Tỉnh Nghệ An nói gì về dự án công viên nghĩa trang sinh thái hơn 465 tỉ đồng

31/12/2021 11:56

Đây là công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng có quy mô lớn nhất tỉnh Nghệ An, đáp ứng nhu cầu cấp bách mai táng người qua đời, tiết kiệm quỹ đất phục vụ đời sống, sản xuất, kinh doanh.

Tỉnh Nghệ An nói gì về dự án công viên nghĩa trang sinh thái hơn 465 tỉ đồng - Ảnh 1.

UBND tỉnh Nghệ An tổ chức tiếp xúc, đối thoại với người dân sống gần vùng dự án công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 31-12, UBND tỉnh Nghệ An có thông tin tới các cơ quan báo chí liên quan đến phản ảnh của người dân xung quanh dự án công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.

Trước đó, tại buổi đối thoại với ông Lê Ngọc Hoa - phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, người dân vùng dự án có 3 kiến nghị, băn khoăn: đề xuất về quyền lợi liên quan đến giải phóng mặt bằng, khoảng cách từ dự án đến khu dân cư không đảm bảo quy định và lo lắng đến vấn đề môi trường nước, gió của khu vực dân cư xung quanh.

Có thời điểm người dân còn mang chăn chiếu, mùng mền ra công trường dựng lán trại để phản đối việc thi công dự án trên.

Sau đó, UBND tỉnh Nghệ An thành lập 2 tổ công tác liên ngành xác minh, rà soát kiểm tra khoảng cách an toàn môi trường, quy trình thủ tục lĩnh vực tài nguyên môi trường dự án.

Tỉnh Nghệ An nói gì về dự án công viên nghĩa trang sinh thái hơn 465 tỉ đồng - Ảnh 2.

Ông Lê Ngọc Hoa - phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - yêu cầu các sở, ban ngành và địa phương giải đáp kiến nghị, băn khoăn của người dân vùng dự án

Theo UBND tỉnh Nghệ An, kết quả xác minh từ tổ công tác thứ nhất do Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh, của địa phương và đại diện người dân vùng dự án cùng tham gia, kết luận: "Dự án công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng đã đảm bảo các hồ sơ, thủ tục pháp lý, đảm bảo môi trường đã được thực hiện tham vấn cộng đồng dân cư theo đúng quy định của pháp luật".

Tổ công tác thứ 2 do Sở Xây dựng Nghệ An xác định căn cứ vào chi tiết tỉ lệ xây dựng 1/500 dự án đã được phê duyệt, kết quả đối chiếu bảng so sánh theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng của Bộ Xây dựng, khoảng cách từ các khu chôn cất và lò hỏa táng trong công viên sinh thái Vĩnh Hằng đến khu dân cư Phúc Điền nói riêng và các khu dân cư khác đều đảm bảo quy chuẩn hiện hành.

Qua rà soát xử lý kiến nghị của người dân, Công ty TNHH Phúc Lạc Viên - chủ đầu tư dự án - đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cho bỏ hạng mục hung táng và táng một lần của dự án. Như vậy, toàn bộ dự án chỉ còn khu hỏa táng, cát táng và khu chôn cất hài cốt sau khi hỏa táng.

Theo Ban Tuyên giáo Nghệ An, dù là tỉnh có diện tích rộng nhất cả nước với dân số hơn 3,4 triệu người nhưng đến nay tỉnh này vẫn chưa có lò hỏa táng cho người qua đời.

Vì vậy, dự án công viên nghĩa trang sinh thái đi vào hoạt động sẽ áp dụng giải pháp công nghệ mai táng văn minh, tiết kiệm, bảo vệ môi trường; tiết kiệm quỹ đất phục vụ đời sống, sản xuất, kinh doanh…

DOÃN HÒA



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn