'Tình người nơi tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19': Nể phục, biết ơn và hạnh phúc

25/06/2021 08:57

Ca sĩ Quốc Đại, Đăng Nguyên, MC Ngọc Tiên đã có những chia sẻ xúc động về đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch khi được trực tiếp tiếp xúc, hỗ trợ các y bác sĩ trong hoạt động lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin COVID-19 tại TP.HCM.

Tình người nơi tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19: Nể phục, biết ơn và hạnh phúc - Ảnh 1.

Ca sĩ Quốc Đại, MC Ngọc Tiên, ca sĩ Đăng Nguyên (từ trái qua)

* Ca sĩ Đăng Nguyên: 'Nể phục, biết ơn y bác sĩ tuyến đầu chống dịch COVID-19'

Tham gia vào đội hình nghệ sĩ tình nguyện, mỗi ngày chúng tôi nhận được những nhiệm vụ tại những quận huyện khác nhau.

Có hôm vào các khu vực phong toả hỗ trợ các y bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, có hôm lại vào ký túc xá dọn dẹp để làm khu cách ly, đóng gói thức ăn gửi các y bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, mang nhu yếu phẩm nhà hảo tâm tặng gửi đến các bệnh viện, các cơ sở y tế, mang lời ca tiếng hát đến các bệnh viện và cơ sở cách ly như một món quà tinh thần...

Cảm xúc đọng lại sau mỗi chuyến đi, đó là sự nể phục, biết ơn và hạnh phúc. Nể phục, biết ơn các y bác sĩ tuyến đầu đã vì sức khoẻ của người dân hy sinh hạnh phúc riêng, mỗi ngày đều khoác lên mình bộ đồ bảo hộ nóng bức, phải rời xa gia đình chống dịch gần 2 tháng và chưa biết ngày về.

Hạnh phúc vì những việc mình làm thật sự ý nghĩa và thiết thực góp phần nhỏ giúp các y bác sĩ vững tin hơn trong hoạt động chống dịch.

Tình người nơi tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19: Nể phục, biết ơn và hạnh phúc - Ảnh 2.

Đăng Nguyên (bìa phải) trong chuyến tình nguyện đến bệnh viện dã chiến Củ Chi - Ảnh: Facebook Đăng Nguyên

Khi đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi, Nguyên gặp được bác sĩ Nguyễn Thành Dũng (giám đốc bệnh viện). Bác Dũng kể, ở đây có hơn 270 F0 đang điều trị nhưng chỉ có hơn 40 bác sĩ, điều dưỡng (từ các bệnh viện, cơ sở y tế tình nguyện đến đây) làm việc suốt ngày đêm.

Mỗi ngày đều có người phải sử dụng máy thở (những trường hợp trở nặng) nên công việc của các y bác sĩ, điều dưỡng rất căng thẳng, lại sống chung với đặc sản là "nóng" và "muỗi" (không được sử dụng máy lạnh để đảm bảo an toàn).

Khi mình hỏi bác Dũng bao lâu rồi chưa về nhà, bác nói đã hơn 5 tuần. Không chỉ riêng bác sĩ Dũng mà tất cả bác sĩ, điều dưỡng ở đây cũng vậy. Nghe những lời bác Dũng kể mà thấy những việc mình làm thật quá nhỏ bé so với sự hy sinh của lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Khi Nguyên và vợ quyết định tham gia vào lực lượng tình nguyện thì bản thân hai vợ chồng đã sẵn sàng cho những điều xấu nhất có thể xảy ra. Chỉ cần chúng ta đồng lòng thì khó khăn nào cũng vượt qua, "kẻ thù" nào cũng đánh thắng.

Tình người nơi tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19: Nể phục, biết ơn và hạnh phúc - Ảnh 3.

Đăng Nguyên (bìa phải) dán thông tin lên mẫu xét nghiệm - Ảnh: Facebook Đăng Nguyên

Ca sĩ Quốc Đại: 'Cách ly chứ không cách lòng'

Thời gian qua, Quốc Đại tham gia vào đội hình nghệ sĩ tình nguyện, cùng thực hiện các hoạt động, đặc biệt, còn mang tiếng hát đến các khu cách ly với phương châm "Cách ly chứ không cách lòng".

Đến những nơi làm nhiệm vụ, trực tiếp hoà mình vào không gian đó, Quốc Đại cảm nhận rõ hơn sự vất vả mà các y bác sĩ và lực lượng tuyến đầu chống dịch phải đối mặt hàng giờ, hàng ngày với hiểm nguy. Và hơn hết vẫn là mọi người đã tạm gác lại niềm vui, hạnh phúc cá nhân để đẩy lùi dịch bệnh.

Tình người nơi tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19: Nể phục, biết ơn và hạnh phúc - Ảnh 4.

Quốc Đại đăng avatar thể hiện niềm tin chiến thắng đại dịch - Ảnh: Facebook Nguyễn Quốc Đại

Ban đầu, chưa đi thì Quốc Đại có nhiều nỗi lo, cái lo lắng nhiều nhất là mình có thể bị lây nhiễm và sợ không đủ sức khoẻ để theo nhưng tham gia rồi mới thấy ban chỉ huy rất chu đáo và kỹ lưỡng. Mọi khâu chuẩn bị để giữ an toàn cho các thành viên luôn đặt lên hàng đầu, vì có an toàn cho bản thân mới có thể hỗ trợ người khác trong giai đoạn chống dịch căng thẳng này.

Các thành viên trong nhóm nghệ sĩ tình nguyện đều không suy nghĩ quá nhiều đi để được gì hay mất gì, mà tất cả chỉ mong góp một phần sức của mình, để chia sẻ cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch như bài hát do Võ Hoài Phúc sáng tác, được nhóm làm phương châm "Đến những nơi cần chúng ta".

* MC Ngọc Tiên: 'Làm tình nguyện viên quan trọng phải nhiệt huyết'

Ngọc Tiên còn nhớ ngày đầu tiên cùng đội tình nguyện nghệ sĩ hỗ trợ các y bác sĩ và thành viên của Trung tâm Chấn thương chỉnh hình (TP.HCM). Tiên được giao công việc khá đơn giản là ghi mã và tên vào mẫu xét nghiệm.

Tiên chỉ ngồi viết mã thôi mà 4-5 tiếng trôi qua không hay bởi ai cũng tất bật với công việc và quên cả thời gian. Công việc của Tiên không phải di chuyển nhiều, trong khi đó các anh, chị khác chạy liên tục lấy tên, chuyển mẫu nhưng rất hăng hái.

Còn các y bác sĩ lấy mẫu liên tục, nhiều khi không có thời gian ngồi luôn, Tiên cảm thấy xúc động lắm!

Tình người nơi tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19: Nể phục, biết ơn và hạnh phúc - Ảnh 5.

Ngọc Tiên (giữa) ghi tên dán mẫu xét nghiệm hỗ trợ y bác sĩ - Ảnh: Facebook MC Ngọc Tiên

Nên nếu còn đang chần chừ thì hãy tự tin lên nha, làm tình nguyện viên, quan trọng là phải nhiệt huyết mới được.

Thái Kim Tùng: Tình nguyện viên đến với tình nguyện viên

thai kim tung - tinh nguyen

Thái Kim Tùng trong vai trò tình nguyện viên điều phối người dân lấy mẫu xét nghiệm - Ảnh: K.T.

Diễn viên Thái Kim Tùng đã thay mặt nhóm thiện nguyện từ trung tâm dưỡng sinh Thiền Việt đến trao quà cho đoàn trường đại học Nguyễn Tất Thành hôm 23-6. Đây là nhân duyên Thái Kim Tùng và anh Huỳnh Hòa (nhóm thiện nguyện trung tâm dưỡng sinh Thiền Việt) tình cờ biết được, và nung nấu mong muốn được ủng hộ các sinh viên ngành y đang làm tình nguyện viên tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến…

Thái Kim Tùng được bí thư Đoàn trường chia sẻ nhiều sinh viên tình nguyện của trường (trường có chuyên ngành Dược, Điều dưỡng) vẫn còn thiếu đồ bảo hộ. Vậy là anh với anh Hòa bàn bạc hỗ trợ cho các bạn những gì thiết thực nhất, gồm 400 bộ đồ bảo hộ, 100 chai vitamin, 15 hộp khẩu trang 3M và tiền mặt.

Vừa trao xong, Tùng lại tiếp tục lo, số quà đó chẳng thấm vào đâu nên anh và anh Hòa tính toán một đợt quyên góp mới để tiếp tục chia sẻ, hướng đến đối tượng là tình nguyện viên.

Khoảng 1,5 tháng nay, Thái Kim Tùng gắn bó với công việc tình nguyện viên. Từ ngày đầu thở không nổi trong bộ đồ bảo hộ đến nay Tùng đã "bắt" cơ thể biết cách làm quen. Cùng với các cán bộ y tế, nhóm tình nguyện viên nghệ sĩ của anh đã xông pha nhiều điểm nóng ở thành phố, từ Q.12, Hóc Môn đến Bình Tân…

Anh cười nói: "Mùa dịch bệnh mà tụi tui… đắt sô lắm. Nói chứ tham gia rồi mới thấy nhiều việc. Có khi một quận mà chia làm mấy điểm, nhóm tình nguyện viên nghệ sĩ chia mỗi điểm 8 người mà điều phối tới 3000 bà con trật tự vào lấy mẫu xét nghiệm, làm suốt từ 6h chiều tới 12h đêm.

Làm tới giờ cuối ai cũng đuối, vậy chứ xong việc lại hỏi nhau ngày mai mình đi đến điểm nào. Dường như nó đã trở thành thói quen làm việc mỗi ngày của mình. Anh chị em tụi tui không thấy cực khổ mà ai cũng hạnh phúc vì được góp sức cho công cuộc chung của toàn xã hội".

Không chỉ Thái Kim Tùng đã "ghiền" với công việc làm tình nguyện viên mà mẹ anh ban đầu còn cằn nhằn sao lao chi vô chỗ nguy hiểm thì giờ cũng hết sức ủng hộ con mình. Bữa nào thấy con trai nằm nhà bà lại hỏi: "Sao bữa nay chưa đi phụ người ta lấy mẫu xét nghiệm nữa?"...

LINH ĐOAN ghi

 

Tình người nơi tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19: Nể phục, biết ơn và hạnh phúc - Ảnh 8.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

  

HOÀI PHƯƠNG ghi



Tin tức liên quan

  • 498 điểm phong tỏa tại TP.HCM vì COVID-19
  • 25/06/2021 21:12
  • Tính đến 14h ngày 25-6, TP.HCM có tổng cộng 498 điểm phong tỏa để phòng, chống dịch COVID-19, trong đó TP Thủ Đức có 92 điểm, Hóc Môn có 57 điểm... Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) vẫn đang tiếp tục cập nhật danh sách này.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn