bệnh...

Trẻ em mắc bệnh tay chân miệng tại Hà Nội gia tăng

Tại Hà Nội, báo cáo của CDC cho biết từ ngày 21 đến 27-5 ghi nhận 100 ca mắc tay chân miệng (tăng 15 ca so với tuần trước đó). 5 tháng đầu năm 2022, Hà Nội ghi nhận 273 ca mắc tay chân miệng (tăng hơn 55% so với cùng kỳ năm trước).

Số lượng trẻ mắc tay chân miệng đến khám tại Bệnh viện Nhi trung ương đang có chiều hướng gia tăng. Trong tháng 4 và tháng 5, bệnh viện ghi nhận có 776 bệnh nhi mắc tay chân miệng đến khám, tăng 759 ca so với 2 tháng trước đó, trong đó có 114 trẻ phải nhập viện điều trị.

Trẻ mắc tay chân miệng thường có các biểu hiện: sốt, tổn thương ở da (rát đỏ, mụn nước ở các vị trí như họng, quanh miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, đầu gối…). Một số trẻ chỉ loét miệng hoặc nổi nốt nhỏ ở mông hay bẹn, nếu gia đình không chú ý thì rất khó phát hiện. 

Trước đó, TP.HCM cũng thông báo số mắc tay chân miệng tăng vọt.

Miền Bắc đang giảm mưa, miền Nam mưa còn kéo dài

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết ngày 1-6, rãnh áp thấp còn hoạt động nên miền Bắc tiếp tục mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm. Riêng các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng mưa lớn hơn với lượng 40-70mm, có nơi trên 100mm.

Bắt đầu từ ngày 2-6, mưa tại miền Bắc sẽ giảm dần.

Trong khi đó miền Nam còn chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên mưa sẽ còn duy trì. Ngày nắng, chiều tối có mưa là kiểu thời tiết đặc trưng của miền Nam trong thời gian này.

Còn trong hôm nay 1-6, thời tiết các khu vực trên cả nước diễn biến như sau:

Bắc Bộ có mưa rào và dông, ngày nắng, riêng vùng núi và trung du chiều tối và đêm có mưa rào và dông, vài nơi có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 2-6, có nơi xuất hiện nắng nóng.

 

Các tỉnh Trung Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông, ngày nắng nóng. Từ ngày 2-6 có nơi nắng nóng gay gắt.

Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, vài nơi có mưa vừa, mưa to, thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối.

Trong hôm nay và hai ngày tới, chỉ số tia cực tím toàn bộ các tỉnh thành trên cả nước ở mức gây hại rất cao.

TUỔI TRẺ ONLINE



Tin tức liên quan

  • Giảm thuế xăng dầu: Bao giờ cho đến tháng 10?
  • 02/07/2022 07:57
  • Việc ngăn chặn đà tăng giá xăng dầu là cần thiết. Đây không đơn thuần là việc giảm thuế mà là đưa ra công cụ nhằm kiểm soát, bình ổn giá xăng dầu, tránh những tác động tiêu cực lớn đến nền kinh tế và đời sống sản xuất, kinh doanh...

  • Giảm giá xăng: Không thể đợi đến tháng 10!
  • 04/07/2022 08:45
  • Bộ Tài chính cho hay sẽ trình Chính phủ giảm thuế VAT với xăng dầu và thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng để báo cáo Quốc hội tại phiên họp tháng 10-2022 hoặc tại kỳ họp bất thường của Quốc hội.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn