TP.HCM: Chỉ 12% phương tiện thu gom rác được chuyển đổi

Thứ Tư, ngày 30/10/2019 - 16:27

(PLO)- Đến tháng 9-2019,TP.HCM đã có 227/1.899 phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạtđược chuyển đổi (đạt tỉ lệ 12%).

Về việc chuẩn hóa phương tiện thu gom chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH), theo báo cáo của UBND TP.HCM, đến nay Quỹ Bảo vệ môi trường đã duyệt cho vay 39 dự án đầu tư chuyển đổi phương tiện với tổng số tiền hơn 17,2 tỉ đồng và chuẩn bị tiếp tục giải ngân khoảng 15 tỉ đồng. Các HTX đã được tiếp cận nguồn vốn vay gồm có HTX dân lập Hiệp Phú, HTX Nhơn Phú, HTX vệ sinh môi trường Tín Nghĩa và một số công ty tư nhân hành nghề thu gom rác.

TP.HCM: Chỉ 12% phương tiện thu gom rác được chuyển đổi - ảnh 1
Hiện một số đơn vị thu gom rác gặp khó khăn về kinh phí để mua sắm phương tiện. Ảnh: NC

Kết quả thống kê về nhu cầu chuyển đổi phương tiện của 24 quận, huyện trên địa bàn TP có tổng nhu cầu phương tiện dự kiến mua sắm mới khoảng 1.899 phương tiện, với tổng số tiền vay khoảng 366 tỉ đồng. Tính đến tháng 9-2019, TP đã có 227/1.899 phương tiện thu gom, vận chuyển CTRSH đã được chuyển đổi (đạt tỉ lệ 12%).

Cũng theo báo cáo của UBND TP, hiện vẫn còn một số quận, huyện chậm tiến độ báo cáo danh sách lực lượng thu gom rác dân lập có nhu cầu vay vốn chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển CTRSH. Điều này làm cho Quỹ Bảo vệ môi trường bị động trong việc thẩm định hồ sơ vay vốn và chuẩn bị kế hoạch vốn, đáp ứng yêu cầu vay của lực lượng thu gom rác dân lập.

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đã giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Cục Thuế TP nghiên cứu, đề xuất bổ sung phương án hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, cơ chế chính sách hỗ trợ cho các tổ chức thu gom rác dân lập (vốn cho vay, lãi suất vay vốn, thời gian vay để hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, chính sách ưu đãi về thuế…) nhằm khuyến khích rác dân lập chuyển đổi lên mô hình HTX hoặc doanh nghiệp.

Được biết UBND TP đã có kế hoạch chuẩn hóa mẫu phương tiện thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn TP tại Công văn số 4448/UBND-ĐT ngày 2-10-2018. Theo đó, TP đã ban hành các quy định chung về kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với các phương tiện thu gom, vận chuyển CTRSH từ nguồn thải trên địa bàn TP.

TP yêu cầu đến 31-10-2019, UBND các quận, huyện phải hoàn thành công tác chuyển đổi phương tiện này. Tuy nhiên, các đơn vị rác dân lập cho biết hiện đang gặp khó khăn về kinh phí để mua sắm phương tiện.

NGUYỄN CHÂU



Tin tức liên quan

  • Treo bao tải đón rác thải ngày 'ông Táo về Trời'
  • 25/01/2022 08:24
  • Ông Táo chỉ thích cá, không thích túi nilông, Xin đừng ném túi nilông xuống sông hồ, hay Đừng để Táo quân mang rác lên chầu... là những 'thông điệp' năm nay nhóm 'Keep Hanoi Clean' gửi gắm, nhắc nhở.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn