Tin sáng 3-5: Kiến nghị thu hồi hàng triệu m2 đất ở nhiều địa phương

03/05/2022 05:54

Hôm nay: 40 triệu người Việt có thể dùng thẻ CCCD gắn chip đi khám BHYT; tiếp tục ‘giải cứu’ du khách mắc kẹt ở Cát Bà; xả trạm thu phí ngày lễ, tết: căn cứ pháp lý nào?; các vùng mưa giảm, trời hửng nắng, riêng Tây Nguyên đề phòng mưa lớn.

Tin sáng 3-5: Kiến nghị thu hồi hàng triệu m2 đất ở nhiều địa phương - Ảnh 1.

Ảnh: Báo Chính phủ

Thành lập 6 tổ công tác tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định thành lập 6 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đến ngày 30-4-2022 chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 được giao; có tỷ lệ giải ngân đến ngày  trên dưới mức trung bình của cả nước (18,48%).

Kiến nghị thu hồi hàng triệu m2 đất ở nhiều địa phương

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - ngân sách tại phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 của Chính phủ dẫn báo cáo Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết, năm qua toàn ngành đã triển khai thực hiện hơn 1.400 cuộc thanh, kiểm tra đối với gần 4.000 tổ chức, cá nhân. 

Qua đó đã xử phạt vi phạm hành chính 881 tổ chức, cá nhân hơn 95 tỉ đồng; kiến nghị truy thu nộp ngân sách hơn 22 tỉ đồng; kiến nghị thu hồi 36 ha đất, thu hồi 198 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cảnh sát giao thông huy động tối đa lực lượng chống ùn tắc khi kết thúc kỳ nghỉ lễ

Hôm nay (3-5), kết thúc đợt nghỉ lễ kéo dài bốn ngày. Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an cho biết để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tránh ùn tắc khi người dân quay lại các thành phố lớn làm việc sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Cục đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông. 

Huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị nghiệp vụ, phương tiện phân luồng, điều tiết, chỉ huy giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, đặc biệt là tại các cửa ngõ ra vào các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM… 

Tiếp tục ‘giải cứu’ du khách mắc kẹt tại đảo Cát Bà

Rạng sáng 3-5, những chuyến phà tại bến Cái Viềng - Gót, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng tiếp tục hoạt động theo kế hoạch để "giải cứu" những du khách không kịp rời đảo do tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài.

Tất cả 9 phà cùng gần 200 công nhân tại hai đầu bến đã trở lại hoạt động để đưa những hành khách cùng phương tiện rời đảo Cát Bà. 

Trước đó từ chiều 1-5 đến hết ngày 2-5, hàng chục ngàn du khách rời đảo Cát Bà, Hải Phòng trở về đất liền khiến ùn tắc kéo dài tại khu vực bến phà Cái Viềng. 

Tin sáng 3-5: Kiến nghị thu hồi hàng triệu m2 đất ở nhiều địa phương - Ảnh 2.

Phương tiện nối đuôi nhau dài khoảng 7-8km trên cung đường dẫn ra bến phà Cái Viềng, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng trong chiều 2-5 - Ảnh: TIẾN THẮNG

Xả trạm thu phí ngày lễ, tết: Chưa có cơ sở pháp lý

Hôm nay, hàng trăm ngàn lượt phương tiện sẽ trở về các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ. Việc xả trạm thu phí để chống ùn tắc đã được dư luận đặt ra, và thực tế ở "lượt đi" nhiều trạm thu phí đã xả trạm trong một khoảng thời gian. 

Tin sáng 3-5: Kiến nghị thu hồi hàng triệu m2 đất ở nhiều địa phương - Ảnh 3.

Xe nối đuôi nhau thành hàng dài trên quốc lộ 51 (hướng từ Đồng Nai đi Vũng Tàu) vào sáng 30-4 - Ảnh: BVEC

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết đến nay vẫn áp dụng nguyên tắc cứ ùn tắc ở trạm thu phí là xả trạm. 

Theo ông Huyện, việc “tháo khoán” không thu phí vào ngày lễ tết trong năm tại các trạm thu phí một mình Bộ Giao thông vận tải không quyết được. Tuổi Trẻ nhật báo hôm nay có bài trao đổi, phân tích về nội dung này.

Siết vốn bất động sản, người có nhu cầu chính đáng bị vạ lây

Dù âm thầm nhưng nhiều ngân hàng đang siết dần cho vay bất động sản bằng nhiều cách. Động thái này khiến cho người vay mua nhà bị vạ lây. 

Nhiều doanh nghiệp bất động sản lo lắng, cùng chia sẻ quan điểm có thể siết vốn vào bất động sản đầu cơ, phân lô bán nền đất nông nghiệp… nhưng với dự án tốt, người có nhu cầu nhà ở chính đáng thì không nên siết.

Nhiều ý kiến cảnh báo coi chừng tác dụng ngược nếu doanh nghiệp khó tiếp cận vốn, nguồn cung giảm, đẩy giá nhà tăng. Trong khi đó người mua nhà theo nhu cầu thực khó tiếp cận vốn khiến ước mơ có nhà của một bộ phận không nhỏ người thu nhập trung bình, thấp sẽ ngày càng xa. 

Tin sáng 3-5: Kiến nghị thu hồi hàng triệu m2 đất ở nhiều địa phương - Ảnh 4.

Trong quý 1 năm nay, giá chung cư tại Hà Nội tăng cao hơn TP.HCM - Ảnh: Đ.T.

Du lịch thoát đáy ngoạn mục

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nhiều địa phương đón lượng khách đông kỷ lục sau hơn 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, hoạt động du lịch đang dần lấy lại "vị thế" ngành kinh tế mũi nhọn.

Tin sáng 3-5: Kiến nghị thu hồi hàng triệu m2 đất ở nhiều địa phương - Ảnh 5.

Dịp lễ 30-4, Đầm Sen đón hàng chục nghìn lượt khách trong đợt lễ, vượt chỉ tiêu đề ra - Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Ghi nhận những người làm trong ngành này đã vui trở lại. Trong khi các doanh nghiệp đầu tư mạnh cho sản phẩm, dịch vụ mới để phục hồi bền vững như thế nào? Nhật báo Tuổi Trẻ ngày 3-5 thông tin chi tiết

TP.HCM: Khu vui chơi, mua sắm, nhà hàng thắng lớn dịp lễ

Trong 3 ngày nghỉ lễ công viên Đầm Sen đón hơn 40.000 lượt khách, trong đó nhiều nhất là ngày 30-4 với hơn 20.000 lượt, tăng gấp nhiều lần so với bình thường.

Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (TP.Thủ Đức) cho biết đã đón hơn 20.000 lượt khách trong dịp lễ này, vượt chỉ tiêu đề ra.

Tin sáng 3-5: Kiến nghị thu hồi hàng triệu m2 đất ở nhiều địa phương - Ảnh 6.

Chương trình tiệc buffet tại Bình Quới đã đón hàng nghìn lượt khách vào dịp lễ - Ảnh: N.TRÍ

Thảo Cầm Viên (Q.1) trong 3 ngày nghỉ lễ đã đón khoảng trên dưới 70.000 lượt khách, trong đó nhiều nhất là 1-5 với hơn 34.000 lượt.

Nhiều nhà hàng, điểm ẩm thực cũng chia sẻ đã thắng lớn dịp này. Emart, Co.opmart, Lotte Mart... cho biết sức mua dịp lễ tăng bình quân khoảng 20-30% so với bình thường.

Đã có 40 triệu người Việt có thể dùng thẻ căn cước gắn chip đi khám bảo hiểm y tế

Ông Đào Việt Ánh - phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam - cho biết cơ quan bảo hiểm đã liên thông cơ sở dữ liệu của 40 triệu người tham gia BHYT với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư của Bộ Công an. 

"Đến nay, cả nước có 88 triệu người tham gia BHYT, như vậy còn khoảng 48 triệu người sẽ tiếp tục được cập nhật, đồng bộ dữ liệu để trong thời gian tới người tham gia BHYT có thể sử dụng CCCD hoặc CCCD có gắn chip khi khám chữa bệnh" - ông Đào Việt Ánh nói.

Tin sáng 3-5: Kiến nghị thu hồi hàng triệu m2 đất ở nhiều địa phương - Ảnh 7.

Đồ hoạ: NGỌC THÀNH

Hà Nội còn 44 ca COVID-19 phải thở oxy

Ngày 2-5, Hà Nội ghi nhận 762 ca COVID-19. Hiện còn 44 ca nặng đang điều trị tại các bệnh viện. Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch thứ tư, tính từ cuối tháng 4-2021 cho đến nay là gần 1,59 triệu ca, trong đó có 1.335 ca tử vong.

Có 101.984 ca đang điều trị, theo dõi (giảm 374 so với ngày trước đó), trong đó có 236 ca điều trị tại bệnh viện. Hà Nội đã có 145.882 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm vắc xin COVID-19 mũi 1; 99% trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm đủ 2 mũi.

Các vùng mưa giảm, trời hửng nắng, riêng Tây Nguyên đề phòng mưa lớn

Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết trong hôm nay 3-5 thời tiết các vùng bắt đầu giảm mưa. Cụ thể các tỉnh Bắc Bộ từ đêm 2-5 và ngày 2-5 trời giảm mưa, ban ngày trời có nắng. Đêm và sáng sớm trời lạnh.

Các tỉnh ven biển Trung Bộ, Bắc Trung Bộ ít mưa, trưa chiều hửng nắng. Trung Trung Bộ đêm có mưa, vài nơi có nơi mưa vừa, ngày có mưa rải rác, Nam Trung Bộ tối nay và chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác.

Screen Shot 2022-05-02 at 21

Bản đồ chất lượng không khí của Pam Air

Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối có mưa rào và dông rải rác, một số nơi có mưa to, ngày có mưa rào và dông vài nơi.

TP.HCM chiều tối có mưa rào và dông, ngày nắng. Do trời nắng lên nên chỉ số tia cực tím các tỉnh Bắc Bộ và Nam Bộ có xu hướng gia tăng.

Các tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang, TP.HCM, Cần Thơ ở mức nguy hiểm. Ứng dụng Pamair cho biết chất lượng không khí tại Bắc Bộ và Nam Bộ có xu hướng gia tăng ô nhiễm.

TUỔI TRẺ ONLINE



Tin tức liên quan

  • Vụ đến thăm đất, người khác đã xây nhà ở từ bao giờ: Chuyện thật như đùa!
  • Thứ hai, 16/04/2018 - 15:19
  • “Cái này là có "vấn đề" bởi bây giờ quản lý đất đai bằng công nghệ thông tin, vậy mà lại nhầm. Theo tôi, chắc chắn là nhầm có chủ đích. Mà ai quyết định nhầm thì người đó phải chịu trách nhiệm bồi thường, chứ không có chuyện khi bị phanh phui trên thông tin đại chúng mới ra thông tin nhầm”, bạn đọc Dân trí bày tỏ quan điểm.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn