01/10/2020 11:25
Các đơn vị thi công nạo vét kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè ở đoạn 2 - Ảnh: TH. GIANG
Ngày 1-10, Trung tâm Quản lý giao thông thủy TP.HCM - Sở Giao thông vận tải TP khởi công dự án nạo vét đoạn 3 kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (Q.1, Q.3, Q.Phú Nhuận, Q.Bình Thạnh), đoạn từ cầu Lê Văn Sỹ đến ngã ba sông Sài Gòn dài khoảng 5,8km.
Đây là đoạn kênh nằm trong nội đô TP gần 10 năm nay chưa được duy tu nạo vét. Trong khi đó, do ảnh hưởng các tuyến cống, rác - bùn thải chảy vào kênh và do ảnh hưởng dòng chảy từ sông Sài Gòn đã tạo những đoạn kênh bồi lắng, ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát nước.
Việc nạo vét nhằm tạo thông thoáng cho dòng chảy, tăng hiệu suất thoát nước, góp phần chống ngập nước trên địa bàn khu vực và khắc phục tình trạng lòng kênh cạn bốc mùi hôi ảnh hưởng đời sống người dân, ngăn ngừa tình trạng cá chết nhiều, đặc biệt vào đầu mùa mưa những năm gần đây.
Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đoạn từ đường Út Tịch đến Lê Văn Sỹ, đã trong xanh sau khi được nạo vét - Ảnh: VĂN BÌNH
Chủ đầu tư dự án cho biết công trình nạo vét tạo bề rộng đáy 15m, cao độ nạo vét - 3,3m với khối lượng khoảng hơn 33.600m3. Toàn bộ số bùn nạo vét được đưa về khu liên hợp xứ lý chất thải Đa Phước để xử lý.
Trong quá trình nạo vét, Trung tâm quản lý giao thông thủy TP yêu cầu nhà thầu thi công dùng chế phẩm EM khử mùi, giảm thiểu tác hại do mùi gây ra ảnh hưởng đến đời sông người dân khu vực chung quanh.
Dự kiến công trình hoàn thành trong tháng 12-2020.
Trước đó, tháng 2-2020, các đơn vị thi công đã nạo vét đoạn 1 và đoạn 2 từ cầu Lê Văn Sỹ đến đường Út Tịch (quậnTân Bình) giúp lòng kênh trong xanh hơn.
NGỌC ẨN
Ngày 18-8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể ký văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên đường thủy nhằm tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.
Sà lan của anh Ân chở 140 tấn xi măng chạy trên sông Tiền thì va chạm với 2 sà lan khác cập mạn nhau chạy theo chiều ngược lại. Vụ va chạm làm sà lan của anh Ân chìm xuống đáy sông Tiền.
Sáng ngày 4-1, các lãnh đạo TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu đã tham dự lễ khánh thành tuyến vận tải hành khách, hàng hoá cố định bằng phà biển từ Cần Giờ - Vũng Tàu.
Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Oman hôm nay đã nêu đề xuất mở tuyến đường biển trực tiếp giữa Việt Nam và Oman để tăng cường thương mại giữa hai nước. Ông cũng cho rằng người dân hai nước cần tăng cường trao đổi để không bị “mù” thông tin về nhau.
TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM thông báo sẽ tàu thuyền đi lại trên luồng tuyến sông Phú Xuân để phục vụ thi công công trình Lắp đặt tuyến ống cấp 1 đường Huỳnh Tấn Phát băng qua sông Phú Xuân.