TP Kon Tum xây 5 cổng chào trái phép, Cục Đường bộ yêu cầu tháo dỡ

15/01/2022 11:15

Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép về xây lắp 5 cổng chào điện tử trên tuyến đường Hồ Chí Minh, TP Kon Tum đã xây, khiến Tổng cục Đường bộ xử phạt vi phạm nhiều lần và yêu cầu địa phương tháo dỡ.

5 cổng chào điện tử được xây dựng khang trang

Ngày 15-1, UBND TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) cho biết, đầu năm 2021 có xin ý kiến Cục Quản lý đường bộ III về việc lắp dựng cổng chào trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn đi qua TP Kon Tum. 

Công trình được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Kon Tum làm chủ đầu tư. Cục Quản lý đường bộ III đã đề nghị UBND TP Kon Tum lập hồ sơ thiết kế gửi về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để xem xét giải quyết.

Ngày 18-5-2021, tổng cục có văn bản phúc đáp cho rằng trên một tuyến đường quốc lộ đã xảy ra tình trạng công trình vượt quốc lộ như đường dây tải điện, cổng chào… không được duy tu, bảo dưỡng hay làm giảm sự chú ý của người điều khiển phương tiện, tăng nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND TP Kon Tum xem xét, nghiên cứu bằng hình thức khác để phục vụ công tác tuyên truyền của địa phương.

Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chỉ đạo các đơn vị thi công 5 cổng chào tại các vị trí: km1550+295, km1551+175, km1552+505, km1542+395, km1562+370 trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua TP Kon Tum. Việc thi công các cổng chào trên kéo dài từ tháng 1 đến tháng 12-2021.

Chi cục Quản lý đường bộ III.4, Cục Quản lý đường bộ III đã nhiều lần lập biên bản, xử phạt chủ đầu tư, nhà thầu và yêu cầu tháo dỡ các công trình, hoàn trả hiện trạng ban đầu, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn không thực hiện. 

Đến ngày 13-12-2021, Cục Quản lý đường bộ III phải ra văn bản gửi cho UBND tỉnh Kon Tum, kiến nghị chỉ đạo xử lý vi phạm khi xây dựng các cổng chào trái phép trên.

TP Kon Tum xây 5 cổng chào trái phép, Cục Đường bộ yêu cầu tháo dỡ - Ảnh 2.

Cổng chào đầu cửa ngõ phía bắc thành phố Kon Tum được xây dựng khang trang - Ảnh: TRẦN VẤN

Theo ghi nhận vào chiều 14-1-2022, có 4 cổng chào điện tử đã hoàn tất, riêng cổng chào phía nam thành phố (xã Hòa Bình, TP Kon Tum) công nhân đang thi công chuẩn bị hoàn thành.

Trong buổi họp báo chiều 14-1, ông Nguyễn Thanh Mân, chủ tịch UBND TP Kon Tum, cho biết trong năm 2021 UBND TP Kon Tum khởi công nhiều công trình, trong đó có 5 cổng chào điện tử. 

Theo ông, những công trình này được khởi công vì mục đích lên đô thị loại II. Theo quy chuẩn đô thị loại II, nếu thiếu các công trình đó, tỉ lệ chiếu sáng đô thị không đạt sẽ khó đạt được. Mục đích để đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn một số thủ tục chưa hoàn tất.

"Theo quy định, nếu muốn xây dựng một công trình nào trên đường bộ, về vỉa hè do thành phố quản lý, nhưng muốn làm công trình gì trên vỉa hè phải có thỏa thuận của Cục Đường bộ III cấp phép. Để có thỏa thuận này, phải có ý kiến của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nên xin thủ tục rất nhiêu khê.

Chưa hoàn chỉnh thủ tục mà xây dựng là không đúng, nhưng muốn hoàn chỉnh thủ tục rất khó và rất lâu. Mục tiêu cũng không phải là thương mại, lợi ích nhóm hay phục vụ cho riêng ai, mà phục vụ cho cộng đồng, đô thị… Trong thời gian chờ hoàn chỉnh các thủ tục đó, TP có thiếu sót như thế, chứ không phải là bất chấp" - ông Mân nói.

TP Kon Tum xây 5 cổng chào trái phép, Cục Đường bộ yêu cầu tháo dỡ - Ảnh 3.

Cổng chào điện tử phía nam thành phố Kon Tum vẫn đang thi công - Ảnh: TRẦN VẤN

Ông Mân thông tin thêm, UBND TP Kon Tum sắp tới sẽ hoàn chỉnh thủ tục trong thời gian ngắn nhất. "Đơn vị đã liên hệ. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đồng ý rồi, sẽ cấp giấy phép này trong thời gian sớm nhất để hoàn chỉnh. Cái này không sai, nhưng thiếu thủ tục…", ông Mân phân trần.

TP Kon Tum xây 5 cổng chào trái phép, Cục Đường bộ yêu cầu tháo dỡ - Ảnh 4.

3 cổng chào còn lại là cổng đèn LED, đã xây hoàn tất - Ảnh: TRẦN VẤN

TP Kon Tum xây 5 cổng chào trái phép, Cục Đường bộ yêu cầu tháo dỡ - Ảnh 5.

Cổng đèn LED chiếu sáng đoạn qua phường Quang Trung, TP Kon Tum - Ảnh: TRẦN VẤN

TP Kon Tum xây 5 cổng chào trái phép, Cục Đường bộ yêu cầu tháo dỡ - Ảnh 6.

Xây dựng 5 cổng chào... với "mục đích nhắm tới đô thị loại II" - Ảnh: TRẦN VẤN

TRẦN VẤN



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn