Tống Bí thư: Còn tình trạng vi phạm dân chủ gây bức xúc

16/07/2018 14:04 GMT+7

TTO - “Có lúc, có nơi còn tình trạng vi phạm dân chủ gây bức xúc; khiếu kiện đông người, vượt cấp nhưng giải quyết chưa triệt để, nhất là trong thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai, đền bù, tái định cư khi thu hồi đất”.

Tống Bí thư: Còn tình trạng vi phạm dân chủ gây bức xúc - Ảnh 1.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị sáng 16-7 - Ảnh: THÀNH NAM

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thẳng thắn cho biết như vậy khi phát biểu chỉ đạo Hội nghị toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị (Khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Hội nghị do Ban chỉ đạo trung ương thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tổ chức sáng 16-7, tại Hà Nội.

Bầu không khí dân chủ trong Đảng đã rộng mở hơn

Tổng Bí thư cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong thực hiện quy chế dân chủ ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị.

"Lâu nay, nhiều nơi cứ nói thực hiện dân chủ nhưng thực chất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị vẫn mượn danh, hoặc nhân danh tập thể để hợp thức hóa những quyết định, ý chí chủ quan cá nhân.

Một số người có chức, có quyền còn quan cách, gia trưởng, thậm chí có những cá nhân và tập thể trù dập, ức hiếp quần chúng", Tổng Bí thư nói.

Bên cạnh những mặt hạn chế, Tổng Bí thư cũng ghi nhận việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng lên.

Thực hiện cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến.

Công tác đối thoại, tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo và những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân, doanh nghiệp được quan tâm hơn trước.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, bầu không khí dân chủ trong Đảng, trong xã hội được mở rộng hơn.

Nhiều khó khăn trong quá trình phát triển được được nhân dân bàn bạc, tháo gỡ, giải quyết có hiệu quả như vấn đề bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi triển khai thu hồi đất để thực hiện các công trình, dự án; hiến đất xây dựng các công trình, dồn điền, đổi thửa; giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động trong các doanh nghiệp.

Trình bày báo cáo kết quả thực hiện Kết luận số 120-KL/TW ngày 7-1-2016 của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, bà Trần Thị Bích Thủy, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương, cho biết trong quá trình triển khai thực hiện, nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân có nhiều chuyển biến.

Về phương hướng xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong thời gian tới, báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở nhận định các cấp cần quán triệt quản điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ, tiếp tục phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, đảm bảo thực hiện quyền làm chủ của nhân dân trong tình hình mới.

Để người dân làm chủ chòm xóm của mình

Tống Bí thư: Còn tình trạng vi phạm dân chủ gây bức xúc - Ảnh 2.

Toàn cảnh hội nghị do Ban chỉ đạo trung ương thực hiện quy chê dân chủ ở cơ sở, tổ chức

Tham luận về việc xây dựng Quy chế dân chủ cơ sở, ông Lê Minh Hoan, Bí thư tỉnh Đồng Tháp, dẫn chứng mô hình hội quán kết nối nông dân với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã đưa nhiều nông dân trên địa bàn thoát nghèo.

Ông Lê Minh Hoan chia sẻ tại hội nghị: "Lúc đầu tôi nghĩ hội quán là nơi để nông dân uống nước trà, nhưng sau một thời gian hội quán đi vào hoạt động, người nông dân cho thấy họ thực sự có nhu cầu khác muốn trao đổi trực tiếp với lãnh đạo tỉnh về phát triển sản xuất.

Để giải đáp các thắc mắc của nông dân, cứ 5h chiều thứ 7 hàng tuần, thông qua kết nối Internet, chủ tịch tỉnh trực tiếp đối thoại với nông dân để gỡ vướng cho sản xuất nông nghiệp".

Ông Lê Minh Hoan cho biết thêm: "Chúng tôi tổ chức hội quán theo từng ngành nghề, cuối tuần sinh hoạt hội quán tỉnh cũng động viên các sinh viên, công chức sở, ngành tham gia sinh hoạt hội quán để chia sẻ các kỹ năng sản xuất, đóng gói hàng hóa giúp nông dân nâng cao năng suất, hiệu quả cây trồng".

Theo ông Hoan, "có khi có đêm sau 12h đêm vẫn có nông dân gửi thư cho tôi để chia sẻ những khó khăn, vướng mắc.

Tôi nghĩ chúng ta đang thiếu niềm tin với người dân, cần lo cho người dân để người dân tự biết lo cho mình.

Cần xây dựng quy chế dân chủ tại cơ sở để chòm xóm cộng đồng phải biết lo cho nhau, bà con không ở trọ trong xóm làng của mình nữa, mà họ phải làm chủ làng xóm của họ".



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn