22/06/2020 15:10
Người dân đến đổi giấy phép lái xe tại TP.HCM - Ảnh: VĂN BÌNH
Ông Ngô Đình Quang - trưởng phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết sở đã ban hành quyết định cấm 14 thí sinh vi phạm dự sát hạch lái xe trong 5 năm.
Lý do là các thí sinh này mang điện thoại di động, thiết bị viễn thông liên lạc bằng hình ảnh, âm thanh vào phòng sát hạch lý thuyết lái ôtô tại một số trung tâm sát hạch lái xe ở TP. Hai thí sinh đã nộp phạt theo quyết định của Thanh tra Sở Giao thông vận tải.
Để chấn chỉnh tình trạng thí sinh dự thi vi phạm, Phòng Quản lý sát hạch đã yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe quán triệt đến từng học viên nghiêm túc thực hiện quy định khi tham dự sát hạch.
Cũng theo Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, từ yêu cầu của các cơ quan chức năng, phòng đã xác minh phát hiện 161 giấy phép lái xe giả. Các bộ phận cấp đổi giấy phép lái xe đã phát hiện 54 người sử dụng giấy phép lái xe gắn máy giả đến làm thủ tục đổi giấy phép lái xe bằng giấy sang thẻ nhựa.
Hầu hết những người bị phát hiện sử dụng giấy phép lái xe giả "đã bỏ của, chạy lấy người" để không bị lập biên bản vi phạm. Theo quy định, khi bị lập biên bản, người vi phạm sẽ bị cấm thi giấy phép lái xe trong 5 năm.
NGỌC ẨN
Người trên 16 tuổi sẽ được cấp giấy phép lái xe A0 được coi là một bước tiến lớn trong việc thay đổi ý thức người tham gia giao thông, đặc biệt là các em học sinh THPT.
Việc xử lý các sai phạm trong công tác đào tạo sát hạch và cấp giấy phép lái xe đang được cơ quan chức năng quan tâm nhằm nâng cao an toàn giao thông đường bộ.
Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) khẳng định, thông tin có hơn 4.000 người bệnh tâm thần ở thành phố đã được cấp giấy phép lái xe và giờ phải thu hồi là do tiếp cận nguồn tin không chính thống dẫn đến đưa tin không đúng.
Dù khẳng định CSGT đội Cát Lái đã xử lý trường hợp vi phạm đúng quy định, tuy nhiên lãnh đạo PC67 cũng thừa nhận cán bộ CSGT có nóng nảy, thiếu kiềm chế dẫn đến lời lẽ thiếu tế nhị.
Ông Nguyễn Thắng Quân - Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - khẳng định: Cảnh sát giao thông (CSGT) nói bằng lái xe quốc tế theo Công ước Vienna “vô giá trị tại Việt Nam” là sai, tuy nhiên cách xử lý của CSGT là có cơ sở.