TP HCM tìm hài cốt liệt sĩ trong chiến dịch Mậu Thân

Thứ bảy, 20/1/2018 | 11:33 GMT+7

Việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ quy mô lần này xuất phát từ việc người dân phát hiện ba bộ hài cốt và nhiều súng đạn tại huyện Củ Chi.

Ban chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban chỉ đạo 1237) TP HCM vừa lên kế hoạch tìm kiếm tại khu vực đóng quân của Đội phẫu thuật tiền phương Y4 - ấp 7, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi.

Động thái này xuất phát từ việc ông Phạm Văn Chiêm (chủ lô đất tại đường Huỳnh Thị Dần, tổ 8, ấp 7, xã Bình Mỹ) phát hiện ba bộ hài cốt, 110 viên đạn AK, một hộp tiếp đạn... khi đắp luống trồng cây. Và ông Ngô Đình Xem (nhân chứng lịch sử) cho biết khu vực này vốn là nhà ông Tổng Khôn - khu vực đóng quân của Đội Y4 thời điểm năm 1968.

Lực lượng quân đội đào tìm kiếm hài cốt liệt sỹ trong sân bay Tân Sơn Nhất hy sinh trong chiến dịch Mậu Thân 1968. Ảnh: Tiến Thành.

Lực lượng quân đội tìm kiếm hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Mậu Thân 1968 khi đánh vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Tiến Thành.

Kế hoạch tìm kiếm tại thửa đất của gia đình ông Chiêm được thực hiện trong diện tích gần 1.800 m2, có thể mở rộng ra khu vực xung quanh để tránh bỏ sót. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn tìm hài cốt liệt sĩ tại Rạch Xẻo, ấp 7, xã Bình Mỹ.

Phương pháp đào được thực hiện thủ công, do đặc điểm đất khu vực này mềm, phải bóc tách từng lớp.

Ban chỉ đạo 1237 sẽ trao đổi với các nhân chứng lịch sử, Ban liên lạc Hội cựu chiến binh các đơn vị quân đội đã từng chiến đấu tại xã Bình Mỹ thời điểm năm 1968, để nắm thông tin quân giải phóng, bộ đội địa phương... chuyển thương binh về Đội phẫu thuật tiền phương Y4 điều trị. Việc này nhằm xác định, cung cấp thêm thông tin về nơi chôn cất liệt sĩ tại khu vực.

60 người thuộc Bộ Tư lệnh thành phố và huyện Củ Chi tham gia tìm kiếm, quy tập đến giữa tháng 2, hoặc đến thời điểm Ban chỉ đạo 1237 chỉ đạo tạm dừng.

Chiến dịch tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 diễn ra từ đầu năm 1968 đến đầu năm 1969. Quân giải phóng miền Nam Việt Nam, các lực lượng quân đội địa phương đồng loạt bất ngờ đánh vào Sài Gòn và các thành phố khắp miền Nam. Đây là chiến dịch quân sự tạo tính bước ngoặt lịch sử, buộc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán Paris, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Quá trình diễn ra cuộc tổng tiến công, các lực lượng quân đội đã hy sinh và tổn thất lực lượng rất lớn. Hiện, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở TP HCM và nhiều nơi vẫn tiếp tục được thực hiện.

Tuyết Nguyễn



Tin tức liên quan

  • Người mẹ già 30 năm mòn mỏi làm chế độ liệt sĩ cho con: Chờ đến bao giờ nữa?
  • Thứ hai, 09/04/2018 - 09:17
  • “Những người sống trong thời bình hãy nhìn lại thời chiến tranh, nếu không có những con người sống vô tư, không nghĩ tới bản thân mình thì mới có hoà bình. Bởi vậy những người đã hi sinh vì nền độc lập của tổ quốc họ không mong gì hơn là hãy trả lại cho họ những gì mà người thân của họ còn sống đáng phải nhận đó là tấm bằng Tổ Quốc Ghi Công. Mong các cấp chính quyền đừng đùn đẩy nhau nữa”, bạn đọc Dân trí bày tỏ quan điểm.

  • Vụ 13 mộ liệt sĩ không có hài cốt: Khẩn cấp làm rõ
  • Thứ Tư, ngày 4/12/2019 - 06:30
  • (PL)- Những nỗi đau lại một lần nữa đến với thân nhân các liệt sĩ. Bởi họ vừa bàng hoàng phát hiện bên dưới những ngôi mộ người thân mà họ vẫn quanh năm thờ cúng chỉ toàn đất đá.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn